Thứ Tư, 18/05/2022, 18:14
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cổ phiếu hàng không “chịu trận”!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cổ phiếu hàng không “chịu trận”!

Đăng Linh

(TBKTSG) – Không những chịu áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, sự kiện mang tính “thiên nga đen” là dịch bệnh Covid-19 sẽ khiến hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không đã khó sẽ càng thêm khó trong năm 2020.

Cổ phiếu hàng không “chịu trận”!
Các hãng hàng không Việt Nam đã dừng khai thác thị trường Trung Quốc – thị trường chiếm khoảng 32% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Ảnh: MINH DUY

Mất doanh thu trung bình 400.000 khách/tháng

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng mạnh tới khu vực dịch vụ của Việt Nam, trong đó ngành hàng không được đánh giá phải chịu tác động trực tiếp và tức thời nhất. Ngay sau khi dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán và lan sang Việt Nam, nhiều đường bay tới khu vực Đông Bắc Á của các hãng hàng không Việt Nam đã gặp không ít khó khăn. Ba hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VietJet đều thông báo kế hoạch ngừng bay đến Trung Quốc. Trước khi xuất hiện dịch Covid-19, ba hãng này đang khai thác 87 đường bay thường lệ và thuê chuyến đến 54 điểm tại Trung Quốc.

Với việc dừng khai thác hơn 640 chuyến bay/tuần thường lệ và không thường lệ của các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc, doanh thu toàn ngành hàng không, bao gồm doanh thu của các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đều sụt giảm. Thống kê từ ngày 1 đến ngày 7-2, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách, giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so cùng kỳ.

Không chỉ chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, triển vọng ngành hàng không trong năm 2020 được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại do áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Hai yếu tố sẽ gia tăng sức ép cho ngành là việc công ty mới gia nhập thị trường và tăng trưởng về quy mô đội tàu bay của những công ty hiện tại.

Ước tính thị trường Trung Quốc hiện chiếm khoảng 32% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, từ năm 2010 đến 2019, tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm là hơn 15% với đóng góp lớn nhất từ khách Trung Quốc. Chính sự tăng trưởng nguồn khách từ thị trường này đã tạo điều kiện, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và hàng không trong nước tăng trưởng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc buộc phải dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu trung bình khoảng 400.000 khách/tháng và một lượng doanh thu không nhỏ từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Để tiết giảm khó khăn, cơ quan này đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có biện pháp giảm giá, phí…

Cổ phiếu hàng không rớt giá

Ngừng đường bay, tăng chi phí phòng dịch, nhu cầu du lịch của hành khách sụt giảm mạnh sẽ là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận của các doanh nghiệp hàng không trong năm nay. Những ảnh hưởng trực tiếp và tức thời như trên đã khiến các cổ phiếu hàng không đang niêm yết trên sàn phải chịu nhiều phiên giảm giá, thậm chí giảm sàn. Cổ phiếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã HVN) trong giai đoạn từ 22-1 đến 14-2 đã giảm tới 5.550 đồng, tương đương mức giảm 17%. Điều này đồng nghĩa với gần 1/5 mức vốn hóa của Vietnam Airlines, tương ứng khoảng 9.000 tỉ đồng đã “bốc hơi” chỉ trong hai tuần. Tương tự, cũng trong giai đoạn trên, cổ phiếu VJC của Vietjet Air đã giảm 18.000 đồng, tương đương mức giảm 12%, đồng nghĩa khoảng 10.000 tỉ đồng vốn hóa đã “bốc hơi”.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã ACV) cũng đã mất 13% giá trị kể từ khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá cổ phiếu này đã giảm 9.000 đồng trong giai đoạn trên, khiến doanh nghiệp mất gần 20.000 tỉ đồng vốn hóa trên sàn. Những doanh nghiệp phụ trợ hàng không khác cũng ghi nhận cổ phiếu mất giá là Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (mã SAS, giảm 11%), Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCS, giảm 9%), Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT, giảm 4%), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SGN, giảm 4%)…

Không chỉ chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, triển vọng ngành hàng không trong năm 2020 được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại do áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Hai yếu tố sẽ gia tăng sức ép cho ngành là việc công ty mới gia nhập thị trường và tăng trưởng về quy mô đội tàu bay của những công ty hiện tại. Theo Công ty Chứng khoán SSI, Kite Air và Viettravel Airlines đều có kế hoạch bắt đầu chuyến bay thương mại đầu tiên từ giữa đến cuối năm 2020, mặc dù cả hai đều đang chờ phê duyệt cuối cùng về chứng chỉ khai thác máy bay (AOC). Trong trường hợp AOC cho hai hãng bay trên được phê duyệt, tổng số hãng hàng không tại Việt Nam sẽ tăng từ 5 lên 7 hãng. Hai công ty mới này đều đặt kế hoạch bắt đầu bằng các tuyến bay ngắn đến các thành phố nhỏ hơn so với tập trung vào các tuyến chính (Hà Nội-TPHCM) do không còn chỗ trống tại các điểm đến đó. Trong đó, Viettravel sẽ tập trung vào phục vụ khách du lịch hiện tại của chính mình (khoảng 1 triệu khách/năm, tăng 15% mỗi năm) bay đến các điểm du lịch ở Việt Nam và các nơi khác ở châu Á.

Trong khi đó, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng quy mô đội bay lên 107 máy bay vào năm 2020 và 135 máy bay vào năm 2025 (so với 100 máy bay vào năm 2019). VietJet Air cũng có kế hoạch tăng đội bay lên 96 máy bay vào năm 2020 và 200 máy bay vào năm 2025 (so với 71 máy bay vào năm 2019). Do vậy có thể nói với sự kiện mang tính “thiên nga đen” như dịch Covid-19, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam đã khó sẽ càng thêm khó trong năm nay. 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới