Thứ Tư, 28/09/2022, 01:40
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa thể yên lòng với các tập đoàn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa thể yên lòng với các tập đoàn

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

(TBKTSG) – Lần đầu tiên, những vấn đề của tập đoàn kinh tế nhà nước đã được mổ xẻ tại một hội nghị sơ kết chính thức, với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo của 12 tập đoàn. Tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương tiếp tục xây dựng các tập đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần ổn định vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Đây không những là kỳ vọng của Chính phủ, mà đồng thời cũng là mong muốn của toàn xã hội. Nhưng xem ra khối doanh nghiệp đặc biệt này đã không đáp ứng được kỳ vọng đó, cho dù được trao cho không ít lợi thế.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận xét rằng, năm 2010, các tập đoàn đều kinh doanh có lãi, nhưng mức lãi không cao. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bình quân đạt 13,6%, còn tính trên doanh thu là 7,07%.

Điều đáng quan tâm là các tập đoàn có tầm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe chung của nền kinh tế. Dù chỉ có 11 đơn vị (không tính Vinashin), nhưng các tập đoàn kinh tế nhà nước lại chi phối tới 10% tổng giá trị tài sản và hơn 14% vốn chủ sở hữu của toàn bộ nền kinh tế. Đó là chưa xét đến các yếu tố khác, như: hầu hết các nguồn tài nguyên và khoáng sản quan trọng, cùng với một tỷ lệ lớn nguồn vốn tín dụng ngân hàng, vốn đầu tư của Nhà nước và ODA đều nằm trong tay các doanh nghiệp này. Với thực lực đó, nếu các tập đoàn kinh tế nhà nước hoạt động đạt hiệu quả cao, thì sẽ trở thành lực đẩy quan trọng đưa nền kinh tế đi lên. Còn trong trường hợp ngược lại, thì hậu quả cũng sẽ rất lớn.

Trong báo cáo của mình, dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu ra không ít thành tựu sau năm năm thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước, nhưng những tồn tại mà bộ này chỉ ra cũng khiến chúng ta không thể yên lòng. Đó là việc quản lý, điều hành trong các tập đoàn còn nhiều bất cập, chậm được đổi mới, các hình thức liên kết đơn điệu; hoạt động của kiểm soát viên và kiểm soát nội bộ còn mang tính hình thức và kém hiệu quả. Phần lớn các tập đoàn kinh tế đều có sự tham gia của một số lượng lớn các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành và lĩnh vực, với quy mô tăng nhanh, gồm nhiều cấp doanh nghiệp, vượt quá trình độ, năng lực quản lý của bộ máy quản lý của tập đoàn, làm hạn chế hiệu quả kinh doanh của nhiều tập đoàn kinh tế.

Việc quản lý, giám sát các tập đoàn chưa tách bạch được chức năng của sở hữu nhà nước với chức năng quản lý nhà nước; cách thức giám sát, đánh giá của chủ sở hữu còn mang tính hình thức; hệ thống thông tin về các tập đoàn phục vụ cho công tác giám sát còn hạn chế, không đầy đủ và cập nhật. Ngoài ra, còn phải kể đến những hạn chế về khuôn khổ pháp lý.

Rõ ràng, những tồn tại được Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra rất đáng lo ngại. Tình trạng công tác quản lý, điều hành chậm đổi mới, trong khi quy mô lại đang phình ra rất nhanh và vượt quá khả năng của bộ máy quản lý; việc giám sát, kiểm tra nội bộ cũng như giám sát từ bên ngoài còn mang tính hình thức… đều là những tồn tại mang tính chất sống còn. Vì thế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đề xuất tạm dừng thành lập thêm tập đoàn kinh tế nhà nước để tái cấu trúc, hoàn thiện hoạt động quản lý và giám sát… Nếu hoạt động tái cấu trúc sắp tới không khắc phục được những tồn tại kể trên, hy vọng về các tập đoàn kinh tế nhà nước trở thành “quả đấm thép” của nền kinh tế sẽ trở nên xa vời và thay vào đó có thể là gánh nặng cho cả nền kinh tế.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới