Thứ Tư, 8/02/2023, 12:02
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Cò lả cò la

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cò lả cò la

Nguyễn Quang Bình (*)

Ở nước người, nghề môi giới rất rộ và bình thường như muôn nghề khác. Đôi khi, có những ngành không thể thiếu vai trò người môi giới (broker).

Trên thị trường cổ phiếu và sàn hàng hóa, mua bán thường phải qua người trung gian. Trước đây, khi chưa có thị trường chứng khoán, người mình không thích môi giới, mai mối do sợ bị “chặt chém”. Thế nên, có nhiều người muốn bán hay cho thuê nhà thường ghi trên biển rao “trực tiếp, miễn qua trung gian” là vì vậy.

Không biết từ lúc nào những nhà môi giới ở xứ ta đều bị gán tên “cò” như cò nhà đất, cò vé tàu xe, cò bệnh viện, cò bất động sản,… với ý nghĩa thường không được thân thiện cho lắm. Có thể xuất phát từ từ tiếng Pháp “commission” (tiền huê hồng) chăng? “Cò” là người đứng giữa, giới thiệu, “kinh doanh nước dãi” và nhận tiền hoa hồng của bên mua hay bên bán hoặc của cả hai bên. Với nghĩa này, từ “cò” có ý nghĩa hoàn toàn khác, thậm chí đối lập trong câu “con cò lặn lội bờ ao”…

Từ khi thị trường bảo hiểm và chứng khoán nước ta khởi sắc, từ “cò” chỉ còn trong các ngành nghề đã lỡ bị gọi sẵn, mang ý chế giễu nhiều hơn. Ngược lại, trong các lĩnh vực kinh doanh tài chính, từ “nhà môi giới” được ưu tiên sử dụng. Mà thực, thấy nó có vẻ nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn. Thế nhưng, thị trường chứng khoán, sàn hàng hóa, đặc biệt là sàn hàng giấy vàng và cà phê…có những lúc liêu xiêu, trong đó lỗi cũng có phần do mấy anh môi giới. Nên cứ mỗi lần như thế, thiên hạ lại quay về từ “cò” để đặt lại cho những nhà môi giới thiếu tính nghiêm túc và kỷ luật.

Tôi nhớ có lần khi giá chứng khoán tăng vùn vụt, bấy giờ giá mua bán không phải khớp lệnh liên tục và trực tuyến như bây giờ. Tôi có được ít cổ phiếu. Nhiều sáng liền, thật sớm, ra sàn chỗ tôi lưu ký, đặt bán một ít để lấy tiền cho con đi du học. Thế mà, lệnh bán cao thấp gì cũng không khớp được, có nhiều khi lệnh đặt bán còn thấp hơn cả giá đóng cửa và tôi là người đến sớm đặt lệnh đầu tiên vẫn “lệnh ông, không khớp”!

Hóa ra, sau này đi sâu hơn mới biết các anh cò trẻ và sếp của họ đang muốn kích mua, “làm giá” với nhau nên không cho người lạ bán mà chỉ cho mua!

Nghề môi giới nước người thường rất ít dám kích động tâm lý mua bán vì sợ mắc tội “nội gián”, là tội có thể bị phạt nặng hay bị cầm tù đối với người hành nghề môi giới. Còn riêng với nghề này ở tại các sàn giao dịch chứng khoán, hàng hóa của ta, lắm người “điếc không sợ súng”. Thị trường chứng khoán ta hiện nay không khởi sắc lắm sau một thờ bộc phát trong đó cũng có lỗi lớn của mấy anh “cò”.

Sàn chứng khoán và hàng hóa chúng ta quá mới mẻ, nên các lớp đào tạo chỉ nghiên về phần kỹ thuật và kỹ thuật “hái ra tiền” chứ không chú trọng lắm đến luật giao dịch và đạo đức trong giao dịch tài chính. Làm trong sạch, minh bạch sàn chứng khoán và hàng hóa là mấu chốt để kéo nhà đầu tư về lại với sàn. Niềm tin vào sàn để vực dậy nó thời buổi này chưa phải là tính thanh khoản vì ai dại vào chơi khi sàn thiếu sòng phẳng, minh bạch để người máu me cờ bạc ôm tiền của mình chạy mất sau mấy phiên “làm giá” trúng rồi chốt lời trẩy đi.

Dĩ nhiên, không thể đòi hỏi chúng phải trong sạch 100% vì thế giới đang ở cái thời “money talks” (có tiền, có quyền phán) kia mà! thậm chí ngoài đời còn có câu ”đồng tiền là tiên là phật” nữa cơ mà!

Mới đây, qua một cuộc thăm dò tại Phố Wall (Wall Street), trung tâm tài chính của Mỹ và của cả thế giới, có đến 24% nhân viên và lãnh đạo nhiều hãng nghề kinh doanh tài chính đã được hỏi đều công nhận nghề này phải có lừa lọc, láo lận. Nói chung, theo họ, phải có “xạo xự”, bất chính một chút mới thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.

Giữa những ồn ào hiện nay do khủng hoảng tài chính, gây mất niềm tin nơi nhiều nhà đầu tư, có đến 16% người được hỏi cho rằng hiện tượng nội gián là có thực.

Nếu các vi phạm này trở thành phổ biến ở những người kinh doanh tài chính thì đây lại chính là một hiểm họa chung cho ngành này.

Thế mà, đây cũng lại là bệnh hay lây. Cứ một người làm bậy là nhiều người khác hùa  làm theo. Cho nên, có đến 39% số người được hỏi đều nghĩ rằng các hãng cạnh tranh của mình đều “làm bậy” nên “dại chi mình không theo với”.

Lương cao, thưởng lớn, hay “đồng tiền là hết ý” như trong câu nói dân gian mai mỉa hiện nay chính là động cơ cho “cò” làm bậy.

Và, với cách hái ra tiền khủng và tinh vi, tầng lớp “cò” trên thế giới đang bị lên án và nhiều người đang bỏ dần các sàn, nên bây giờ “cò lã” (cò mệt – chứ không phải “lả” như đề bài), và "cò la".

Xin được lặp lại để kết thúc bài viết: bây giờ “cò lã cò la”.

_________________________________

(*) Giám đốc Công ty TNHH CTA Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới