Thứ Hai, 5/12/2022, 18:44
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Chuẩn khí thải ô tô: doanh nghiệp sốt ruột, các bộ từ từ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chuẩn khí thải ô tô: doanh nghiệp sốt ruột, các bộ từ từ

Văn Nam

Chuẩn khí thải ô tô: doanh nghiệp sốt ruột, các bộ từ từ
Ông Trần Quốc Toản trả lời báo chí tại hội thảo sáng nay. Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Một số nhà sản xuất ô tô trong nước đang sốt ruột chờ đợi các bộ ngành liên quan xác định rõ lộ trình thay đổi tiêu chuẩn khí thải, vì nếu các quy chuẩn được đưa ra sát ngày áp dụng, các hãng ô tô có thể trở tay không kịp và thậm chí phải dừng sản xuất.

Phát biểu tại hội thảo về kết nối cung cầu ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ do Bộ Công Thương tổ chức tại TPHCM sáng nay (17-6), ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM, cho biết đối với ngành ô tô, sự đồng bộ các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải là rất quan trọng.

Theo lộ trình của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra về tiêu chuẩn khí thải từ ngày 1-1-2017 (Thông tư 33/2015 của Bộ Giao thông Vận tải), Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, nhưng cho đến nay Bộ Khoa học và Công nghệ vẫn chưa ban hành quy chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn mới, khi doanh nghiệp hỏi thì Bộ Công Thương trả lời cũng đang chờ Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Toản phản ánh tại hội thảo sáng nay.

Đối với sản xuất ô tô, các doanh nghiệp thường chuẩn bị trước kế hoạch 1 – 2 năm để sản xuất sản phẩm mới. Do vậy, theo ông Toản thì nếu các bộ chậm ban hành quy chuẩn mới, thời gian trễ quá thì có khả năng một số các nhà sản xuất trong nước phải dừng sản xuất.

“Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị các bộ, Chính phủ sớm quyết định ban hành lộ trình quy chuẩn khí thải mới này vì thời hạn chót chỉ còn 6 tháng, các doanh nghiệp có khả năng phải dừng sản xuất”, ông Toản nói và một lần nữa đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan sớm xác định rõ lộ trình thay đổi tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô từ Euro 2 lên thẳng Euro 4.

Theo ông Toản, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á vào Việt Nam sẽ giảm về 0% vào năm 2018, và nếu ngành ô tô trong nước không nỗ lực hơn, nhà nước không có những chính sách cụ thể giúp đẩy mạnh sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô tô trong nước thì chắc chắn câu chuyện sẽ giống như ngành hàng điện tử, các doanh nghiệp sẽ từ bỏ sản xuất, chuyển sang nhập khẩu.

Xem thêm:

>> Cuối năm 2017 thí điểm kiểm soát khí thải xe máy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới