Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cơ hội kinh doanh mùa Tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cơ hội kinh doanh mùa Tết

Đình Nghĩa – Công Sang

Dịp cận Tết được xem là mùa làm ăn của các cửa hàng thời trang trực tuyến.

(TBVTSG) – Dịp cận Tết không chỉ là mùa làm ăn của các nhà bán lẻ truyền thống mà còn là thời điểm kinh doanh thuận lợi của các cửa hàng, chợ trực tuyến vì sẽ có nhiều khách hàng không có đủ thời gian cho việc dạo chợ mua sắm.

Bà Lê Thanh Cảnh, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH G.O.L, chủ sở hữu siêu thị trực tuyến www.golmart.com.vn, nói rằng mặc dù nền kinh tế năm 2010 có nhiều khó khăn như giá cả hàng hóa leo thang nhưng nhu cầu mua hàng trực tuyến mùa Tết lại cao hơn năm 2009 khoảng 15-20%, và đến những ngày cận Tết Âm lịch, nhu cầu có thể tăng hơn bình thường 30%.

Những mặt hàng được khách hàng mua nhiều chủ yếu là thực phẩm dùng cho ngày Tết (trừ các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá…) như giò chả, bánh kẹo, bia, nước ngọt…

Giỏ quà tặng cũng là một mặt hàng mà golmart.com.vn bán được với số lượng lớn, chủ yếu được các công ty, xí nghiệp đặt làm để tặng cho đối tác hay nhân viên của mình. Khách hàng có thể chọn giỏ quà mà công ty thiết kế sẵn hoặc tự mình chọn từng sản phẩm riêng lẻ rồi đóng gói, tùy vào từng loại hàng mà mỗi giỏ quà có giá dao động từ 200.000 đến 600.000 đồng.

“Chỉ trong tuần rồi, chúng tôi đã nhận được gần 10 đơn hàng về giỏ quà từ các doanh nghiệp với số lượng lớn, có khi lên đến trên 500 phần quà/công ty, với giá trị khoảng 300.000 đồng/giỏ”, bà Cảnh nói.

Đa phần người tiêu dùng vẫn chưa an tâm khi sử dụng dịch vụ mua hàng qua mạng, chỉ mua khi được “nhìn tận mắt, sờ tận tay”. Ngoài ra, khách hàng cũng e ngại bị hớ giá và bị lừa đảo do thanh toán qua mạng.

Theo đại diện Công ty cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình, đơn vị chủ sở hữu chodientu.vn và nganluong.vn, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách chọn mua sản phẩm tại các trang web có tích hợp cổng thanh toán trực tuyến và chọn chế độ thanh toán tạm giữ thông qua ví điện tử cho đến khi nhận được hàng đúng theo yêu cầu thì mới chuyển tiền.

Hiện nay, một số trang web bán hàng trực tuyến đã thực hiện việc mua bảo hiểm cho người mua với tên gọi “Người bán đảm bảo”.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Giám đốc công ty Hòa Bình, cũng ước tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng lẻ sử mua sắm hàng hóa và dụng dịch vụ từ hai trang web kể trên tăng 155%, khách hàng doanh nghiệp tăng 170% so với cùng kỳ năm trước.

Về lĩnh vực xuất nhập khẩu, ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Thương mại điện tử của công ty OSB – đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam , nói rằng đã có 140.000 thành viên trong nước tham gia Alibaba.com tính đến cuối tháng 12-2010, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009, nếu tính trung bình hằng tháng có thêm 4.000-5.000 doanh nghiệp mới tham gia. Điều này cũng góp phần vào việc Alibaba.com xếp Việt Nam vào danh sách các thị trường đặt biệt (“hot regions”) do có sự tăng trưởng về nhu cầu mua-bán.

Theo các chuyên gia, ngoài những tiện ích mang lại cho khách hàng như giúp tiết kiệm thời gian và công sức, các chợ trực tuyến trong mùa mua sắm còn có thêm yếu tố thuận lợi từ việc có thêm một số ví điện tử tham gia vào thị trường, 15 ngân hàng ở TP.HCM kết nối vào hệ thống các điểm chấp nhận thẻ thanh toán (POS) trong dịp cuối năm…

Về phía nhà kinh doanh, bà Cảnh dẫn chứng công ty G.O.L đã thiết kế các chức năng chấp nhận nhiều hình thức thanh toán ngoài tiền mặt để tạo sự tiện lợi cho khách hàng và đảm bảo tính an toàn như thanh toán qua ví điện tử, qua thẻ ATM, chuyển khoản. Công ty luôn cập nhật về tình trạng giao hàng với ngân hàng, nếu giao hàng cho khách xong, G.O.L sẽ cập nhật tình trạng hàng hóa cho ngân hàng biết, sau đó ngân hàng sẽ tạm khóa số tiền của khách dùng để mua món hàng đó lại trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Trong khoảng thời gian đó, nếu khách hàng không có bất kỳ khiếu nại nào thì ngân hàng mới chuyển tiền cho công ty.

Ngoài việc cung cấp sự tiện lợi cho khách hàng, các cửa hàng trực tuyến còn có các hình thức ưu đãi khác như giao hàng miễn phí (bao gồm cả hóa đơn dưới 200.000 ngàn đồng), cho đổi trả hàng nếu khách không vừa ý. Ngoài ra, các cửa hàng này còn kết hợp với các nhà cung cấp đảm bảo chất lượng hàng hóa, giá cả mang tính cạnh tranh với siêu thị và có các chính sách bảo hành cho khách hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới