Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chuyển vận tải hàng hóa vào ban đêm sẽ làm giá cả tăng cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chuyển vận tải hàng hóa vào ban đêm sẽ làm giá cả tăng cao

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Chính quyền TPHCM đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông ở khu trung tâm vào ban ngày và chuyển dần về ban đêm để giảm kẹt xe. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không đồng tình với việc này vì chuyển sang vận chuyển ban đêm làm tăng chi phí, tăng giá cả hàng hóa, làm xáo trộn mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Chuyển vận tải hàng hóa vào ban đêm sẽ làm giá cả tăng cao
Xe tải xếp hàng dài trên đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM – Ảnh: Lê Anh

Hôm 11-2, tại buổi làm việc với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện năm 2020 ở lĩnh vực giao thông, Phó chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở GTVT, nhanh chóng nghiên cứu hạn chế xe chở hàng hoá, kể cả xe tải nhẹ lưu thông vào ban ngày và chuyển dần về đêm.

Theo ông Hoan việc này dù tác động nhiều đến hoạt động vận tải nhưng xét về tổng thể, chuyển vận tải về ban đêm sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí như chi phí nhiên liệu do không kẹt xe, không phải chờ đợi… Khi chuyển hoạt động vận tải hàng hoá tập trung về đêm thì kinh tế đêm cũng sẽ phát triển. Trước khi triển khai sẽ phải nghiên cứu kỹ, có lộ trình thực hiện cụ thể.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng tình với chính sách chuyển vận tải về ban đêm. Trao đổi với TBKTSG Online, ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên, cho rằng việc cấm xe ban ngày và chuyển sang vận chuyển ban đêm sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay, việc cấm xe tải từ 6 giờ sáng đến 21 giờ, khoảng thời gian còn lại chỉ có 9 giờ trừ thời gian xe chạy đi, chạy về còn 7-8 giờ thì không giải quyết được việc vận chuyển, trong khi 15 giờ ban ngày thì bỏ không. 

Trong khi hàng hóa khách hàng cần giao trong ngày, ban đêm không có đội bốc xếp, xe đi ban đêm chắc chắn chi phí vận chuyển tăng cao vì không lái xe nào có thể lái xe ban đêm cả năm được. Hơn nữa, việc vận chuyển ban đêm thì doanh nghiệp phải phải tăng lương cho nhân viên vì hiện nay làm đêm được coi như làm ngoài giờ hành chính.

“Hiện nay, việc cấm xe theo giờ đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, nay cấm cả ban ngày thì việc vận chuyển coi như dừng hẳn vào ban ngày. Các cơ quan chức năng cần tính toán đến việc mở đường hoặc các giải pháp khác chứ không thể cấm bằng lệnh hành chính sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế”, ông nói.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nay tình hình kẹt xe ở thành phố không chỉ xảy ra ở giờ cao điểm mà cả ở những giờ không cao điểm. Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Pacific Group nhận định, tần suất kẹt xe ban ngày ở khu trung tâm TPHCM chỉ xảy ra vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều vì người dân đi làm, đi học, quãng thời gian còn lại thì đường vẫn trống. Hơn nữa, kẹt xe ở khu trung tâm một phần là do xe tải đậu ở đường bốc xếp hàng hóa.

Do đó, về phía chính quyền việc cấm vận chuyển hàng hóa vào ban ngày là có cơ sở. Thế nhưng, khi chuyển hoạt động vận tải về ban đêm sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp từ chi phí trả nhân công; bố trí lực lượng lái xe, bốc hàng vì người lao động không thể làm việc đêm trong thời gian dài…

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là chính quyền và doanh nghiệp phải đi khảo sát thực tế và cùng ngồi lại với nhau để bàn các giải pháp hiệu quả. Ví dụ như sử dụng các khu đất trống hiện nay đang chờ xây cao ốc để bố trí các bãi tập kết, lấy hàng…

“Tôi cho rằng chỉ nên cấm xe tải vào thành phố ở khung giờ 6-9 giờ và 16-19 giờ, các khung giờ còn lại không nên cấm để hoạt động kinh tế không bị gián đoạn. Chính quyền cần cân đối giữa lợi ích của người dân và hoạt động kinh tế của doanh nghiệp”.

Nêu lên ý kiến của các doanh nghiệp vận tải, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết việc cấm xe tải ban ngày chuyển sang vận chuyển ban đêm sẽ tác động đến xã hội. Hiện nay, ở khu nội đô, có hàng ngàn cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, siêu thị, có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ban ngày, khi vận chuyển hàng về các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng phải thay đổi các mô hình. Khi đó chi phí vận tải tăng lên sẽ kéo theo giá thành sản phẩm đưa tới người dân cũng tăng.

Theo ông Quản, vấn đề kẹt xe ở khu trung tâm hiện nay là mật độ xây dựng quá lớn khi có quá nhiều cao ốc, trung tâm thương mại nên mọi thứ đều dồn hết vào khu trung tâm. Trong khi đó, các tuyến đường vành đai chưa hoàn thành buộc xe tải phải đi xuyên qua khu trung tâm dẫn đến kẹt xe.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đề xuất, để hạn chế kẹt xe ở khu trung tâm cần phải hạn chế mật độ xây dựng, di dời các trường học, bệnh viện… ra khỏi nội đô. Nếu thực hiện vận chuyển vào ban đêm thì cần lập kế hoạch và lộ trình cụ thể, xác định khu vực, tuyến đường nào nên cấm hoặc hạn chế thì mới phù hợp.

Mời xem thêm:

Xe tải được vào cảng bốc hàng ngoài giờ cao điểm

Từ 10-9, cấm xe tải trên một số tuyến đường vào sân bay TSN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới