Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chuyện nhỏ mà không nhỏ

Nguyễn Ngọc Phương Uyên (*)

(TBKTSG) – Có những chuyện tưởng nhỏ nhưng có thể làm xấu đi hình ảnh của một doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng. Chẳng hạn như chuyện mấy con ốc vặn nối ống dẫn nước trong căn nhà của tôi mới ở được sáu tháng.

Khi xây nhà, có lẽ để tiết kiệm chi phí, ông chủ thầu dùng ốc sắt với chất lượng không tốt lắm. Chỉ sau khoảng một tháng dọn vào ở, chúng bắt đầu gỉ sét làm gạch sàn, gạch tường xung quanh cũng ố màu nhìn rất mất vệ sinh và khó chùi rửa. Đúng là trong hợp đồng thi công không đề cập tới những chi tiết nhỏ nhặt này, tôi cũng không có cơ sở để phàn nàn, nhưng giá như nhà thầu xây dựng chu đáo hơn, tư vấn kỹ lưỡng hơn thì có thể tôi đã không rơi vào cảnh dỡ khóc dỡ cười như thế.

Hay như chuyện cái nắp chai cũng vậy. Có lần, tôi mua một chai dầu gội đầu của một doanh nghiệp trong nước khá tên tuổi. Chưa bàn đến chuyện chất lượng dầu gội, cái nắp vặn rời khỏi chai làm tôi lúng túng ngay lần đầu sử dụng. Tôi đã quen với sự tiện lợi của các sản phẩm có nắp liền, bật ra dễ dàng hoặc có cần gạt. Mở nắp rồi nên để đâu đây? Để trên sàn thì có vẻ không sạch sẽ lắm, lại còn có thể bị trôi vào lỗ nước thải. Vặn vào chai rồi làm sao lấy thêm dầu khi cần với hai tay đầy bọt? Chưa kể tôi có thói quen cho dầu vào tay để kiểm soát liều lượng khi dùng, chỉ còn một tay cũng khó vặn nắp cho chặt. Không biết nhà sản xuất có từng dùng thử sản phẩm của mình để có thể chia sẻ cảm nhận của tôi? Sao không cải tiến một chút để việc sử dụng trở nên thuận tiện hơn?

Hồi tháng 6, tôi có nhận được cái phong bì gửi giấy báo cước viễn thông của EVN Telecom. Trên phong bì in đầy những thông tin quảng cáo, kêu gọi khách hàng nhắn tin và gọi điện để có tin tức mới nhất, đại loại như các trận đấu diễn ra trong ngày, trò chơi Triệu phú World Cup, dự đoán World Cup… Và dĩ nhiên, cước phí gọi điện và gửi tin không thể tính theo cách thông thường.

Có lẽ để hưởng ứng không khí sôi động của World Cup, “ông nhà đèn” cũng muốn tham gia các hoạt động “dự đoán và cá cược” sôi nổi từ nhà ra ngõ. “Nhà đèn” vừa lấn sân “nhà mạng” trong dịch vụ điện thoại, Internet, nay lại muốn đua tranh với “nhà cái” trong lĩnh vực… bài bạc chăng?

Khách hàng sẽ nghĩ gì khi ngành điện lực không chuyên tâm vào hoạt động chính đã được Nhà nước và xã hội giao phó mà lại thích mở mang sang các lĩnh vực chẳng liên quan gì. Vậy mà ngành điện lực lúc nào cũng lặp đi lặp lại điệp khúc khó khăn, lỗ lã và kết thúc là việc tăng giá điện nhưng điện vẫn cứ bị cúp thường xuyên, gây thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp nhưng chẳng bao giờ phải đền bù!

Mong rằng các doanh nghiệp đừng để “lỗ nhỏ đắm thuyền” và hãy ghi nhớ rằng sự tin yêu của người tiêu dùng phải được xây dựng từ những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhất.

__________________________________

(*) Công ty TNHH Maersk Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới