Thứ Năm, 20/01/2022, 04:32
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Công nghệ có thể giải quyết các vấn đề giao thông?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công nghệ có thể giải quyết các vấn đề giao thông?

Minh Thảo

Các công nghệ mới sẽ giúp vạch lộ trình đường đi ngắn nhất và tiết kiệm nhất.

(TBVTSG) – Cứ ngồi sau tay lái xe hơi, thì dù một người có tính điềm đạm đến mức nào chăng nữa cũng sẽ có lúc mất hết kiên nhẫn, nổi nóng vì bị kẹt xe. Những công nghệ mới đang được đưa vào thử nghiệm nhằm giúp giải quyết các vấn đề về giao thông ở các đô thị hiện nay trên thế giới…

Một thế hệ công nghệ mới tập hợp dữ liệu và phân tích để đưa ra những thông tin điều phối lưu thông có thể làm thay đổi cách thức chúng ta hoạch định lộ trình và lái xe trong tương lai. Hệ thống này giúp chuyển tải những thông tin chính xác về mật độ xe đang lưu thông trên đường phố, giúp tránh bị kẹt xe cũng như đưa ra những lời khuyên kịp thời trong những hành trình dài và dự báo mức độ tiêu thụ nhiên liệu dựa trên cách tài xế lái xe tăng hay giảm gia tốc xe và thắng xe.

Bộ điều khiển trong xe có thể bảo vệ lợi ích của người lái xe vì giảm thiểu các rủi ro bị tai nạn. Nhờ vậy, các công ty bảo hiểm còn nhiều cơ hội buộc người tham gia giao thông phải mua bảo hiểm cá nhân với những mệnh giá cao như hiện nay.

Trên thực tế, cách điều phối lưu thông hiện nay vẫn dựa trên công nghệ cũ là thông qua hệ thống cuộn dây cảm ứng đặt ngầm dưới các trục đường chính có thể dẫn đến tình trạng dây bị đứt, hoặc phải đào xới đường để thay thế hoặc lắp đặt hệ thống dây cảm ứng mới.

Vì vậy, yêu cầu của các cơ quan điều khiển lưu thông đặt ra là cần có các thiết bị tinh vi hơn để đưa vào cấu trúc hạ tầng đường sá hiện có mà không phải đào đường lên.

Để giải quyết tình trạng này, nhóm các nhà nghiên cứu thuộc phòng thí nghiệm máy tính của Đại học Cambridge của Vương quốc Anh (www.cl.cam.ac.uk) đã đề nghị giải pháp như sau: gắn các bộ cảm ứng hồng ngoại không dây vào trong các cột đèn. “Rõ ràng là cột đèn lưu thông có ở khắp nơi. Hệ thống cung cấp nguồn điện cũng có sẵn, nên rất lý tưởng cho việc xây dựng một mạng lưới cảm ứng hồng ngoại dày đặc khắp các thành phố lớn như ở Cambridge,” David Evans, người đứng đầu dự án này nói.

Một ý tưởng khác cũng đang được Đại học California (Mỹ) thử nghiệm. Trong đó, các thông tin về tốc độ xe chạy và mật độ xe lưu thông trên đường sẽ được thu thập qua việc kích hoạt tính năng nhận tín hiệu định vị toàn cầu GPS trên điện thoại di động của các tài xế.

Trong dự án có tên là Dự án thiên niên kỷ di động (Mobile Millennium Project) này – do Đại học California hợp tác cùng với Nokia và nhà cung cấp bản đồ kỹ thuật số NAVTEQ thực hiện – điện thoại di động được sử dụng như là bộ cảm biến giao thông di động. Dữ liệu về vị trí xe, thông tin về lưu lượng xe từ các nơi khác nhau được tập hợp về và sẽ được mã hóa, xử lý trước khi thông báo kết quả trở lại cho người sử dụng điện thoại.

Theo ông Dominique Bonte thuộc ABI Research – công ty chuyên về nghiên cứu các tác động của công nghệ đối với người sử dụng – các chương trình giám sát giao thông cần phải thu thập nhiều dữ liệu chi tiết hơn như các tình huống mẫu về kẹt xe, thói quen của người lái xe và các thông tin này không chỉ xác định các tai nạn trên đường mà giờ đây còn đo được tốc độ trung bình của xe trên đường và cố gắng dự đoán tốc độ trên đường trong tương lai.

Trong một nghiên cứu của mình, Microsoft đã phát triển một hệ thống gọi là JamBayes, chuyên phân tích các xu hướng giao thông từ các dữ liệu có trước đây và hiện tại để đưa ra những dự báo về vấn đề giao thông trong tương lai. Nó không chỉ dự báo các lộ trình kế tiếp mà một người chọn đi và chọn ra những tuyến đường không bị nghẽn mà còn cảnh báo các tài xế đi sớm hơn để tránh giờ kẹt xe.

Chưa hết, một công ty dự báo về giao thông tại Anh cho biết họ đang thử nghiệm hệ thống phần mềm MyDriver. “Với MyDriver bạn có thể học làm thế nào để lái xe và áp dụng những điều đó để có một lộ trình chính xác tiết kiệm thời gian,” John Holland, Trưởng nhóm phát triển phần mềm, cho biết.

MyDriver liệt kê danh sách có hàng chục đặc điểm lái xe riêng như cách thay đổi gia tốc, tốc độ khi đi trên những con đường khác nhau cũng như cho phép người sử dụng dự đoán thời gian đến chính xác hơn. MyDriver cũng dùng để hỗ trợ người sử dụng, giảm bớt các chi phí bảo hiểm của người lái xe, ví dụ nếu bạn là một người lái xe an toàn hoặc lái xe cẩn thận, phần mềm này có thể xác nhận điều này vào hệ thống của công ty bảo hiểm.

Kiểu phản hồi lại dữ liệu cá nhân này có thể được sử dụng trong một cách khác: khuyến khích môi trường lái xe thân thiện hơn. “Bằng cách đưa ra biểu đồ sử dụng nhiên liệu mà một người lái xe sử dụng khi anh ta tăng ga đột ngột, các nhà thiết kế và lập trình hy vọng rằng các bác tài sẽ suy nghĩ về cách thức điều khiển xe sao cho an toàn và tiết kiệm xăng,” Alan Stevens thuộc Phòng nghiên cứu vận tải ở  Crowthorne, thuộc Vương quốc Anh cho biết. “Giá nhiên liệu có thể là một động cơ tốt để thuyết phục các bác tài. ”

Cũng liên quan đến các giải pháp công nghệ cho giao thông, hãng TRL đã phát triển một phần mềm điều khiển tuần tra gọi là Sentience (www.sentience.info) cho phép dự báo việc tăng và giảm ga của xe khi lưu thông nhằm giảm thiểu mức tiêu hao năng lượng. Dùng kết hợp GPS và bản đồ có cải tiến, phần mềm này có thể tính ra mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi qua những con dốc, hướng rẽ, … và lưu lượng xe. Kết quả là, người ta đã thành công trong việc giảm mức tiêu thụ xăng khoảng 1/4 ở xe lưu thông.

Hiện nay, điều mà các nhà quản lý lo ngại là việc thu thập dữ liệu giao thông, với điểm nhấn tập trung vào thói quen điều khiển xe hơi của từng người lái có bị xem là can thiệp vào sự riêng tư của những người tham gia lưu thông hay không. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng vì sự an toàn tính mạng, những người tham gia giao thông sẽ đồng ý hy sinh tính riêng tư khi cung cấp những đặc điểm về thói quen, hay phải phớt lờ cảm giác bị theo dõi… miễn là họ có được một hợp đồng cam kết bảo mật các thông tin, dữ liệu cá nhân đã cung cấp.

Một hệ thống do IBM phát triển – đã được thử nghiệm ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – sử dụng dữ liệu GPS để in tự động các vé phạt vi phạm tốc độ nếu các tài xế bị cảnh báo ba lần vì lái xe quá tốc độ. Một công nghệ tương tự cũng đã được dùng thử nghiệm ở thủ đô Luân đôn của Vương quốc Anh nhưng đây là một giải pháp mà không phải có nhiều quốc gia có thể áp dụng được. Stevens nói rằng, có một điều chắc chắn là những loại hệ thống như vậy rất cần thiết để tính toán nhằm dự báo chính xác các lộ trình không bị kẹt xe, tiết kiệm nhiên liệu và thời gian.

(Scientist.com)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới