Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:32
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Có vốn ngân sách, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn “kẹt” vốn tín dụng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Có vốn ngân sách, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn “kẹt” vốn tín dụng

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Trong khi vốn ngân sách đã thông, thì nguồn vốn tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn đang “kẹt”, chưa biết thời điểm nào sẽ được giải ngân.

Đã giải ngân 1.390 tỉ đồng vốn ngân sách cho dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Có vốn ngân sách, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn “kẹt” vốn tín dụng
Vốn tín dụng cho cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chưa biết khi nào được giải ngân. Trong ảnh là nhân công đang thi công dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Thông tin nêu trên được đưa ra tại buổi họp báo về dự án đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận diễn ra vào chiều hôm nay, 4-12, tại tỉnh Tiền Giang.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó, vốn BOT là 10.482 tỉ đồng (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay) và nguồn vốn ngân sách hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, với nguồn vốn tín dụng, thì phương án tài chính của dự án đề nghị cấp tín dụng 7.694 tỉ đồng, chiếm hơn 60% tổng vốn dự án.

Tuy nhiên, theo ông Thế, các ngân hàng tài trợ vốn chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng, chiếm 53% tổng vốn dự án, tức thấp hơn phương án tài chính đề nghị cấp vốn đến hơn 1.000 tỉ đồng. “Với quyết định này (ngân hàng chỉ thống nhất tài trợ 6.686 tỉ đồng- PV), doanh nghiệp dự án cần huy động thêm khoảng hơn 1.000 tỉ đồng để bù đắp cho phần ngân hàng tài trợ chưa đủ”, ông Thế cho biết.

Theo ông Thế, để được ngân hàng cấp tín dụng, thì nhà đầu tư phải đáp ứng hàng loạt các điều kiện kèm theo, bao gồm giải ngân trước phần vốn ngân sách nhà nước; đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang phải cam kết lộ trình giá vé và tăng vé trong suốt vòng đời dự án và một số điều kiện khác có liên quan…

Ông Thế cho biết, báo cáo thẩm định chung của các ngân hàng hiện đã xong và các ngân hàng đang trình hội đồng quản trị theo quy định của từng đơn vị. “Nhưng, chúng tôi chưa biết khi nào có thể hoàn thành việc cấp tín dụng cho dự án”, ông Thế cho biết.

Ông Thế kiến nghị, trong trường hợp ngân hàng không thể tài trợ vốn cho dự án, thì cần có thông báo chính thức tới doanh nghiệp dự án để đơn vị này báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang trình Chính phủ có những giải pháp huy động nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

 

Trước đó, vào ngày 3-12, Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận cũng đã nhận được 1.390 tỉ đồng trong tổng số 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ cho dự án này.

“Trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, bộ ngành cho phép nhà đầu tư phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động nguồn vốn đảm bảo đầu tư cho dự án và thông xe đúng đạo của Chính phủ”, ông cho biết.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, để đảm bảo dự án thông tuyến đúng tiến độ đã cam kết, tức vào ngày 31-12-2020, thì ngoài nguồn vốn ngân sách, cần phải khơi thông nguồn vốn tín dụng.

“Dù tỉnh rất tích cực mời Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng tài trợ vốn làm việc rất nhiều phiên, nhưng vốn tín dụng hiện vẫn đang là nút thắt rất lớn”, ông cho biết.

Trong khi chờ nguồn vốn tín dụng, ông Tuấn yêu cầu doanh nghiệp dự án với vốn ngân sách đã có cần tập trung thực hiện quyết liệt để đảm bảo tiến độ dự án. “Về phía tỉnh, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vốn tín dụng; hỗ trợ các điều kiện liên quan để đảm bảo tiến độ; kịp thời xin ý kiến Chính phủ những vấn đề ngoài tầm giải quyết”, ông nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới