Thứ Bảy, 20/08/2022, 01:55
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa chốt phương án quản lý giá sữa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa chốt phương án quản lý giá sữa

M.Tâm

Chưa chốt phương án quản lý giá sữa
Các gia đình có con nhỏ mong muốn được mua sữa với giá hợp lý. Ảnh minh họa: Thành Hoa

(TBKTSG Online) – Đến thời điểm hiện tại, phương án quản lý giá với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn chưa được cơ quan quản lý mới của nhóm mặt hàng này là Bộ Công Thương quyết định.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Bộ Công Thương, đại diện cơ quan này sẽ làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để ghi nhận thông tin, tình hình thực tế.

Cơ quan quản lý sẽ lắng nghe ý kiến đánh giá việc thực hiện các quy định về giá trong thời gian vừa qua, những hạn chế, bất cập và kiến nghị các giải pháp để xử lý.

Cơ quan này cũng sẽ đánh giá hiện trạng việc triển khai các quy định về kê khai, niêm yết giá trước đó tại các bộ phận thực thi…

Trên cơ sở này, Bộ Công Thương sẽ xây dựng cơ chế quản lý phù hợp ở thị trường sữa.

Trước đó, hôm 16-1, hơn nửa tháng sau khi Bộ Công Thương bắt đầu nhận nhiệm vụ quản lý về giá ở thị trường sữa thay cho Bộ Tài chính theo Nghị định 149/2016 của Chính phủ, đơn vị này thông báo tiếp tục áp giá trần đối với mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các doanh nghiệp ở lĩnh vực tiếp tục đăng ký giá với cơ quan chức năng. Hiệu lực của chính sách kéo dài đến hết tháng 3-2017.

Đây là hai biện pháp vốn đã được Bộ Tài chính áp dụng từ 1-6-2014 và có thời hạn đến 31-12-2016.

Như vậy, cho đến thời điểm này, biện pháp quản lý với thị trường sữa, đặc biệt là nhóm mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn chưa được “chốt”. Cơ quan quản lý mới của nhóm mặt hàng này là Bộ Công Thương, thay thế cho Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, khảo sát nhằm đưa ra biện pháp phù hợp nhất.

Trong khi đó, dưới góc độ của doanh nghiệp, họ cho biết không còn quan tâm đến biện pháp quản lý áp giá trần ở mặt hàng sữa vì đã quen, chấp nhận và thích nghi. Trước đây, các doanh nghiệp đã nhiều lần phản ứng nhưng không được ghi nhận.

Quản lý thị trường sữa được đánh giá là một nhiệm vụ khó khăn bởi làm sao đảm bảo được lợi ích của người tiêu dùng và quyền kinh doanh của doanh nghiệp.

Điểm đặc thù của thị trường này là các mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, như sữa công thức, khó đánh giá một cách chính xác về giá thành khi thành phần cấu tạo của các nhà sản xuất rất khác nhau và giá trị thương hiệu cũng rất khác nhau…

Xem thêm:

Doanh nghiệp sữa hết quan tâm đến quy định giá trần

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới