Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chương trình Bình ổn thị trường 2019: Đưa đặc sản vào nhà hàng, khách sạn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chương trình Bình ổn thị trường 2019: Đưa đặc sản vào nhà hàng, khách sạn

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch là điểm mới trọng tâm sẽ được thực hiện trong chương trình Bình ổn thị trường năm 2019 – Tết Canh Tý 2020.

Chương trình Bình ổn thị trường 2019: Đưa đặc sản vào nhà hàng, khách sạn
Đại diện ba bên gồm Sở Công Thương TPHCM, Ban quản lý An toàn thực phẩm và Sở Du lịch TPHCM ký kết thực hiện chương trình Bình ổn thị trường năm 2019 – Tết Canh Tý 2020. Ảnh: VY

Nội dung trên được bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết tại hội nghị sơ kết chương trình bình ổn thị trường năm 2018 -Tết Kỷ Hợi 2019; triển khai kế hoạch năm 2019 – Tết Canh Tý 2020 và lễ ký kết kế hoạch liên tịch kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và phục vụ du lịch tại TPHCM vào sáng nay, 29-3.

Chương trình kết nối tiêu thụ do Sở Công Thương phối hợp với Ban quản lý An toàn thực phẩm, Sở Du lịch triển khai thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở du lịch TPHCM cho biết, để chương trình kết nối này được thành công, ngoài tiêu chí an toàn, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm các doanh nghiệp sản xuất cần tính toán, đưa ra mức giá sản phẩm cạnh tranh. Song song đó, chú ý tới mẫu mã, bao bì sản phẩm, làm sao cho đẹp, bắt mắt.

Đồng thời, chương trình bình ổn thị trường năm 2019 – Tết Canh Tý 2020 (diễn ra từ 1-4-2019 đến ngày 31-3-2020) vẫn tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như kết nối cung – cầu; sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm; xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường…

Tổng số doanh nghiệp tham gia chương trình là 79 doanh nghiệp. Trong đó, 38 doanh nghiệp tham gia chương trình lương thực, thực phẩm; 11 doanh nghiệp mùa khai giảng; 4 doanh nghiệp sữa; 14 doanh nghiệp dược; 12 tổ chức tín dụng. Một số đơn vị lớn lần đầu tham gia như C.P. Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Bình Minh (thịt gia cầm), Anh Hoàng Thy (thịt gia súc), Vinamit (rau củ quả tươi, trái cây sấy)…

Hàng hóa tham gia trong chương trình được bổ sung thêm một số sản phẩm, chủng loại, đa dạng nguồn hàng.

Cụ thể: chương trình lương thực, thực phẩm tiếp tục thực hiện bình ổn thị trường 10 nhóm mặt hàng (lương thực, đường, dầu ăn, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, gia vị); chương trình mùa khai giảng thực hiện bình ổn thị trường 4 nhóm mặt hàng gồm tập học sinh, đồng phục học sinh, cặp – ba lô – túi xách, giày, tổng cộng có 122 loại sản phẩm, tăng 19 sản phẩm so với năm 2018; chương trình sữa tiếp tục thực hiện đối với 4 nhóm hàng sữa thiết yếu; chương trình dược phẩm tiếp tục thực hiện 21 nhóm thuốc với 634 mặt hàng, chủ yếu các loại dược phẩm dùng để điều trị các bệnh thường gặp ở nhiều người, các bệnh mãn tính…

Vốn thực hiện chương trình, theo bà Trang, đến nay, có 12 tổ chức tín dụng đăng ký tham gia, tổng nguồn vốn các ngân hàng tham gia chương trình đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp vay thực hiện bình ổn thị trường là 19.650 tỉ đồng, lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5% – 7%/năm, trung và dài hạn 9%-10%/năm).

Chương trình bình ổn 2018 – Tết Kỷ Hợi 2019: Nhiều kết quả

Cũng theo bà Trang, tổng doanh thu hàng bình ổn thị trường năm 2018 – Tết Kỷ Hợi 2019 đạt 30.652,4 tỉ đồng, tăng 9,84% so năm 2017 – 2018.

Trong đó, chương trình lương thực, thực phẩm, tổng doanh thu đạt 28.297,7 tỉ đồng tăng 9,8% so với kết quả thực hiện năm 2017 – 2018; chương trình mùa khai giảng tổng doanh thu đạt 1.158,9 tỉ đồng, tăng 11,5% so năm 2017; chương trình sữa tổng doanh thu đạt 1.134,1 tỉ đồng tăng 9,7% so cùng kỳ; chương trình dược doanh thu thuốc bình ổn duy trì ổn định, tổng doanh thu bán của 338 mặt hàng thuốc của chương trình đạt 61,74 tỉ đồng.

Tổng số điểm bán đến cuối chương trình là 10.983 điểm bán, tăng 381 điểm bán so với đầu chương trình.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới