Thứ Năm, 26/05/2022, 03:01
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa tìm được vốn để mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa tìm được vốn để mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Để mở rộng 24 km tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ quận 2, TPHCM đến trị trấn Long Thành, Đồng Nai) cần số vốn 9.976 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chưa tìm được nguồn vốn để mở rộng.

Chưa tìm được vốn để mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành
Đoạn cao tốc từ TPHCM đến Long Thành, Đồng Nai sẽ được mở rộng lên 8 làn xe – Ảnh: Anh Quân

Theo báo cáo được lập bởi Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) trình Bộ GTVT vào ngày 15-12, việc mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây có chiều dài 24 km với quy mô 8 làn xe (gấp đôi hiện nay).

Điểm đầu tại cầu Bà Dạt, phường An Phú, quận 2, TPHCM; điểm cuối là điểm giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai. Dự án này sẽ xây dựng thêm cầu Long Thành thứ 2 bắc qua sông Đồng Nai có quy mô như cầu Long Thành hiện tại. Riêng đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây được đề xuất giữ nguyên quy mô 4 làn xe như hiện tại.

Tổng số vốn đầu tư cho mở rộng 24 km của tuyến cao tốc này dự kiến là 9.976 tỉ đồng.

Về nguồn vốn đầu tư, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với nhà tài trợ là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản  (JICA) của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Được biết, vào tháng 6-2020, phía JICA đã có buổi làm việc và thị sát hiện trường tuyến đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và rất quan tâm tài trợ vốn cho dự án. Sau đó, Tổng công ty Cửu Long đã có văn bản số 1182 (ngày 16-6-2020) gửi JICA đề nghị xem xét tài trợ vốn đầu tư dự án. Tuy nhiên, Tổng công ty Cửu Long cho biết đến nay JICA chưa có văn bản phản hồi chính thức.

Như vậy, tính đến nay nguồn vốn để mở rộng 24 km cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây vẫn chưa được xác định và chưa xác định được thời gian mở rộng.

Theo số liệu năm 2019 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) lưu lượng xe trung bình đoạn từ Long Phước quận 9, TPHCM đến quốc lộ 51, tỉnh Đồng Nai là 52.414 xe/ngày đêm, ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng đạt gần 57.000 xe/ngày đêm. Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 xe/ngày đêm.

Việc sớm đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Mời xem thêm:

Mở rộng 24 km, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây lên 8 làn xe

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới