Chủ Nhật, 4/12/2022, 16:01
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Công cụ tìm kiếm Việt đi vào thị trường ngách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công cụ tìm kiếm Việt đi vào thị trường ngách

Vân Oanh

Công cụ tìm kiếm Việt đi vào thị trường ngách
Công cụ tìm kiếm Việt hướng đến đối tượng khách hàng trẻ. Ảnh: Vân Oanh

(TBKTSG Online) – Gần đây, các công cụ tìm kiếm Việt nhận thấy không thể cạnh tranh theo kiểu “đối đầu” với Google, nên đã tìm cách đi vào thị trường ngách để tồn tại và phát triển. Trong đó, có công ty đầu tư tới 100 triệu đô la Mỹ cho dịch vụ này.

Thêm công cụ tìm kiếm

Là công cụ tìm kiếm mới ra mắt vào tháng 4 vừa qua (với mức đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ) nhưng Cốc Cốc (coccoc.com) đã xác định hướng đi ngay từ đầu là không cạnh tranh trực tiếp với Google mà hướng vào thị trường ngách bằng cách đưa ra những dịch vụ đáp ứng nhu cầu cụ thể của người Việt.

Ông Dương Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc phát triển công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, cho biết ngày 6-5 sẽ thử nghiệm cung cấp dịch vụ giải toán thông minh, dịch vụ quy đổi tiền tệ và chuyển đổi đơn vị đo lường trên công cụ tìm kiếm của mình, hướng đến đối tượng khách hàng là học sinh, phụ huynh.

So với công cụ tìm kiếm ngoại, ông Tuấn cho rằng Cốc Cốc có khả năng am hiểu tiếng Việt hơn. Do đó với dịch vụ trên, người dùng có thể gõ: “Vẽ đồ thị hàm số: y = x mũ 3 – 2 x mũ 2 + x” trên ô tìm kiếm của Coccoc.com là có thể nhận kết quả. Với một số dạng toán, kết quả tìm kiếm còn hiển thị cả quá trình giải toán.

Cốc Cốc hỗ trợ giải các bài toán trong chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 và các dạng toán phức tạp như giải phương trình logarit, khảo sát và vẽ đồ thị hàm số, phương trình vi phân, phương trình bậc 4…

Với dịch vụ quy đổi tiền tệ và chuyển đổi đơn vị đo lường của Cốc Cốc, người dùng có thể gõ cả những truy vấn như “đổi 4USD + 3 euro thành đồng việt nam” hay “10 km bằng bao nhiêu mét”.

Trước khi cung cấp các dịch vụ trên, ngay khi ra mắt công cụ tìm kiếm, Cốc Cốc đã tìm cách cung cấp dịch vụ tìm kiếm địa điểm khác biệt với đối thủ. Cốc Cốc đưa ra kết quả tìm kiếm địa điểm bằng hình ảnh, hoặc video (một công nghệ mà trong khu vực ASEAN hiện mới chỉ có Thái Lan, Singapore áp dụng).

Không chỉ Cốc Cốc, một công cụ tìm kiếm Việt khác là Wada.vn mới khai trương cách nay nửa năm cũng chọn hướng đi tương tự. Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần mạng Tầm nhìn mới (chủ đầu tư Wada.vn) cho biết, Wada sẽ hướng đến phân khúc thị trường riêng thay vì đối đầu trực tiếp với Google ở Việt Nam. Như đặt mục tiêu là công cụ tìm kiếm được ưa chuộng nhất đối với đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng công cụ này mọi lúc, mọi nơi. Do đó Wada đã “bắt tay” với Opera Software để cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên trình duyệt Opera Mini dành cho thiết bị di động.

Theo số liệu nghiên cứu của Cốc Cốc, tới năm 2020 tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam sẽ là 340 triệu đô la Mỹ. Doanh thu của hoạt động quảng cáo từ khóa trên công cụ tìm kiếm, hay còn gọi là quảng cáo từ khóa tìm kiếm, đang tăng vọt ở Việt Nam, sau khoảng năm năm kể từ khi bắt đầu được sử dụng.

Mặc dù có nhiều công cụ tìm kiếm đang được sử dụng ở Việt Nam nhưng theo ước tính của giới chuyên gia, Google vẫn chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường quảng cáo từ khóa tìm kiếm tại thị trường có hơn 30 triệu người sử dụng Internet này. Trong năm 2012, ước tính doanh thu quảng cáo của Google tại thị trường Việt Nam khoảng 25 triệu đô la Mỹ.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới