Thứ Ba, 30/11/2021, 03:32
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Có 235 dịch vụ cho doanh nghiệp tại Cổng Dịch vụ công quốc gia

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Có 235 dịch vụ cho doanh nghiệp tại Cổng Dịch vụ công quốc gia

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Được khai trương vào cuối năm 2019, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp, theo thông tin tại hội nghị giới thiệu về cổng thông tin này của Chính phủ tổ chức vào sáng 19-5.

Có 235 dịch vụ cho doanh nghiệp tại Cổng Dịch vụ công quốc gia
Hội nghị giới thiệu Cổng dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp được tổ chức vào sáng 19-. Ảnh: Chính phủ

Thông tin nói trên được ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng Chính phủ – cho biết tại hội nghị giới thiệu cổng dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp được tổ chức vào sáng 19-5. Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu để tăng cường sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia này.

“Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đem lại lợi ích rất lớn cho người dân, doanh nghiệp. Việc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia tạo thêm kênh giám sát, bảo đảm tính minh bạch của các bộ, ngành, địa phương. Qua đây người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi được quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng có thể đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết”, ông Dũng nói.

Qua tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan. Các doanh nghiệp cũng có thể góp ý để cải thiện quá trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia ngày càng hữu hiệu hơn.

Được khai trương vào cuối năm 2019, đến nay trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp 406 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 235 dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp. Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn đã được tích hợp lên cổng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: nhóm thủ tục về đăng ký, thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp; nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O); nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông; một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế… Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện một thủ tục cùng một lúc ở nhiều địa phương (ví dụ thủ tục thông báo khuyến mãi), thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

Từ giữa tháng 5, Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp thêm sáu dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19 gồm: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tính đến nay cổng này đã có trên 140.000 tài khoản đăng ký, trên 35 triệu lượt truy cập, trên 7,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 68.000 hồ sơ được thực hiện. Hệ thống cũng tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi, trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỉ đồng/năm. Trong đó, riêng Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp 3.036 tỉ đồng/năm.

Đẩy mạnh số hóa sẽ giúp tăng GDP quốc gia

Dịch Covid-19 đã cho thấy vai trò của số hóa đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế. Do đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tiến trình số hóa để tồn tại và phát triển. Đặc biệt, Chính phủ cần là bệ đỡ hỗ trợ cho các doanh nghiệp số hóa.

Phát biểu tại hội nghị giới thiệu cổng dịch vụ công Quốc gia và các lợi ích dành cho doanh nghiệp trên, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi cách làm việc của các doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam – làm việc trực tuyến.

Ông cũng dẫn chứng cho thấy Singapore đẩy mạnh số hóa đã giúp tăng GDP mạnh mẽ. Số hóa doanh nghiệp và Chính phủ giúp thúc đẩy kinh tế các quốc gia. Số hóa tại các nước thuộc khối ASEAN sẽ giúp GDP khu vực này tăng 1,1 tỉ đô la Mỹ vào 2025.

Ông Ousmane Dione khuyến nghị Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận số hóa là tương lai và là cơ hội vàng để phát triển. Covid – 19 là chất xúc tác cho Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi sang nền kinh tế số. Ta đang sống trong thời kỳ mà mọi thay đổi diễn ra nhanh chóng, do đó Chính phủ Việt Nam cần phải đi trước đón đầu.

Vị Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng đề xuất: “Chính phủ phải đơn giản hóa các quy trình cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử. Nếu dịch vụ công trực tuyến không giúp giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp thì nó sẽ không còn ý nghĩa. Chính phủ cần hiểu đâu là điểm nghẽn gây ra nhiều chi phí… Chính phủ cần như bệ đỡ, bệ phóng hỗ trợ cho quá trình số hóa của doanh nghiệp để họ tiến hành nhanh hơn. Còn các doanh nghiệp phải số hóa và cố gắng đi với tốc độ nhanh”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới