Thứ Sáu, 28/01/2022, 01:43
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khả năng phục hồi nhanh sau khủng hoảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khả năng phục hồi nhanh sau khủng hoảng

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Những doanh nghiệp đã triển khai chuyển đổi số là những doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng.

Trên đây là ý kiến ghi nhận của các chuyên gia tại hội thảo về chuyển đổi số “Business For Better” được tổ chức vào ngày 7-1. Sự kiện do Microsoft Việt Nam cùng các doanh nghiệp công nghệ như CMC, FPT, Softline, Naviwold, Vovita, DMS Pro… tổ chức.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp khả năng phục hồi nhanh sau khủng hoảng
Quang cảnh hội thảo về chuyển đổi số được tổ chức ngày 7-1. Ảnh: Vân Ly

Tại hội thảo, một nghiên cứu của Microsoft và IDC thực hiện tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã được công bố. Theo đó, trước và sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, 74% lãnh đạo doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát cho rằng đổi mới là điều bắt buộc và khả năng đổi mới đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất và khả năng chống chịu của doanh nghiệp.

Có tới 98% các doanh nghiệp tiên phong trong quá trình đổi mới, đều tin rằng đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng đáp ứng thách thức và cơ hội của thị trường. Thực tế cho thấy họ là những doanh nghiệp đã trụ vững và phục hồi nhanh hơn hơn các doanh nghiệp khác trước khủng hoảng. Các doanh nghiệp này có khả năng phản ứng nhanh trước khủng hoảng do họ có một nền tảng công nghệ vững chắc để phục hồi và họ đã bắt đầu xây dựng lại chiến lược phát triển cho tương lai. Khả năng phục hồi, cụ thể là khả năng thích ứng nhanh chóng với các điều kiện thay đổi, đã trở thành nhân tố quyết định cho sự thành công trong môi trường hiện nay.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết: “Những doanh nghiệp đã triển khai công nghệ số là những doanh nghiệp có khả năng phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng. Sử dụng nền tảng công nghệ điện toán đám mây linh hoạt, doanh nghiệp có khả năng tùy chỉnh theo nhu cầu kinh doanh, tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả và khả năng kết nối trong toàn bộ tổ chức”.

Ông Trường cho rằng, chính sự kết hợp giữa con người và công nghệ bên trong một tổ chức sẽ tạo ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp. Áp dụng công nghệ chỉ là bước đầu để một tổ chức chuyển đổi thành một doanh nghiệp số. Để thành công, doanh nghiệp cần có cả tầm nhìn, chiến lược, văn hóa tổ chức, và tiềm năng khác biệt. Những doanh nghiệp hội tụ đủ 4 yếu tố này sẽ đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, và mô hình kinh doanh khác biệt trong thời đại mới.

Hiện tại, nhiệm vụ của các doanh nghiệp không đơn thuần là làm thế nào để có thể trở lại trạng thái bình thường như trước mà là mà làm thế nào để kiên cường hơn trong một thế giới đã thay đổi. Tầm nhìn được thể hiện qua chiến lược. Doanh nghiệp cần suy nghĩ xa hơn những gì tổ chức nghĩ là có thể – đặc biệt trong thời điểm mà tốc độ và sự nhanh nhạy là thiết yếu để tồn tại.

Doanh nghiệp nào khám phá được tiềm năng khác biệt của tổ chức mình sẽ đáp ứng và thích nghi với hoàn cảnh dễ dàng hơn, ông trường chia sẻ kinh nghiệm, và nói thêm rằng doanh nghiệp cần có nguồn lực nhân sự được trang bị kỹ năng phù hợp để thực hiện việc chuyển đổi. Họ cũng cần có những nền tảng công nghệ thích hợp và an toàn với khả năng trao quyền cho nhân viên tiếp cận từ xa và phát triển kinh doanh trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo IDC, đến năm 2025 dữ liệu toàn cầu sẽ đạt 175 zettabytes hay 175 triệu gigabytes. Với khối lượng dữ liệu như vậy, thách thức đặt ra với các tổ chức và doanh nghiệp không đơn thuần là trở thành một doanh nghiệp số, mà quan trọng hơn là khai thác dữ liệu số như thế nào để tạo ra giá trị cho tổ chức.

Sự kiện có sự tham gia của hơn 500 chuyên gia, các lãnh đạo cao cấp và các nhà quản lý thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như bán lẻ, sản xuất, tiêu dùng, vận tải… cùng cập nhật những xu hướng, kinh nghiệm triển khai và các giải pháp chuyển đổi số thành công tại Việt Nam.

Một ví dụ được chia sẻ tại hội thảo là Nanoco – nhà bán lẻ cung cấp thiết bị và vật liệu điện của Việt Nam trong khu vực, đã gặp phải hai thách thức lớn. Thứ nhất, các giải pháp lưu trữ tại chỗ không thể xử lý được khối lượng yêu cầu kinh doanh ngày càng phức tạp. Thứ hai, chi phí bảo trì cơ sở hạ tầng cũng ngày một gia tăng và tốn kém. Để giải quyết những khó khăn này, Nanoco đã quyết định trở thành doanh nghiệp số khi chuyển sang sử dụng nền tảng điện toán đám mây.

Ông Lương Lực Văn, Tổng giám đốc Nanoco cho biết khi quyết định chuyển sang nền tảng lưu trữ đám mây, nhiều lãnh đạo của Nanoco cũng chưa thực sự ủng hộ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy quyết định đó đúng đắn, Nanoco đã có một sự thay đổi lớn trong cách vận hành và quản lý doanh nghiệp. Nanoco đã phát hiện ra một số lỗ hổng trong hoạt động sản xuất mà trước đây không hay biết. 

Nanoco là một công ty cung cấp các thiết bị điện có trụ sở tại Việt Nam và được thành lập cách đây 30 năm. Khởi đầu là nhà phân phối các sản phẩm của Panasonic, hiện nay công ty đã phân phối nhiều các nhãn hiệu của Việt Nam, Lào và Campuchia. Nanoco đã đầu tư rất nhiều vào mạng lưới hậu cần với khoảng 16 kho hàng cùng gần 60 xe tải và xe container.

Việc di chuyển cơ sở hạ tầng sang một hệ thống mới không hề dễ dàng. Ông Văn chia sẻ: “Thoạt nhìn, Nanoco có vẻ là một doanh nghiệp bán buôn, nhưng thực ra công ty giống một doanh nghiệp bán lẻ hơn vì bán hàng trực tiếp cho mạng lưới gồm hơn 1.200 nhà phân phối trên toàn quốc. Mỗi nhà phân phối đều có tần suất giao dịch cao và mỗi giao dịch rất phức tạp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới