Thứ Năm, 29/09/2022, 17:25
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cơ hội cho thương hiệu Việt vươn ra biển lớn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cơ hội cho thương hiệu Việt vươn ra biển lớn

Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác với T&T Group và SHB trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.

Nhãn hiệu Việt cần những nỗ lực và hướng đi mới

Uniqlo, một công ty thiết kế, may mặc và bán lẻ trang phục thường ngày của Nhật Bản sau khi vững chắc và ổn định tại thị trường Nhật Bản trong những năm đầu tiên của thế kỷ XXI, đã bắt đầu lan rộng hình ảnh thương hiệu sang thị trường quốc tế như Mỹ, Châu Âu và bành trướng tại châu Á. Thương hiệu này cũng vừa mở cửa hàng đầu tiên của hãng ở Việt Nam tại trung tâm thương mại Parkson Saigon Tourist Plaza và sắp hiện diện tại Hà Nội.

Tương tự, Zara, thương hiệu quần áo và phụ kiện của Tây Ban Nha; H&M một trong những thương hiệu thời trang bình dân của Thụy Điển; Gap nhà bán lẻ quần áo và phụ kiện đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ là những “cái tên” không còn trong phạm vi quốc gia mà được biết đến trên toàn cầu. “Đây là một trong những minh chứng về việc xây dựng thương hiệu phải được nhận thức và đầu tư; phải được xuất hiện trong bảng cân đối tài sản như là một tài sản với giá trị có thể thay đổi theo thị trường. Và công nghệ, internet là một trong những cố vấn tuyệt vời trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu thời toàn cầu hoá”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định.

Quả vậy, trong xu thế của nền kinh tế số được dẫn dắt bởi thương mại điện tử, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là sự kéo dài của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3, cách mạng 4.0 là một sự khác biệt lớn về tốc độ phát triển, phạm vi và mức độ tác động đối với từng thành phần của nền kinh tế. Cuộc cách mạng này đang làm biến đổi hầu hết các ngành công nghiệp và thương mại ở mọi quốc gia, cả về bề rộng và chiều sâu, trong toàn bộ hệ thống sản xuất, quản trị và phân phối, marketing. Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc cách mạng này.

Và thương mại điện tử toàn cầu đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Những đột phá và liên tục cải thiện về công nghệ sẽ giúp cho người tiêu dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận sản phẩm được cung cấp bởi doanh nghiệp toàn cầu. Gần như khoảng cách, thời gian không còn là vấn đề mà cách đây 20 năm là điều không thể thực hiện.

Cơ hội cho thương hiệu Việt vươn ra biển lớn
Nhằm mục tiêu nâng tầm thương hiệu Việt ra thị trường Quốc tế, hỗ trợ các doanh nghiệp và người bán hàng đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu, Amazon đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, hợp tác với T&T Group và Ngân hàng SHB trong thúc đẩy phát triển TMĐT.

Số liệu thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21.000 tỉ đô la Mỹ trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu thương mại điện tử toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỉ đô la Mỹ tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành thương mại điện tử đạt khoảng 20%. Dẫu vậy, các thương hiệu Việt vẫn đang “lấp ló” đâu đó trên bản đồ thế giới.

Cú hích lớn cho thương mại điện tử Việt Nam

Với mục tiêu “Vươn mình ra biển lớn”, Tập đoàn Amazon đã chính thức công bố T&T Group là đối tác chiến lược, SHB là đối tác tài chính ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam trong hỗ trợ thanh toán và nghiệp vụ cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu. Theo thỏa thuận hợp tác, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB trước tiên sẽ hợp tác với hai nội dung chính: đào tạo nhân lực 4.0 và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử thông qua hệ thống ngân hàng.

Cụ thể, tại chương trình đào tạo nhân lực 4.0, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Amazon, T&T Group đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” để phát triển năng lực thương mại điện tử cho sinh viên Việt Nam. Cuộc thi đã được phát động vào tháng 9-2019, dự kiến kết thúc vào ngày 31-3-2020. Đây sẽ là bước khởi đầu giúp các khách hàng doanh nghiệp, cá nhân từ Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hơn 300 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT – ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ: “Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB, và cá nhân tôi, rất mong muốn được góp phần cho cho sự bùng nổ, cho khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam vươn ra thế giới”.

Trong hoạt động hợp tác thứ hai là hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống ngân hàng, Amazon Global Selling, T&T Group, SHB sẽ đồng hành, triển khai chiến lược dài hạn tại Việt Nam trong chương trình xây dựng và vận hành các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại Hà Nội và TPHCM. Được biết, những buổi đào tạo đầu tiên đã được lãnh đạo Amazon Việt Nam và các chuyên gia tiến hành tại hai trung tâm này và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp tham gia.

Các trung tâm này sẽ nhanh chóng trở thành địa điểm đào tạo thương mại điện tử cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tìm hiểu, bắt đầu xuất khẩu qua Amazon hoặc tăng cường năng lực TMĐT với các dịch vụ tiện ích như: Hướng dẫn mở tài khoản, lập tài khoản thanh toán, cung cấp tài liệu về bán hàng hiệu quả trên Amazon, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong quá trình vận hành tài khoản… Tiếp theo, SHB khẩn trương đưa vào triển khai các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon.

Tham dự buổi tọa đàm “Vươn mình ra biển lớn”, bà Đỗ Thị Hoa – PGĐ phụ trách Trung tâm Nghiên cứu thị trường và phát triển đối tác KHDN SHB cho biết: “SHB sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, người bán hàng tại Việt Nam tiếp nhận các chương trình đào tạo từ Amazon, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu, và đặc biệt là khâu thanh toán và tài chính”.

Amazon – “gã khổng lồ” dẫn đầu nền thương mại điện tử toàn cầu với sứ mệnh là bệ đỡ cho tương lai phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Tính đến năm 2018, Amazon đã đem lại cơ hội cho hơn 200.000 doanh nghiệp SMEs với doanh thu vượt 1 triệu đô la Mỹ; tăng trưởng doanh thu của nhóm đạt 20% và doanh số bán hàng ấn tượng hơn với mức tăng trưởng 50%. Hiện Amazon đang vận hành trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và hơn 300 triệu tài khoản khách hàng đang hoạt động.

Mời xem thêm:

SHB tăng vốn lên 17.570 tỉ đồng, mở ngân hàng con tại Bờ Biển Ngà

Thêm gói tín dụng ưu đãi 4.000 tỉ đồng từ SHB

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới