Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Công nghệ ‘bảo trì tiên đoán’ cất cánh khi các nhà máy tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tập đoàn nước giải khát và thực phẩm PepsiCo, nhà sản xuất hàng tiêu dùng Colgate- Palmolive và các công ty khác ở Mỹ đang trang bị các cảm biến của Augury, một công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), để ‘lắng nghe’ các vấn đề về máy móc tại nhà máy của họ. Nhiều công ty công nghệ ‘sức khỏe máy móc’ khác cũng  đưa ra thị trường các thiết bị tương tự.

Bằng cách phát hiện sớm các vấn đề này, các nhà máy có thể chủ động tiến hành bảo trì để bảo đảm sản xuất không bị gián đoạn lớn. Những gì mà Augury, có trụ sở tại New York, và các đối thủ đang cung cấp, được gọi là công nghệ ‘bảo trì tiên đoán’ (predictive-maintenance tech).

Nhà sản xuất hàng tiêu dùng Colgate- Palmolive của Mỹ đang sử dụng các cảm biến của Augury để giám sát “sức khỏe” máy móc ở các nhà máy của công ty này. Ảnh: Augury

Ana Farberov, Tổng giám đốc của PepsiCo Labs, đơn vị đầu tư công nghệ của PepsiCo, cho biết công nghệ bảo trì tiên đoán tại 5 trong số các nhà máy của Frito-Lay, công ty chuyên sản xuất snack khoai tây chiên và các đồ ăn nhẹ khác của PepsiCo, đã giúp giảm các hỏng hóc, gián đoạn sản xuất và các chi phí gia tăng không mong muốn để thay thế linh kiện máy móc. Các nhà sáng lập startup và nhà phân tích cho biết công nghệ này, được thiết kế để dự đoán các hỏng hóc của thiết bị công nghiệp trước khi chúng xảy ra, đang chứng kiến ​​nhu cầu gia tăng trong bối cảnh tình trạng căng thẳng chuỗi cung ứng thúc đẩy các nhà sản xuất phải nâng cao tính hiệu quả của dây chuyền sản xuất.

Được phát triển bởi startup, Augury, công nghệ bảo trì tiên đoán đã giúp Frito-Lay tăng thêm khoảng 4.000 giờ mỗi năm cho hoạt động sản xuất, tương đương với công suất đồ ăn nhẹ tăng thêm hàng triệu ki-lô-gam, theo Farberov.

PepsiCo hiện đang gửi công nghệ bảo trì tiên đoán đến hầu hết các nhà máy của Frito-Lay ở Mỹ và có kế hoạch triển khai công nghệ này tại các nhà máy nước giải khát ở miền nam nước Mỹ và cuối cùng là tất cả các cơ sở đóng chai của tập đoàn ở Bắc Mỹ.

Các nhà sản xuất khác cũng đang bắt đầu sử dụng công nghệ mới này. Theo công ty phân tích dữ liệu Research & Markets, thị trường toàn cầu cho công nghệ bảo trì tiên đoán, hay còn gọi là công nghệ sức khỏe máy móc, dự kiến ​​sẽ đạt 18,6 tỉ đô la vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm hơn 26%. Khi đại dịch Covid-19 ập đến trong năm 2020 dẫn đến làn sóng đóng cửa các nhà máy và tình trạng gián đoạn các tuyến đường vận chuyển hàng hóa, chi tiêu toàn thế giới cho công nghệ bảo trì tiên đoán đạt 4 tỉ đô la, theo Research & Markets

Saar Yoskovitz, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Augury, dự kiến ​​công ty sẽ có thêm 50 khách hàng công nghiệp mới vào cuối năm nay. Ngoài Pepsi, Augury còn có khoảng 100 khách hàng khác hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, dược phẩm, hàng hóa tiêu dùng đóng gói và các nhà sản xuất lớn khác như Colgate-Palmolive, DuPont và Hershey Co.

Được thành lập vào năm 2011, Augury chế tạo các cảm biến không dây gắn vào thiết bị của nhà máy để thu nhận âm thanh mà chúng phát ra. Dữ liệu được truyền tới nền tảng dựa trên đám mây của Augury và được phân tích bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo được huấn luyện để nhận ra hơn 80.000 âm thanh của máy móc công nghiệp ở các vòng đời hoạt động khác nhau, từ đó, xác định những âm thanh cho thấy máy móc đang hoạt động trơn tru hay đang hỏng hóc. Sau đó, hệ thống của Augury chuyển tiếp thông phân tích tin chi tiết cho nhóm bảo trì của nhà máy trong thời gian thực, cho phép họ chủ động kiểm tra thiết bị và tiến hành bảo trì nếu cần thiết.

Các startup công nghệ khác cung cấp công nghệ bảo trì tiên đoán tương tự bao gồm C3.ai, DataProphet và Senseye. Mặc dù công nghệ này không mới, nhưng nhu cầu đang tăng vọt do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng gia tăng đặc biệt là sau khi cuộc chiến tranh ở Ukraine nổ ra và Trung Quốc liên tiếp phong tỏa các khu công nghiệp để kiểm soát Covid-19. Các startup này đang ngày càng chứng tỏ vai trò có giá trị đối với các nhà sản xuất.

Senseye, nhà phát triển phần mềm bảo trì tiên đoán của Anh, đã được Tập đoàn công nghiệp Siemens (Đức) mua lại hồi tháng 6. Khi công bố thỏa thuận, Siemens cho biết công nghệ của Senseye có thể giúp giảm tới 50% thời gian ngừng hoạt động của máy móc ngoài kế hoạch, đồng thời tăng năng suất của nhân viên bảo trì lên tới 30%.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Augury huy động được 180 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series E, dựa trên mức định giá hơn 1 tỉ đô la. Dẫn đầu vòng gọi vốn là Tập đoàn dịch vụ dầu khí Baker Hughes của Mỹ. Một nhà đầu tư khác tham gia góp vốn là đơn vị đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn thiết bị công nghiệp Schneider Electric của Pháp.

Theo các điều khoản góp vốn, Baker Hughes có một ghế trong hội đồng quản trị của Augury. Baker Hughes cũng đã ký một thỏa thuận thương mại nhiều năm với Augury.

Các nhà cung cấp công nghệ thông tin lớn cũng đang tung ra những công cụ bảo trì tiên đoán của riêng họ, thúc đẩy sự cạnh tranh trong một thị trường vốn đã chật hẹp.

Emil Berthelsen, Phó chủ tịch Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường công nghệ thông tin Gartner, nói: “Giá trị của các nhà cung cấp khởi nghiệp như Augury ban đầu là tạo ra sự kết hợp giữa các giải pháp bảo trì tiên đoán phần cứng và phần mềm, đặc biệt là dựa trên công nghệ học máy”.

Berthelsen cho rằng bằng cách sử dụng nhiều nguồn dữ liệu, chẳng hạn như dữ liệu lịch sử và hoạt động, cảm biến âm thanh và hình ảnh, “chất lượng và trình độ phân tích của công nghệ bảo trì tiên đoán tiếp tục được cải thiện”.

Warren Pruitt, Phó chủ tịch kỹ thuật toàn cầu của Colgate-Palmolive, cho biết công ty ông đang dựa vào công cụ bảo trì tiên đoán nhằm cải thiện hiệu suất máy móc và giảm thời gian chết của máy. Trước đây, công ty ông dựa vào bảo trì phòng ngừa và định kỳ để quản lý thiết bị.

Pruitt  tiết lộ Colgate-Palmolive đã triển khai nền tảng của Augury ở tất cả các nhà máy ở Bắc Mỹ cũng như nhiều nhà máy ở châu Âu, Mỹ Latinh và châu Á.

“Chương trình bảo trì tiên đoán của chúng tôi cũng giúp nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động, giúp họ nắm bắt toàn cảnh hoạt động của nhà máy và xem xét cách sử dụng các công nghệ và sáng kiến mới để liên tục cải thiện hoạt động của chúng tôi”, Pruitt nói.

Theo WSJ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới