Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Công nghệ là ‘vaccine’ giúp doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công nghệ là ‘vaccine’ giúp doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19

Vân Ly

(KTSG Online) – Nhiều doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp vì Covid-19 buộc phải ứng dụng công nghệ, cho rằng công nghệ chính là “vaccine” giúp doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh này, theo ghi nhận tại hai cuộc hội thảo trực tuyến được tổ chức trong ngày 18-8.

Công nghệ là ‘vaccine’ giúp doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19
Hợp đồng điện tử và chữ ký số là giải pháp công nghệ giúp doanh nghiệp có thể triển khai ký kết hợp tác mà không cần phải gặp mặt. Ảnh: DNCC

Dịch bệnh buộc doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ

Tại hội thảo "eCovax – Liệu pháp số vượt dịch cho doanh nghiệp" được tập đoàn FPT tổ chức vào chiều ngày 18-8, ông Lê Văn Thành Chủ tịch công ty cổ phần thể thao Động Lực, cho biết trong một năm rưỡi vừa qua công ty này gặp nhiều khó khăn do Covid-19 như giảm doanh số, kế hoạch, chiến lược kinh doanh bị phá vỡ…

Kênh bán hàng trước khi có dịch Covid-19 của Động Lực là bán hàng trực tiếp. Song, do giãn cách xã hội nên công ty khó khăn trong tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Không còn cách nào khác, Động Lực đành phải hướng đến thị trường ngách, bán hàng qua mạng internet, dựa vào công nghệ. Công ty đã đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook, các sàn thương mại điện tử, thư điện tử… bên cạnh đó còn ký kết với đối tác công nghệ triển khai một số giải pháp chuyển đổi số để vận hành hoạt động, xây dựng phần mềm bán hàng trực tuyến, làm lại website đã có từ lâu…

Ông Thành cho hay Covid-19 làm cho Động Lực nhận thấy việc ứng dụng công nghệ chính là vấn đề sống còn, để cạnh tranh tồn tại và phát triển, vượt qua khó khăn của doanh nghiệp.

Công ty Bibica ngày 18-8 cũng tổ chức ra mắt App Bibica Shop nhằm kết nối và chăm sóc đại lý, khách hàng thông qua phần mềm cài trên thiết bị di động.

Ông Trương Phú Chiến, Chủ tịch Bibica, cho biết công ty thường làm việc với 170 nhà phân phối đưa sản phẩm đến 150.000 cửa hàng trên cả nước. Song Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiêu đến việc bán hàng của công ty bởi hiện rất nhiều tỉnh thành phố phải giãn cách xã hội trong đợt dịch Covid-19 đang bùng phát.

Trong bối cảnh Covid-19 bùng phát mạnh, các cửa hàng không muốn tiếp xúc với nhiều nhân viên bán hàng của các hãng. Do đó ông Chiến cho biết Bibica phải triển khai phần mềm để kết nối với khách hàng. App Bibica Shop được cài trên điện thoại để thuận tiện việc đặt hàng, đưa các chương trình khuyến mãi, giảm giá… đến các đại lý. Thêm nữa qua phần mềm này cũng có thể chăm sóc khách hàng – tặng điểm hoặc quà cho khách mua hàng, tăng tương tác, phản hồi với khách hàng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm…

Thuyết phục lãnh đạo và nhân viên ứng dụng công nghệ

Lợi ích và tính “bắt buộc” của công nghệ gần đây được một số doanh nghiệp nói đến. Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp, việc thuyết phục lãnh đạo và nhân viên ứng dụng công nghệ vẫn còn là một vấn đề cần được giải quyết.

Tại hội thảo "eCovax – Liệu pháp số vượt dịch cho doanh nghiệp", trước câu hỏi về việc làm sao để lãnh đạo ứng dụng những giải pháp công nghệ “vượt” dịch Covid-19 như chữ ký số, hợp đồng điện tử…, ông Nguyễn Trí Anh, Tổng giám đốc Med Group cho biết ông không chờ nhân viên thuyết phục mà yêu cầu cấp dưới phải triển khai ứng dụng chữ ký số và hợp đồng điện tử. Theo ông, ứng dụng hợp đồng và chữ ký điện tử giúp lãnh đạo quản lý tốt hơn. 

Không chỉ lãnh đạo, tại một số doanh nghiệp nhà nước, trước đây vẫn cho biết nhân viên rất ngại ứng dụng công nghệ vì sợ bị thay thế. Trước câu hỏi liệu ứng dụng phần mềm bán hàng và chăm sóc khách hàng thì Bibica có cắt giảm nhân viên bán hàng trong thời gian tới, ông Chiến từ Bibica cho biết, doanh nghiệp này muốn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để duy trì hoạt động, tăng trưởng, phát triển kinh doanh chứ không phải để thay thế nhân viên. Bởi phần mềm chỉ hỗ trợ nhân viên của BiBica trong việc bán hàng. Trước đây, nhân viên chủ động tiếp cận cửa hàng, đại lý để giao hàng thì giờ đại lý có thể chủ động đặt hàng trên phần mềm. Phần mềm giúp giảm bớt những bước bán hàng của nhân viên bán hàng để họ có thể kết nối với nhiều cửa hàng hơn.

“Ứng dụng phần mềm bán hàng không phải là cách Bibica giảm khối lượng công việc để giảm người mà để hỗ trợ việc để nhân viên bán hàng có thời gian tiếp cận, gia tăng điểm bán, chăm sóc điểm bán và khách hàng tốt hơn. Do đó nhờ công nghệ có thể giúp tăng cả điểm bán hàng, tăng nhân viên và tăng doanh số,” ông Chiến nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới