Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chưa ngã ngũ việc giữ hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về việc nên duy trì hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu, theo ghi nhận tại phiên họp Quốc hội ngày 2-11.

Đây là phiên họp mà Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Còn nhiều ý kiến khác nhau về duy trì hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Ảnh minh họa: Lê Vũ

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật Giá (sửa đổi), ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết Ủy ban này thấy cần thiết ban hành Luật Giá (sửa đổi). Bởi sau gần 10 năm thực hiện, Luật Giá năm 2012 đã bộc lộ một số hạn chế.

Xác định rõ mối quan hệ giữa Luật Giá (sửa đổi) với các đạo luật liên quan để tránh trùng lắp

Song, về phạm vi sửa đổi, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị ban soạn thảo xác định rõ giới hạn phạm vi điều chỉnh của luật này; mối quan hệ với các đạo luật liên quan theo hướng không trùng lắp, mâu thuẫn dẫn đến xung đột pháp luật. Việc quản lý giá trong một số lĩnh vực đặc thù như đất đai, y tế… ngoài việc tuân thủ luật này, cũng sẽ được điều chỉnh bởi các luật khác như Luật Đất đai, Luật Khám bệnh, chữa bệnh… Vì vậy, cần dẫn chiếu cụ thể để tạo căn cứ áp dụng, minh bạch, dễ tiếp cận.

Để đảm bảo tính thống nhất, cụ thể, bao quát của dự thảo luật, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị như sau: các luật khác có thể quy định những vấn đề đặc thù, cụ thể thuộc lĩnh vực chuyên ngành liên quan đến quản lý giá, song cần tuân thủ các nguyên tắc chung được quy định tại luật này. Đề nghị Chính phủ rà soát các luật liên quan để bảo đảm không mâu thuẫn, chồng chéo. Cần rà soát, bảo đảm sự thống nhất giữa các quy định trong chính Luật Giá.

Dự thảo luật đã bổ sung một chương để quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan. Ông Cường đề nghị đối với việc thay đổi thẩm quyền so với Luật hiện hành cần được đánh giá kỹ tác động, cần làm rõ lý do, cơ sở lý luận, thực tiễn, tính tích cực và cả mặt tiêu cực của phương án thay đổi.

Về nguyên tắc bình ổn giá, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị việc áp dụng bình ổn giá phải bảo đảm: bình ổn trên cơ sở điều tiết thông qua các biện pháp kinh tế như điều hòa cung-cầu; đối với một số mặt hàng cần có khung giá phù hợp; kiểm soát tốt biến động giá từ đó kiềm chế lạm phát hoặc giảm phát; hạn chế tối đa can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính, trái quy luật thị trường; hạn chế áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá thông qua trực tiếp sử dụng ngân sách nhà nước để bù giá, bù lỗ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách nêu rõ, việc quy định về Quỹ bình ổn giá cần đánh giá kỹ, toàn diện cả lý luận và thực tiễn, làm rõ ưu điểm, nhược điểm; xác định rõ trường hợp thành lập, điều kiện thành lập; việc thành lập Quỹ cần có mục tiêu, thời hạn và giải thể nó khi hoàn thành mục tiêu.

Về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, so với quy định của luật hiện hành, dự thảo luật bổ sung nhiều hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá. Tuy nhiên đề nghị rà soát, để một mặt bảo đảm vai trò quản lý nhà nước song phải tôn trọng yếu tố thị trường. Đồng thời bổ sung các tiêu chí để bảo đảm tính cụ thể, tránh áp dụng tùy tiện, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Đối với một số lĩnh vực đặc thù cần đánh giá kỹ thực tiễn để có quy định khắc phục những bất cập phát sinh thời gian qua.

Đối với giá sách giáo khoa, đây là mặt hàng thiết yếu và giá sách giáo khoa có phạm vi ảnh hưởng rất rộng, tác động trực tiếp đến người dân, trong đó có người thu nhập thấp. Vì vậy, ông Cường đề nghị cần thiết phải kiểm soát, khống chế mặt bằng giá để bảo đảm không tác động tiêu cực đến người tiêu dùng – để tạo công cụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, nhất là người nghèo.

Dự thảo Luật sửa đổi nhiều so với quy định hiện hành về kiểm tra yếu tố hình thành giá. Tuy nhiên Tờ trình của Chính phủ chưa báo cáo về các nội dung sửa đổi. Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị báo cáo cụ thể về những nội dung này.

Về thẩm định giá của Nhà nước, ông Cường đề nghị quy định rõ giá trị pháp lý của kết quả thẩm định giá của hội đồng thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá của doanh nghiệp. Cần rà soát kỹ từng điều khoản của luật để đảm bảo rõ ràng, minh bạch, khả thi khi áp dụng, đảm bảo tính thống nhất của các điều khoản trong dự thảo luật.

Chính phủ đề xuất chưa bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Cường cho hay đa số ý kiến của Ủy ban này đề nghị cần phải đổi mới theo hướng: việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu nên có thời hạn và thời điểm, tiến tới phải vận hành theo thị trường; việc điều hành Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đòi hỏi linh hoạt, hiệu quả, kịp thời hơn nữa; cần tăng cường trách nhiệm quản lý, đề cao tính công khai, minh bạch trước người dân.

Tuy nhiên, một số ý kiến của Ủy ban này đề nghị không tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trước đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình về dự án Luật Giá (sửa đổi).

Mặc dù tại dự thảo Luật giá sửa đổi không quy định điều chỉnh trực tiếp đối với Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng do những quy định về lập quỹ bình ổn giá tại luật cũng sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến tính pháp lý của quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo ông Hồ Đức Phớc, Quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ đặc thù, được thành lập trước khi có các quy định về quỹ bình ổn giá tại Luật giá. Khác với các quỹ tài chính khác, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được hình thành và quản lý nhằm mục đích duy nhất là góp phần bình ổn giá xăng dầu; không phát sinh tổ chức bộ máy và không quản lý tập trung.

Tổng mức trích lập hàng năm phụ thuộc vào sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước; tổng mức sử dụng phụ thuộc vào diễn biến thị trường, mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô từng thời kỳ và từng thời điểm điều hành giá. Thực tế việc quy định tại Luật giá chỉ có sự ảnh hưởng nhất định, theo hướng tăng cường cơ sở pháp lý của Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Đến nay cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Tại Báo cáo số 463-ĐGS ngày 22-10-2019 của Đoàn Giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Quỹ tài chính ngoài Ngân sách Nhà nước, tuy chưa kiến nghị bỏ Quỹ nhưng cũng có nêu về Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã không còn phù hợp. Việc thu trước của người tiêu dùng 300 đồng/lít để tạo Quỹ là nguyên nhân gây ra lạm phát thực tế và định kỳ điều chỉnh giá là nguyên nhân gây ra lạm phát kỳ vọng.

Về dư luận xã hội thông qua phản ánh từ báo chí, các chuyên gia thì cũng có nêu các cơ quan quản lý cần xem xét, nghiên cứu xóa bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu để tăng tính chủ động, linh hoạt trong điều chỉnh giá, để giá xăng dầu trong nước vận hành theo giá thế giới. Trên cơ sở đó, tại dự thảo gửi lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng, có đề nghị rà soát đánh giá để xem xét sự cần thiết của Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo bộ trưởng Bộ Tài Chính, trong suốt thời gian qua, Quỹ bình ổn giá xăng dầu được sử dụng nhất quán cho mục tiêu bình ổn giá xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật. Việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã phát huy tác dụng tích cực và hiệu quả trong việc tạo nên một “bước đệm” nhằm góp phần bình ổn giá trong trường hợp cần thiết, linh hoạt trong việc bình ổn giá.

Quỹ giúp ổn định giá xăng dầu trong một thời kỳ hoặc không cho giá xăng dầu trong nước tăng sốc, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng và ổn định an sinh xã hội.

Trên cơ sở đánh giá kỹ cho thấy thời gian qua diễn biến giá mặt hàng này phức tạp, khó dự báo nên công cụ Quỹ bình ổn giá vẫn cần thiết. Vì vậy, Chính phủ đã thống nhất đề xuất trước mắt chưa bỏ công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu đồng thời củng cố các cơ chế trong triển khai, tổ chức thực hiện nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong việc sử dụng Quỹ.

Theo Chính phủ, sau 9 năm thực hiện, Luật giá đã phát sinh tồn tại, hạn chế, nhất là tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật giá và các Luật chuyên ngành khác có quy định về giá. Do đó cần phải ban hành Luật giá (sửa đổi).Về bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo Luật giá (sửa đổi) gồm 8 chương, 72 điều. So với luật hiện hành đã bổ sung 3 chương về các vấn đề sau: nội dung quản lý nhà nước về giá, thẩm định giá và nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, thẩm định giá nhằm củng cố cơ sở pháp lý cho việc triển khai nhiệm vụ này trong thực tiễn…

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, qua rà soát, đề xuất đưa ra khỏi Danh mục 14 hàng hóa, dịch vụ không phù hợp với 4 tiêu chí xác định hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá đã đề ra tại luật và thực hiện theo cơ chế giá thị trường, gồm: dịch vụ hỗ trợ bảo đảm hoạt động bay, dịch vụ soi chiếu an ninh; một số nội dung của thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán do các tổ chức cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán cung cấp; thuốc lá điếu sản xuất trong nước; thù lao dịch vụ đấu giá; dịch vụ quy hoạch; thù lao môi giới, dịch vụ đưa người lao động đi nước ngoài làm việc; thù lao công chứng…

Bên cạnh đó, Chính phủ đề nghị bổ sung 2 mặt hàng vào danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá là sách giáo khoa và hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các đơn vị, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh. Như vậy, danh mục hàng hóa dịch vụ do Nhà nước định giá là 40 nhóm hàng hóa, dịch vụ.

1 BÌNH LUẬN

  1. Hồi năm 2000, giá một tô phở gần nhà tôi là 10.000 còn giá một lít xăng là 15.000 . Rồi xăng tăng nhiều lần, phở cũng tăng lên nhiều lần lấy lý do là xăng tăng nên phải tăng theo. Xăng xuống n lần nhưng giá phở vẫn giữ y nguyên. Bây giờ giá xăng 24.000 nhưng tô phở gần nhà tôi đã 50.000.
    Xăng là mặt hàng tăng giảm không ổn định trên thế giới, nếu cứ để giá xăng tăng giảm ảnh hưởng tới giá hàng hóa theo kiểu xăng tăng thì giá hàng hóa tăng theo rồi giá xăng giảm nhưng giá hàng hóa không giảm theo thì nhà nước khó kiểm soát được lạm phát. Nhưng quỹ bình ổn được lập ra lại không ổn định được giá xăng cố định một chỗ mà vẫn để giá xăng tăng giảm như giá xăng thế giới tuy biên độ ít hơn một chút nên giá hàng hóa vẫn tăng theo giá xăng.
    Nên đợi giá xăng tăng cao tới biên độ cao nhất, thí dụ 32.000 một lít, đây là giá xăng lên cao nhất trong mười năm và cũng lên xuống nhiều lần, thậm chí xuống dưới 20.000 một lít. Sau đó, giữ nguyên giá 32.000, khi giá xăng xuống thì vẫn giữ nguyên giá này, số tiền chênh lệch giá đưa vào quỹ bình ổn, áp dụng khi giá xăng xuống thì đưa vào quỹ số tiền chênh lệch, khi giá xăng lên thì trích quỹ làm sao lúc nào cũng một giá duy nhất 32.000. Lúc đó không ai có thể tăng giá hàng hóa theo giá xăng lên, thị trường hàng hóa sẽ ổn định thời gian dài.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới