Chủ Nhật, 19/09/2021, 00:17
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Công nghệ mới của AWS giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công nghệ mới của AWS giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn

Tuyên Quang

Nhằm giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, Amazon Web Services (AWS) đã tích hợp các công nghệ mới như phân tích (analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine Learning), IoT… vào các giải pháp mà doanh nghiệp này cung cấp. Các công nghệ này cũng giúp các doanh nghiệp sử dụng có độ linh hoạt cao hơn, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của họ.

Ứng dụng công nghệ mới mà không cần có kiến thức chuyên sâu

Các hãng cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến như Netflix, Disney+… đang có những tăng trưởng thần kỳ nhờ ứng dụng nền tảng đám mây của AWS khi triển khai vươn ra toàn cầu. Disney+ đạt được 10 triệu thuê bao mới ngay trong 24 giờ đầu tiên ra mắt, và chỉ sau 16 tháng, họ đã có 100 triệu thuê bao. Ấn tượng không kém, Netflix hiện đã có hơn 207 triệu thuê bao trên toàn cầu.

Bên cạnh những lợi ích từ nền tảng đám mây AWS như độ tin cậy, tính khả mở và linh hoạt để đáp ứng lượng thuê bao tăng vọt, thì các hãng dịch vụ truyền hình cũng phải giải bài toán về quy định nội dung được hay cấm trình chiếu khi tiếp cận các quốc gia khác nhau từ châu Á, châu Âu hay Mỹ.

Do đó, các hãng truyền hình đã sử dụng công nghệ AI như nhận dạng khuôn mặt Amazon Rekognition, một dịch vụ thị giác máy tính của AWS để nhận biết những hình ảnh, ký hiệu gì được trình chiếu. Nó sẽ phân tích và che mờ đi những gì không được phép phát sóng. Sử dụng kết hợp các công nghệ AI, AWS Compute, AWS Lambda, các hãng truyền hình có thể đáp ứng các yêu cầu về pháp luật của các quốc gia khác nhau.

“Ngoài ra AWS còn cung cấp dịch vụ Amazon Translate, giúp các hãng truyền hình có thể dịch tự động các nội dung phụ đề sang các ngôn ngữ khác nhau. Và một tin vui là tiếng Việt cũng được hỗ trợ trên dịch vụ này,” bà Shweta Jain, Trưởng phòng phát triển kinh doanh, Giải pháp Giải trí truyền thông, AWS khu vực APAC cho biết.

Bà Shweta Jain, Trưởng phòng phát triển kinh doanh, Giải pháp Giải trí truyền thông, AWS khu vực APAC

Nói về truyền phát nội dung trực tiếp, Shweta cũng chia sẻ, xu thế hiện nay đang dịch chuyển từ xem nội dung thụ động một chiều (lean-back) trước đây sang “lean-foward” – chủ động tương tác với nội dung. Amazon Interactive Video Services (Amazon IVS) là dịch vụ truyền phát video có thể tương tác do AWS quản lý thay cho khách hàng, theo đó, khách hàng có thể sử dụng Amazon IVS để phát triển nội dung hoặc truyền phát trực tiếp các nội dung mà không phải bận tâm đến những vấn đề đã được AWS quản lý như xây hạ tầng, đảm bảo độ tin cậy hoặc khả năng mở rộng…

Ông Dean Samuels, Trưởng phòng công nghệ, AWS khu vực ASEAN cho biết các công nghệ mới nêu trên đã được tích hợp sẵn trong các giải  pháp của AWS rồi. Các doanh nghiệp khi muốn sử dụng dịch vụ đó không cần phải có kiến thức công nghệ chuyên sâu mà chỉ cần sử dụng một giao diện API của AWS là có thể dùng được các tính năng khác nhau tùy theo nhu cầu. Và đó là nhiệm vụ của AWS trong phát triển công nghệ AI, analytics, IoT, máy học… để giúp doanh nghiệp không cần phải có kiến thức chuyên sâu trong những lĩnh vực công nghệ mới vẫn có thể sử dụng được.

“AWS đã dịch chuyển từ cung cấp hạ tầng sang các dịch vụ có quản lý, và rất nhiều khách hàng của chúng tôi, trong đó có các doanh nghiệp tại Việt Nam, được hưởng lợi ở cả hai khía cạnh, không chỉ khả năng triển khai hạ tầng rất nhanh, mà còn tiếp cận và ứng dụng rất nhiều dịch vụ cao cấp như AI, học máy, phân tích, dịch vụ IoT, … mà không phải đầu tư tốn kém vào tài nguyên và con người”, ông Dean nhấn mạnh.

Ông Dean Samuels, Trưởng phòng công nghệ, AWS khu vực ASEAN

Những xu hướng công nghệ mới

Ông Dean Samuels cho rằng, trong vòng 5 năm tới, sẽ có một số xu hướng công nghệ sẽ tác động vào cuộc sống ở khắp nơi trên thế giới. Đầu tiên là xu thế số hóa trên phạm vi toàn cầu thay đổi mọi lĩnh vực cuộc sống: học hành, làm việc, giải trí… Gần 18 tháng vừa qua đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thế giới rất nhiều, buộc mọi người phải học tập, làm việc, giải trí theo phương thức mới. Do đó các doanh nghiệp ở Việt Nam đã triển khai các dự án số hóa và chuyển đổi số nhanh hơn.

“Covid-19 chính là tác nhân đẩy nhanh tốc độ số hóa. Các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 như du lịch, khách sạn phải tìm ra mô hình kinh doanh mới, luồng doanh thu mới để tồn tại. Khi mọi người ở nhà nhiều thì nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên rất nhiều nên thương mại điện tử phải mở rộng rất nhanh để đáp ứng nhu cầu… Hơn nữa, khi các công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà thì cần có các dịch vụ tin cậy, bảo mật để làm việc trên các môi trường di động. AWS Cloud chính là giải pháp dành cho họ,” ông Dean Samuels nói.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam tiêu biểu đi theo các xu thế công nghệ mới như: YOLO by VPBank, TNEX của MSB, là những nền tảng ngân hàng số cung cấp các dịch vụ ngân hàng, đồng thời các dịch vụ khách trong cuộc sống như giải trí, đặt khách sạn, thuê xe… hay OMT, nền tảng quản lý giáo dục số cho các trường học.

Hiện nay đã có sự hợp nhất của các công nghệ mới, như 5G kết hợp với ML, AI, thực tế ảo AR/VR, giúp các ứng dụng công nghệ thông minh ngày càng phổ biến. Ví dụ như tại Mỹ, công ty Electronic Caregiver với nền tảng Addision.care đang sử dụng các công nghệ VR, AI của AWS như Amazon Lex, Amazon Polly, IoT Greengrass, Amazon Alexa để cung cấp dịch vụ y tế đến tận nhà trong bối cảnh việc gặp các nhân viên y tế, bác sỹ rất khó khăn do dịch Covid-19.

Thứ hai là xu thế đám mây ở mọi nơi. AWS kết hợp với các nhà mạng viễn thông để có thể triển khai các dịch vụ AWS qua mạng 5G, đáp ứng được các yêu cầu nhạy cảm về độ trễ khi kết nối như dịch vụ game, y tế. Nhiều khách hàng tại các nhà máy sản xuất, họ có nhu cầu về kiểm soát nhà máy thông qua hệ thống IoT, robotics… AWS đưa ra những giải pháp như AWS IoT Greengrass, AWS RoboMaker có thể đáp ứng được các nhu cầu đó. Ngoài ra tại các khu vực có kết nối internet chập chờn, hay bị đứt hoặc nghẽn băng thông thì AWS có các giải pháp AWS Snowball, AWS Snowmobile để giúp duy trì dịch vụ.

Ví dụ cho xu thế này là công ty dịch vụ du lịch tàu biển Canival. Trước đây các con tàu biển có môi trường rất cô lập, không có liên hệ gì với thế giới. Nhưng khi sử dụng công nghệ của AWS thì Canival đã giúp cho du khách trên tàu vẫn duy trì được các trải nghiệm thanh toán, giải trí hoặc cập nhật thông tin. Bởi trên tàu du lịch, khi du khách đi nghỉ, nhiều người không muốn mang theo những thiết bị cá nhân như điện thoại để tránh bị làm phiền. Tuy nhiên, thông qua một hệ thống IoT, những dịch vụ nhất định trên tàu vẫn được cung cấp cho khách hàng.

Xu thế thứ ba là mọi thứ trở nên thông minh. Ví dụ như công ty Điện Quang đã thông minh hóa tất cả mọi thiết bị thông qua giải pháp nhà thông minh, đưa trí tuệ vào trong đèn chiếu sáng và trong hệ thống điều khiển ở trong nhà. Hoặc Movi là một công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Việt Nam cung cấp các dịch vụ cho công nhân nhà máy, những người còn đang chưa được thụ hưởng các dịch vụ ngân hàng hoặc là tài chính phù hợp. Dựa trên công nghệ như máy học hoặc nhận dạng hình ảnh, nhận dạng chữ viết (OCR), họ có thể thẩm định cũng như xác nhận công nhân nhà máy để thực hiện quy trình eKYC và cung cấp dịch vụ cho đối tượng này.

Cuối cùng là xu thế đảm bảo phát triển bền vững, không chỉ bền vững về mặt kinh doanh mà còn bền vững môi trường, trách nhiệm của công ty đối với môi trường thông qua cam kết không phát thải carbon theo ESG.

Mời xem thêm:

Mcredit đặt niềm tin nơi AWS để tăng tốc chuyển đổi số

Nhờ công nghệ AWS, startup Việt phát triển mạnh ngay cả lúc Covid-19

APN đưa giải pháp ‘đám mây’ của AWS đến với khách hàng Việt Nam

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới