Thứ Sáu, 7/10/2022, 00:03
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

CJ Group: Hơn 20 năm chuyển mình thành doanh nghiệp “nội địa”

Đỗ Ân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Sau khi mở Văn phòng đại diện tại TPHCM vào năm 1998, tập đoàn CJ Hàn Quốc đã phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thực phẩm, công nghệ sinh học, giải trí và truyền thông. Không chỉ tập trung khai thác tiềm năng to lớn của thị trường trong nước, CJ góp phần đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội ở nhiều địa phương, từng bước trở thành một doanh nghiệp “nội địa” với những cam kết dài hạn vì cộng đồng.

Nữ sinh các dân tộc thiểu số tham gia “Dự án Giáo dục Trẻ em gái Việt Nam”. Ảnh: CJ Việt Nam

“Sau hơn 20 năm phát triển, được Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi và người tiêu dùng trao gửi niềm tin, CJ Group tâm niệm rằng chúng tôi không còn là một công ty nước ngoài mà dần trở thành một doanh nghiệp nội địa, phục vụ người dân trong nước”, ông Chang Bok Sang, chủ tịch CJ Việt Nam, khẳng định.

Trong thời gian qua, CJ đã thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, thể thao và nông nghiệp. Các dự án và sáng kiến ​​do CJ triển khai đã và đang mở ra cơ hội cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người dân ở nhiều địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế – xã hội.

Khuyến học

Giáo dục luôn là lĩnh vực ưu tiên trong các chương trình của CJ. Trong giai đoạn 2019-2021, tập đoàn đã khởi động “Dự án Giáo dục Trẻ em gái Việt Nam” tại Hà Giang, Ninh Thuận và Sóc Trăng, với tổng kinh phí đạt 500.000 đô la Mỹ.

Bà Min Hee Kyung, Phó chủ tịch điều hành CJ Group đồng thời là người phụ trách các dự án CSR của tập đoàn, khẳng định CJ luôn muốn nâng cao cơ hội học tập cho thanh thiếu niên và phát triển đội ngũ nhân tài ở quốc gia sở tại với phương châm “Không để đói nghèo cản bước giáo dục”.

Dự án của CJ đã được triển khai tại 24 trường trung học cơ sở ở ba địa bàn, thu hút sự tham gia của 42.000 nữ sinh, phụ huynh, cùng cán bộ thầy cô giáo từ mười dân tộc thiểu số.

Dự án góp phần cải thiện môi trường giáo dục và tăng tỷ lệ đến trường của trẻ em gái vùng tộc thiểu số, hỗ trợ đào tạo nghề, cung cấp cơ hội việc làm cho các em và nhiều lao động nữ có thu nhập thấp.

Nỗ lực của CJ giúp điều phối nhiều hoạt động đa dạng nhằm thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh về bạo lực gia đình, tầm quan trọng của giáo dục và bình đẳng giới, định hướng tạo ra môi trường an toàn cho sự phát triển của phụ nữ. Tập đoàn CJ cam kết các chương trình đào tạo nghề có thể tiếp tục ngay cả khi dự án kết thúc.

Ông Vũ Minh Đức, cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết Bộ sẽ chọn dự án làm điển hình để nhân rộng ra toàn quốc, kêu gọi nhiều hơn nữa học sinh và giáo viên tham gia.

Bên cạnh đó, CJ cũng hợp tác cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) thúc đẩy “Chiến dịch Giáo dục Trẻ em gái”. Trong vòng ba năm, bắt đầu từ năm 2019, khoản ngân sách trị giá 500.000 đô la Mỹ của chương trình đã được phân bổ nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em gái tại nhiều vùng dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, từ năm 2013 đến năm 2019, CJ còn cung cấp hơn 700 suất học bổng cho học sinh, sinh viên tỉnh Lâm Đồng. Năm 2019, tập đoàn trao 100 suất học bổng trị giá 400 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt. Giải thưởng của CJ ghi nhận nỗ lực của thế hệ trẻ địa phương, thể hiện trách nhiệm và nỗ lực gắn bó dài lâu của CJ đối với cộng đồng.

Bảo vệ sức khỏe

Mặc dù chịu tác động nặng nề do Covid-19, công ty CJ Việt Nam và các đơn vị thành viên vẫn hưởng ứng lời kêu gọi hỗ trợ tài chính của Chính phủ và Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhằm đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng Covid-19.

Tổng cộng, CJ Việt Nam đã đóng góp 6,49 tỷ đồng vào quỹ vắc xin Covid-19 để chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch. Theo ông Chang, đóng góp của CJ Việt Nam cùng các doanh nghiệp khác giúp giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước, hỗ trợ Chính phủ đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động bình thường.

Bên cạnh đó, CJ cùng các công ty thành viên đã trao tặng 4.200 phiếu quà tặng cho các bác sĩ và nhân viên y tế tuyến đầu, thực hiện chiến dịch “Tri ân bác sĩ và nhân dân Việt Nam”. Như ông Chang đã khẳng định, “bổn phận chúng tôi là hỗ trợ và đồng hành cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam chống lại dịch bệnh”.

Trước đó, CJ Việt Nam đã phát động chiến dịch quyên góp với sự tham gia của toàn thể người lao động cùng các đơn vị thành viên. Hơn 2.000 chiếc bánh Tous les Jours và hàng trăm nhu yếu phẩm trị giá 320 triệu đồng đã được gửi đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội, các cơ sở cách ly tập trung ở TPHCM và nhiều địa điểm khác.

Đáp lại, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương những đóng góp quý báu của tập đoàn CJ và các công ty thành viên. Chính phủ cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước để thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Phát triển tinh thần thể thao

Với nỗ lực truyền bá văn hóa và thúc đẩy tinh thần môn thể thao truyền thống của Hàn Quốc là Taekwondo, tập đoàn CJ cam kết đồng hành cùng sự phát triển của môn võ tại Việt Nam. Trong những năm vừa qua, CJ luôn đi đầu trong nỗ lực đưa Việt Nam trở thành một cường quốc về Taekwondo trên trường quốc tế.

Ban tổ chức và tổ trọng tài tại Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia – CJ. Ảnh: CJ Việt Nam

Năm 2012, CJ ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, bắt đầu tài trợ cho đội tuyển Taekwondo nữ quốc gia. Sau đó, tập đoàn tiếp tục mở rộng tài trợ cho đội tuyển Taekwondo nam quốc gia vào năm 2017.

CJ cam kết hỗ trợ đội tuyển Taekwondo quốc gia Việt Nam trong các đợt tập huấn trong và ngoài nước, cung cấp huấn luyện viên và đội ngũ chuyên gia Hàn Quốc, đồng hành cùng các đội tuyển của Việt Nam tham dự nhiều giải vô địch quốc tế để nâng cao năng lực, kỹ năng chuyên môn.

Năm 2019, CJ tổ chức Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ toàn quốc – CJ tại Lào Cai, giải đấu cấp quốc gia đầu tiên do một tập đoàn nước ngoài tài trợ. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 vận động viên tham gia với nhiều nội dung thi đấu. Tiếp nối thành công, trong tháng 7 vừa qua, CJ đăng cai Giải vô địch Taekwondo các lứa tuổi trẻ quốc gia – CJ lần thứ 2 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TPHCM. Lần này, hơn 1.000 vận động viên, huấn luyện viên đến từ 47 đội tuyển trong cả nước đã tham dự. Giải đấu là sự kiện đầu tiên được tổ chức cho các vận động viên Taekwondo sau thời gian dài gián đoạn vì Covid-19.

Ông Vũ Xuân Thành, Tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, khẳng định giải đấu giúp bổ sung nguồn vận động viên xuất sắc cho các đội trẻ và đội tuyển quốc gia. Theo ông Thành, để Việt Nam đạt được thành tích cao trong các sự kiện thể thao quan trọng, liên đoàn cần sự đồng hành của các công ty như CJ – đơn vị đã hỗ trợ phát triển bộ môn Taekwondo của đất nước trong nhiều năm qua.

Cải tiến nông nghiệp

Trên thực tế, các chương trình của CJ tại Việt Nam cũng ưu tiên phát triển nông nghiệp bền vững, hỗ trợ sinh kế của người dân ở nhiều địa phương.

Năm 2014, trong khuôn khổ Dự án Phát triển Nông thôn Kiến tạo Giá trị chung (CSV) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), CJ đã chuyển giao hạt tiêu Hàn Quốc và trao đổi về phương thức trồng trọt với nông dân tỉnh Ninh Thuận, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Bằng cách đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, dự án tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dân cư và điều kiện sống cũng được cải thiện thông qua chương trình nâng cấp trường lớp và lắp đặt hệ thống cấp nước hợp tác cùng K-Water.

Năm 2017, CJ, KOICA và Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp thực hiện dự án nhà máy chế biến ớt, với tổng vốn đầu tư 650.000 đô la Mỹ. Được xây dựng trên diện tích rộng 640m2 và công suất thiết kế 500 tấn ớt bột mỗi năm, nhà máy đã cung cấp nguồn nguyên liệu chủ yếu cho ngành chế biến thực phẩm của CJ.

Ngoài ra, CJ Foods Việt Nam cũng triển khai thực hiện dự án “CJ Foods Vietnam Bibigo Ecohub” tại Lâm Đồng. Dự án khởi động vào tháng 7 năm 2019 với mục tiêu thu mua cải thảo cũng như 10 loại rau khác phục vụ sản xuất.

Suốt thời gian qua, CJ luôn thể hiện nỗ lực bền bỉ trong các dự án cộng đồng. Như ông Chang Bok Sang khẳng định, CJ Group không ngừng đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong các hoạt động xã hội. Thông qua đó, người dân địa phương đã có thể hưởng lợi từ những dự án do CJ khởi xướng.

Với những đóng góp thiết thực của công ty, CJ đã được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị vào năm 2015. Sang năm 2016, đến lượt Fortune – tạp chí kinh doanh hàng đầu của Mỹ – vinh danh CJ là một trong bảy công ty đổi mới góp phần thay đổi thế giới. Có thể khẳng định, song song với hoạt động phát triển kinh doanh tại Việt Nam, CJ sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển của một xã hội Việt Nam bền vững.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới