Thứ Hai, 16/05/2022, 20:14
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Còn phải chờ xem!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Còn phải chờ xem!

Khách nước ngoài trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Đình Dũng

(TBKTSG Online) – Sau vài tuần cuối năm khá ồn ào với công tác chuẩn bị, chương trình khuyến mại giảm giá nhằm kích cầu du lịch khẩu hiệu “Ấn tượng Việt Nam” do Tổng cục Du lịch khởi xướng đã tạm lắng xuống.

Như kế hoạch đề ra thì chương trình khuyến mại sẽ thực hiện từ tháng 1 đến hết tháng 9-2009 và sẽ tập trung vào một số thị trường trọng điểm như Nhật, Úc, các nước ASEAN và Tây Âu.

Theo đó, các hãng hàng không các khách sạn tham gia đồng ý giảm giá từ 30 – 50% giá phòng (dựa trên giá của tháng 5-2008) để từ đó các công ty du lịch có thể thiết kế các tour giá rẻ nhằm thu hút thêm du khách nước ngoài tới Việt Nam trong năm nay.

Thế nhưng, cách làm có phần cập rập vừa qua là một trong những lý do đã làm cho chương trình khuyến mại đầu tiên tầm cỡ quốc gia này đã chưa nhận được nhiều sự hưởng ứng từ các khách sạn, vốn đóng vai trò quan trong trong chương trình.

Chưa đầy 100 khách sạn từ 3 đến 5 sao trong số cả ngàn cơ sở lưu trú trên cả nước tham gia, trong đó có khoảng 30 khách sạn 5 sao, 90 khách sạn 4 sao và 175 khách sạn 3 sao.

Lướt một qua các trang web http://www.promotours.gov.vn hoặc http://impressivevietnam.vn người ta chỉ thấy một vài khách sạn tên tuổi. Các khách sạn cao cấp ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM tỏ ra khá hờ hững với chương trình, hoặc có  tham gia nhưng chỉ đồng ý giảm từ 10% – 20% giá phòng.

Có thể hiểu được tại sao các khách sạn lại chưa hưởng ứng nhiều với chương trình này, thậm chí có người cho rằng không thực tế. Mặc dù dự kiến đưa ra từ tháng 1-2009, nhưng mãi đến những ngày cuối của tháng 12-2008 chương trình vẫn còn phải bàn luận, chờ sự tham gia của các khách sạn. Vào thời điểm đó hầu hết các khách sạn đã lên kế hoạch cho năm sau. Vì vậy, dù muốn tham gia nhiều khách sạn cũng gặp khó khăn trong việc thuyết phục chủ đầu tư, công ty quản lý điều chỉnh kế hoạch để tham gia, nhất là các khách sạn do các tập đoàn nước ngoài quản lý.

Một lý do khác nữa là hầu hết các khách sạn đều có chương trình khuyến mại giảm giá riêng của mình trước tình hình kinh doanh giảm sút trong mấy tháng vừa qua cũng như đứng trước dự báo về tình hình khó khăn trong năm nay. Một số khách sạn bắt đầu giảm giá hoặc miễn phí các dịch vụ cộng thêm như internet, xe đưa đón… để thu hút khách.

Ông John Gardner, Tổng giám đốc khách sạn Caravelle (quận 1, TPHCM), giải thích sở dĩ các khách sạn do công ty nước ngoài quản lý đều không muốn tham gia vì tất cả họ đều có chương trình riêng của họ.

Tùy đẳng cấp và thương hiệu, mỗi khách sạn có dòng khách riêng, và vì vậy chương trình giảm giá của họ cũng khác nhau tùy đối tượng. Vì các khách sạn cũng phải cạnh tranh lẫn nhau nên không ai ngồi yên để mất thị phần của mình nếu như không có chính sách giá phù hợp.

Ông Dietmar Kielnhofer, Tổng giám đốc khách sạn Sheraton Saigon (quận 1, TPHCM), cũng đồng ý với mục tiêu của chương trình khuyến mại du lịch nhằm thu hút du khách, nhưng kế hoạch phải được thảo luận và thực hiện linh hoạt với kế hoạch của các khách sạn.

Ông cho rằng khách sạn của ông không muốn đưa ra chương trình khuyến mãi chỉ đơn thuần là khuyến mãi, mà muốn xác định cụ thể họ sẽ được lợi gì với chương trình đó. Ông này nói thêm phải mất nhiều năm ngành khách sạn mới nâng giá phòng lên, và theo nghĩa nào đó cũng là góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước, vì vậy cũng cần phải thận trong nếu không muốn tụt lại quá xa.

“Nhìn chung, giảm giá phòng không phải là một chiến lược dài hơi, mà có lẽ chỉ là một chút phản ứng tức thời trong nỗ lực giải quyết việc mất cân đối cung cầu của thị trường kinh doanh khách sạn”, ông Kielnhofer.

Tuy nhiên, mới chỉ hơn một tháng kể từ khi chương trình khuyến mại du lịch được bắt đầu. Vì vậy nó cũng cần thời gian để cho thấy hiệu quả của tour giá rẻ sẽ đem thêm du khách nước ngoài sẽ đến Việt Nam, nơi mà các nhà làm du lịch thường lấy số lượng khách nước ngoài làm thước đo sự thành công của du lịch.

Ông Mechael Issenber, Giám đốc điều hành khu vực châu Á của Tập đoàn quản lý khách sạn Accor trong một buổi hội thảo đầu tư tại TPHCM hồi năm ngoái, có phát biểu đại ý rằng, có vẻ Tổng cục Du lịch Việt Nam đang quá chú trọng và chạy đua với các nước trong khu vực về số lượng khách nước ngoài mà dường như bỏ qua thị trường du lịch nội địa đầy tiềm năng. Ngoài phong cảnh đẹp ra thì Việt Nam vẫn còn thiếu sản phẩm, dịch vụ để phục vụ du lịch nên việc thu hút khách quay trở lại cũng sẽ khó khăn hơn.

ĐÌNH DŨNG

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới