Thứ Tư, 8/12/2021, 19:05
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa đảm bảo chất lượng đường Hồ Chí Minh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa đảm bảo chất lượng đường Hồ Chí Minh

Một đọan trên tuyến đường Hồ Chí Minh – Ảnh: vneconomy

(TBKTSG Online) – Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả nghiệm thu công trình đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1), trong đó đề cập đến những hạn chế có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Theo hội đồng nghiệm thu, việc quy hoạch và xây dựng mạng lưới đường gom, đường ngang dân sinh nối với đường Hồ Chí Minh đã được đề cập từ sớm nhưng việc triển khai đang bị chậm trễ làm giảm hiệu quả khai thác tuyến đường song song với quốc lộ 1 chạy suốt chiều dài đất nước này.

Việc này đã dẫn đến tình trạng các địa phương và người dân mở đường ngang tùy tiện kết nối vào đường Hồ Chí Minh. Về lâu dài tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra nhiều khu vực mất an toàn giao thông, nhất là nhánh phía Đông (đoạn Thạch Quảng – Cam Lộ).

Công trình đường Hồ Chí Minh từ khi khởi công đến khi hoàn thành giai đoạn 1, một số đoạn đã phải chỉnh sửa thiết kế nhiều lần. Như vậy, công tác khảo sát địa chất, địa hình, thủy văn cũng như giải pháp thiết kế tuyến đường của tư vấn còn những thiếu sót, bất hợp lý không chỉ làm chậm tiến độ hoàn thành công trình mà còn làm tăng chi phí đầu tư.

Tình trạng sụt trượt ta luy trên đường Hồ Chí Minh, trong đó ngoài nguyên nhân khách quan là điều kiện địa chất phức tạp của tuyến đường còn có nguyên nhân chủ quan do những thiếu sót của công tác khảo sát thiết kế.

Ngoài ra, một số công trình cầu có thiết kế hướng tuyến, thiết kế gia cố chống xói không hợp lý, một số cầu thiết kế chiếm chỗ dòng chảy quá nhiều dẫn tới hiện tượng xói lở, nền đường đầu cầu (cầu Xà Manh, cầu Làng Đon…) phải phát sinh hạng mục gia cố. Việc thiết kế kết cấu móng, mặt đường bê tông nhựa giống nhau trên suốt chiều dài đoạn đường từ Thạch Quảng đến Cam Lộ là thiếu cơ sở về tính toán lưu lượng xe trong tương lai đối với từng đoạn cụ thể của tuyến đường…

Bên cạnh đó, giải pháp thiết kế toàn tuyến đường chưa đồng bộ, chưa có thiết kế các hạng mục phụ trợ, cơ sở dịch vụ như hệ thống cung cấp xăng dầu, sửa chữa phương tiện, các điểm dừng đỗ… cũng ảnh hưởng đến việc phát huy hiệu quả kinh tế của tuyến đường.

Về công tác thi công, theo báo cáo nhanh của các khu quản lý đường bộ, một số đoạn mặt đường bê tông nhựa bị lún, một số đoạn thể hiện chất lượng thi công kém như đoạn đường phía nam cầu Long Đại Đông, đoạn qua thị trấn Khâm Đức. Một số đoạn đã sử dụng vật liệu móng chưa đảm bảo quy định kỹ thuật như ở đoạn Khe Cò – Hương Khê.

Dự án đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 1.375 km bắt đầu từ Hoà Lạc (Hà Tây) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Đến nay, công trình đã hoàn thành và được chủ đầu tư nghiệm thu 1.246,4 km đoạn từ Thạch Quảng (Thanh Hoá) đến Ngọc Hồi (Kon Tum). Các đoạn chưa hoàn thành là đoạn Hoà Lạc (Hà Tây) đến Thạch Quảng (Thanh Hoá) dài 106 km và đoạn Ngọc Hồi – Tân Cảnh (Kon Tum) dài 22,5km.

Theo đề nghị của chủ đầu tư, ngày 21-3-2008, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức nghiệm thu công trình đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn từ Thạch Quảng đến Ngọc Hồi. 

HẠNH LIÊN  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới