Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Có thể sẽ bán chỉ định nhà ga T1

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Có thể sẽ bán chỉ định nhà ga T1

Lan Nhi

Có thể sẽ bán chỉ định nhà ga T1
Nhà ga T1 Nội Bài , nơi Vietnam Airlines muốn được mua dưới hình thức chỉ định. Ảnh:TL

(TBKTSG Online)- Chính phủ chưa quyết định phương án bán quyền khai thác cảng hàng không nào trong danh sách đã được trình lên. Nhưng khả năng nhà ga T1 Nội Bài sẽ không bán đấu giá cho dù có hai nhà đầu tư đăng ký mua.

Vấn đề mà hai hãng hàng không Vietnam Airlines  (VNA) và VietjetAir (VJA) cùng quan tâm hiện nay là doanh nghiệp nào sẽ trúng thầu khai thác nhà ga T1 Nội Bài sau khi cả hai cùng có đơn đề nghị nhận nhượng quyền khai thác nhà ga này. Thậm chí VJA đã hai lần gửi văn bản lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bày tỏ nguyện vọng của mình.

Tại cuộc hội thảo mới đây do Cục Hàng không tổ chức về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc VJA Nguyễn Đức Tâm cũng cho rằng hãng này muốn có “tấc đất cắm dùi” và không phải nguyện vọng là mua sảnh E sân bay Nội Bài như Bộ GTVT muốn định hướng bán cho hãng.

Ông Tâm nói nếu mua được quyền khai thác tại đây, VJA sẽ sẵn sàng liên minh với các hãng hàng không khác để cùng khai thác.

Văn bản của VNA trước đó thì muốn Bộ GTVT chỉ định cho VNA được là nhà khai thác nhà ga T1.

Đến nay Bộ GTVT và Chính phủ chưa quyết định phương án bán nhà ga T1 theo hình thức nào, thời gian bao lâu. Theo các quy định hiện hành thì có thể tổ chức đấu giá nếu có hơn một nhà đầu tư đề nghị mua, hoặc bán thỏa thuận, bán chỉ định kèm theo các điều kiện về quản lý, khai thác.

Song  theo như phát biểu công khai hôm 8/4 của Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh tại hội thảo thì cơ quan quản lý đang đặt ra nhiều tình huống xoay quanh việc chuyển nhượng này. Ví dụ như trường hợp đấu thầu mà VJA trúng thầu nhà ga T1 trong khi VNA lại trúng thầu sảnh E sân bay Nội Bài thì sao?  Trong khi địa bàn khai thác hiện nay của VNA là tại nhà ga T1, còn VJA tại sảnh E là hợp lý do quy mô khai thác của hai hãng hàng không khác nhau.

“Trong trường hợp ấy, Nhà nước chỉ định nhà thầu khai thác sẽ tốt hơn”, ông Thanh đặt ra tình huống  và tự nêu phương án trả lời.

Đây cũng được xem như định hướng của chủ sở hữu nhà ga này là Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) trong thương vụ chuyển nhượng. Hay nói khác đi là thông điệp của lãnh đạo Cục Hàng không cho thấy, có thể nhà ga T1 sẽ không thực hiện đấu giá mà sẽ bán thỏa thuận hoặc bán chỉ định cho một trong hai hãng hàng không dựa trên các tiêu chí được xem là phù hợp với quy mô khai thác, năng lực của hãng đó trong điều kiện hiện nay.

Mời xem thêm:

Sau VietJetAir, đến lượt Vietnam Airlines muốn mua nhà ga Nội Bài

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới