Thứ Bảy, 25/06/2022, 08:40
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cổ đông chất vấn lãnh đạo Eximbank về vụ khách hàng mất tiền

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cổ đông chất vấn lãnh đạo Eximbank về vụ khách hàng mất tiền

T. Nguyên

(TBKTSG Online) – Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã diễn ra hôm 27-4 tại TPHCM. Ngoài kế hoạch kinh doanh năm 2018, bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) thì một trong những nội dung nhiều cổ đông quan tâm là trách nhiệm của ban lãnh đạo trong vụ khách hàng mất hàng trăm tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm.

Báo cáo về hoạt động của ban điều hành tại đại hội, lãnh đạo Eximbank đề cập đến 2 vụ việc rủi ro tiền gửi lớn tại ngân hàng này trong năm qua là việc 6 khách hàng gửi hơn 50 tỉ đồng vào Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, Nghệ An và khách hàng Chu Thị Bình gửi 245 tỉ đồng vào Chi nhánh Eximbank TPHCM. Trong phần thảo luận, cổ đông đã đặt câu hỏi cho ban lãnh đạo Eximbank về nguyên nhân để xảy ra hai vụ mất tiền của khách hàng, trách nhiệm thuộc về ai cũng như cách khắc phục tình trạng này như thế nào?

Trước sự quan tâm của cổ đông về hai vụ việc trên, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, việc bà Chu Thị Bình mất 245 tỉ đồng xảy ra từ năm 2010, còn vụ 6 khách hàng mất tiền ở Eximbank Đô Lương xảy ra từ năm 2014 đến năm 2016. Dù vậy, các vụ việc được phát hiện trong giai đoạn HĐQT hiện nay, nên với tư cách là người đứng đầu cũng phải có trách nhiệm.

Theo tổng giám đốc Eximbank, sau các vụ việc, ngân hàng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình và không phát hiện thêm trường hợp nào. Ngân hàng cũng đã cải tiến một số quy trình nội bộ để tăng cường công tác quản trị rủi ro, đề nghị khách hàng kiểm tra tài khoản, sổ tiết kiệm qua SMS Banking, Mobile Banking…

Về câu hỏi có nên từ chức hay không? Ông Lê Văn Quyết cho biết cách đây 2 năm khi được nhận nhiệm vụ, ông đã cam kết sẽ đưa hoạt động NH Eximbank trở lại bình thường và cho đến nay, nhiệm vụ ấy đã hoàn thành.
"Tôi đã chính thức có ý kiến với HĐQT rằng nên tìm kiếm chức tổng giám đốc mới phù hợp với chiến lược của ngân hàng. Đây là câu trả lời của tôi để cổ đông được biết", ông Lê Văn Quyết nói.

Đại diện Ban kiểm soát, ông Trần Lê Quyết cũng nhận trách nhiệm và cho biết qua vụ việc cũng đã kiến nghị với Ban điều hành sửa đổi các quy định giao dịch chặt chẽ hơn như áp dụng dấu vân tay… Ban kiểm soát cũng cam kết với cổ đông sẽ không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trong tài liệu gửi tới cổ đông trước đó, Eximbank cho biết tại đại hội sẽ bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ hiện tại (2015-2020), nhưng có tới 4 ứng viên nộp hồ sơ (trong đó 1 ứng viên cập nhật thông tin hồ sơ đã nộp năm 2017).

Sau đó, HĐQT Eximbank đã có nghị quyết thông qua 4 nhân sự dự kiến bầu bổ sung vào HĐQT. Tuy nhiên một ngày trước đại hội, Eximbank đã nhận được 3 đơn đề nghị của 3 ứng cử viên về việc xin không tiếp tục tham gia ứng cử thành viên HĐQT Eximbank, vì lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp nhận nhân sự dự kiến bầu bổ sung HĐQT Eximbank là bà Lương Thị Cẩm Tú, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank).

Bà Lương Thị Cẩm Tú, sinh năm 1980, cử nhân ngành quản trị kinh doanh, thạc sĩ quản trị kinh doanh. Bà Tú từng có nhiều năm công tác tại các ngân hàng thương mại trước khi được bổ nhiệm vào vị trí CEO của Nam A Bank (tháng 4-2015). Đến tháng 3-2018, bà Tú từ nhiệm vị trí tổng giám đốc Nam A Bank và ứng cử vào thành viên HĐQT của Eximbank.

Trao đổi với TBKTSG Online sau khi trúng cử vào HĐQT, bà Tú kỳ vọng với kinh nghiệm của mình sẽ đóng góp vào quá trình tái cơ cấu Eximbank với đề án New Eximbank.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới