Thứ Hai, 17/01/2022, 16:21
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa bố trí được vốn, tuyến Metro số 2 lùi thời gian về đích

Ngân Phương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có thể sẽ lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030 vì gặp nhiều vướng mắc, trong đó, có vướng mắc liên quan đến việc bố trí nguồn vốn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về kế hoạch năm 2022 thực hiện tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Tháng 10-2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của Tuyến Metro số 1. Ảnh: Ngân Phương

Theo MAUR, tuyến Metro số 2 hiện đang gặp nhiều vướng mắc như chưa được bố trí vốn trung hạn ODA cấp phát 2021 – 2025 do Hiệp định vay của Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) chưa được gia hạn thời gian giải ngân. Thời gian xem xét, thẩm định điều kiện vay lại đối với nguồn vốn bổ sung từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) kéo dài. Do đó, mặc dù dự án được phê duyệt thời gian hoàn thành vào năm 2026 nhưng tùy vào tình hình thực tế, dự án có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Tuyến Metro số 2 dài 11,2km (9,2km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng 8, Trường Chinh và 2km đoạn đi trên cao) có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỷ đồng.

Hiện tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng đạt 79% và dự kiến hoàn thành trong quý I/2022; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến thực hiện từ giữa năm 2022.

Đối với tuyến Metro số 1, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt hơn 88,52% tổng khối lượng. Trong năm 2022, đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7,23%, nâng tổng khối lượng dự án đến hết năm sau đạt khoảng 95,75%.

3 BÌNH LUẬN

  1. quá ớn ! 14 năm chưa có mét nào ,trả hàng trăm triêu dolla tiền lãi vay tiền tư vấn , rồi bị trả lại giờ phải ký giấy vay lại ,mấy ông vô tư như chưa có gì!!

  2. Đúng kiểu: nghèo thì càng nghèo. Người ta giàu và làm việc có tâm nên dự án cơ sở hạ tầng làm nhanh, ít đội vốn mà mang lại hiệu quả KT-XH.

  3. Vấn nạn đông dân, có bao nhiêu tiền tiêu vào hạ tầng các lĩnh vực giao thông y tế giáo dục giải trí…. cũng không đủ. Giảm 3-4 triệu dân thì chẳng cần phí tiền

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới