Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Có thể mất khách hàng sau sự cố nổ container lạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Có thể mất khách hàng sau sự cố nổ container lạnh

Anh Quân thực hiện

Có thể mất khách hàng sau sự cố nổ container lạnh
Ông Lê Duy Hiệp – Phó Chủ tịch thường trực, Trưởng ban giao nhận vận tải biển đa phương thức của Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam ( VIFFAS).

(TBKTSG Online) – Hoạt động của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã bị ảnh hưởng sau khi các hãng tàu nước ngoài từ chối chở container lạnh của Việt Nam do những vụ nổ container lạnh xảy ra tại một số cảng ở TPHCM.

Để có thêm những thông tin về vấn đề này, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã trao đổi với ông Lê Duy Hiệp – Phó chủ tịch thường trực, Trưởng ban giao nhận vận tải biển đa phương thức của Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS).

TBKTSG Online: Việc các hãng tàu nước ngoài từ chối chở container lạnh của Việt Nam đã ảnh hưởng như  thế nào đến doanh nghiệp xuất khẩu, thưa ông?

– Ông Lê Duy Hiệp – Có thể thấy rằng sự cố nổ container lạnh tại một số cảng ở TPHCM đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản chủ yếu sử dụng container lạnh. Do nhiều hãng tàu không chở container lạnh của Việt Nam nên hàng hóa của doanh nghiệp bị đình trệ, đồng thời dẫn đến nhiều rắc rối trong hợp đồng giao hàng.

Ngoài ra, việc này đã làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, trong đó có thủy sản, bởi vì khi các hãng tàu từ chối chở container lạnh từ Việt Nam thì các khách hàng chuyển hướng sang các thị trường khác như Thái Lan, Ấn Độ…

Tuy nhiên, sự cố nổ container lạnh vừa qua tại Việt Nam tôi cho rằng chỉ là sự cố kỹ thuật và cần được kiểm tra kỹ để có kết luận chính xác nhất. Theo tôi được biết, Công ty Tân Cảng Saigon đang chuẩn bị một cuộc hội thảo với sự tham gia của các hãng tàu, các chuyên gia về container lạnh, các công ty dịch vụ có liên quan đến sửa chữa, kiểm định container lạnh, khách hàng xuất nhập khẩu… để làm rõ việc này.

 Thưa ông, việc các hãng tàu làm dịch vụ kiểm tra container lạnh ở nước ngoài rồi chuyển về Việt Nam làm tăng bao nhiêu chi phí vận chuyển của doanh nghiệp?

– Lâu nay các hãng tàu phải chịu chi phí kiểm định container lạnh ( gọi là PTI – Pre Test Inspection) trước khi cung cấp cho khách hàng. Chỉ khi nào khách hàng lấy container về sau đó không đóng hàng mà trả lại cho hãng tàu thì hãng tàu sẽ thu phí PTI.

Tuy nhiên, gần đây có thông tin là một vài hãng tàu đề xuất việc kiểm định (PTI) tại nước ngoài (thực chất là để an tâm hơn) và tính phí cho các khách hàng Việt Nam. Chi phí cụ thể họ tính cho doanh nghiệp là bao nhiêu thì tôi chưa nắm được. Tuy nhiên, chi phí PTI hiện nay tại các cảng ở TPHCM vào khoảng 18 đô la Mỹ/container.

Việc kiểm định container lạnh ở các cảng của Việt Nam hiện nay được thực hiện ra sao thưa ông?

– Hình thức vận chuyển bằng container tại thị trường Việt Nam (trong đó có container lạnh) đã có từ cuối những năm 1980 và ngày càng trở nên phổ biến, kéo theo sự ra đời của những đơn vị làm dịch vụ có liên quan đến container lạnh. Ban đầu, những dịch vụ này thường được thực hiện bởi các công ty nước ngoài, tuy nhiên dần dần nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã làm được dịch vụ này (trong đó có các nhà điều hành cảng như Công ty Tân Cảng Saigon, Cảng VICT, Cảng Saigon, ICD Transimex, ICD Phước Long … ) và thực tế họ đang làm rất tốt.

Để thực hiện được dịch vụ này phải qua các khóa đào tạo và được cấp giấy chứng nhận của một tổ chức quốc tế có tên gọi là IICL (The Institute of International Container Lessors ). Việc kiểm định container lạnh được thực hiện qua một quá trình rất nghiêm ngặt bao gồm khoảng hơn 20 công đoạn.

Để tránh các sự cố nổ container tiếp tục xảy ra, hiệp hội có kiến nghị gì đối với cơ quan chức năng để ngành vận tải biển Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi những sự cố này?

– Hiện nay, nguyên nhân của việc nổ container lạnh chưa có kết luận cuối cùng. Do đó, VIFFAS đang tập hợp ý kiến của các doanh nghiệp cũng như theo dõi diễn biến tình hình để có những kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo tôi nhiều khả năng đây chỉ là sự cố kỹ thuật và chắc chắn sẽ tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục, nó chưa phải là sự cố xảy ra hàng loạt .

Xin cảm ơn ông!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới