Thứ Năm, 7/07/2022, 17:34
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chưa xác định được thiệt hại vụ sập cầu Ghềnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chưa xác định được thiệt hại vụ sập cầu Ghềnh

Thùy Dung

Chưa xác định được thiệt hại vụ sập cầu Ghềnh
Sập cầu Ghềnh khiến cho việc vận chuyển hành khách và hàng hoá từ TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: TL

(TBKTSG Online) – Thiệt hại cho ngành đường sắt sau vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh chắc chắn là rất lớn, nhưng mức thiệt hại cụ thể như thế nào còn tuỳ thuộc vào việc khách hàng phản ứng ra sao; họ có chấp nhận hình thức "trung chuyển" khách và hàng hoá như hiện nay hay không.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Tổng công ty ĐSVN), cho hay đến nay, ngành đường sắt vẫn chưa thể đánh giá được hết con số thiệt hại sau sự cố sập cầu Ghềnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vụ sập cầu tuy không gây thiệt hại về người và phương tiện nhưng đã khiến giao thông vận tải (đoạn qua cầu Ghềnh) bị tê liệt hoàn toàn, ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu hàng ngày của 13 đôi tàu khách và 7 đôi tàu hàng hoá trên tuyến. Song, đến nay, ngành đường sắt vẫn chưa thống kê được hết thiệt hại của vụ việc gây ra.

Sau sự cố sập cầu Ghềnh, Tổng công ty ĐSVN đã dừng chạy tàu đoạn Biên Hòa – Dĩ An, đồng thời triển khai phương án chuyển tải hành khách từ Ga Biên Hòa vào Ga Sài Gòn và ngược lại.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính ngày 21-3, ngành đường sắt đã thực hiện chuyển tải 21 đoàn tàu với tổng số 5.207 hành khách an toàn. Mặc dù phải kéo dài thời gian đi tàu do thực hiện việc chuyển tải nhưng hầu hết hành khách cho đến nay đều tỏ ra thông cảm với sự cố không mong muốn của ngành đường sắt, ông Hoạch cho biết.

Bên cạnh việc triển khai các giải pháp trước mắt, để đảm bảo vận tải đường sắt liên tục, thông suốt, trong thời gian khắc phục sự cố (dự kiến đến giữa tháng 7-2016 mới có thể khắc phục xong), Tổng công ty ĐSVN sẽ thực hiện việc điều chỉnh phương án chạy tàu phù hợp trên tuyến Bắc – Nam theo nguyên tắc giảm thiểu ảnh hưởng đến lịch trình chạy tàu khách hiện hành. Việc thay đổi lịch trình chạy tàu chủ yếu thực hiện đối với khu đoạn từ Nha Trang trở vào.

Hành khách có nhu cầu đổi trả vé liên quan đến việc chuyển tải hành khách, thay đổi lịch trình sẽ không phải thanh toán phí đổi, trả. Các công ty vận tải đường sắt, Chi nhánh khai thác và các ga sẽ bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đổi, trả vé, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho hành khách.

Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu đi lại bằng đường sắt, trong thời gian khắc phục sự cố không phải chỉ trả chi phí chuyển tải, các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách của Tổng công ty ĐSVN vẫn diễn ra bình thường.

Tổng công ty ĐSVN vẫn duy trì tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội – Nha Trang (SE1/2, SE7/8); 5 đôi tàu khách Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại (TN1/2, SE3/4, SE5/6, SE21/22, SE25/26) có chuyển tải hành khách giữa Ga Sóng Thần và Ga Biên Hòa; duy trì chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh – Sài Gòn, Quy Nhơn – Sài Gòn, Nha Trang – Sài Gòn).

Đối với việc tổ chức vận chuyển hàng hóa từ các ga phía Bắc vào đến ga Bình Thuận và ngược lại tiếp tục tổ chức bình thường. Hàng hóa tại khu vực phía Nam được tổ chức xếp dỡ tại các ga Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai…

Trước đó khoảng 11 giờ 40 phút trưa ngày 20-3, một sà lan đã đâm sập cầu Ghềnh – cây cầu trên tuyến đường sắt huyết mạch Bắc-Nam  – thuộc địa bàn xã Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.  Cú đâm sập cầu Ghềnh đã làm ách tắc tuyến vận chuyển đường sắt Bắc – Nam và ngược lại đi ngang qua khu vực này, buộc ngành đường sắt phải áp dụng phương án chuyển tải khách bằng ô tô.

Năm 1901, công trình cầu Gành (Cầu Ghềnh) được Pháp cho triển khai đào móng thi công bắc qua mỏm tây của Cù lao Phố (nay là xã Hiệp Hòa, Thành phố Biên Hòa) và đến năm 1903 hoàn thành. Như vậy, tính đến nay cầu Ghềnh đã có tuổi thọ hơn 113 năm.

Đọc thêm:

Khách đi tàu giảm mạnh sau vụ sập cầu Ghềnh

Sà lan đâm sập cầu Ghềnh tại Đồng Nai

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới