Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Công ty lữ hành không muốn đưa biểu diễn nghệ thuật vào tour vì “hoa hồng” thấp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Công ty lữ hành không muốn đưa biểu diễn nghệ thuật vào tour vì “hoa hồng” thấp

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Doanh nghiệp du lịch lữ hành còn đặt nặng lợi nhuận và không muốn đưa chương trình biểu diễn văn nghệ vào tour vì “hoa hồng” thấp.

Công ty lữ hành không muốn đưa biểu diễn nghệ thuật vào tour vì “hoa hồng” thấp
Giới thiệu chương trình nghệ thuật đường phố tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ – Ảnh: Đào Loan..

Vấn đề này được Sở Du lịch TPHCM nêu trong báo cáo tham luận hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam diễn ra chiều 9-9 tại TPHCM.

Theo Sở Du lịch TPHCM, số lượng các chương trình nghệ thuật biểu diễn đủ tầm để thu hút và giữ chân khách du lịch trên địa bàn TPHCM không nhiều. Chỉ có một số chương trình đang thu hút du khách như chương trình múa rối nước; chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc; chương trình street show tại phố đi bộ Nguyễn Huệ…

Các chương trình biểu diễn như trên có chất lượng, nhưng số lượng còn quá ít, một số chương trình còn thiếu sự đầu tư để đổi mới, nâng cao chất lượng các tiết mục. Một số chương trình có kịch bản hay được dàn dựng công phu hấp dẫn du khách nhưng lịch diễn thường xuyên bị thay đổi lùi lịch do nhà hát thành phố cần lấy không gian để tổ chức các chương trình đột xuất.

Còn doanh nghiệp du lịch lữ hành thì đặt nặng lợi nhuận trong việc khai thác các sản phẩm du lịch nghệ thuật khi xây dựng tour. Thực tế cho thấy các công ty lữ hành không muốn đưa chương trình biểu diễn văn nghệ vào tour vì “hoa hồng” thấp. Ngoài ra, nếu thuê cả đội văn nghệ dân tộc biểu diễn riêng cho đoàn khách du lịch thì chi phí tăng cao.

Sở Du lịch TPHCM cũng chỉ ra rằng, đến nay thành phố vẫn chưa có chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030 do vướng mắc các thủ tục chọn đơn vị tư vấn nước ngoài và nguồn kinh phí. Thành phố cũng chưa chọn được những chương trình địa điểm biểu diễn nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc làm sản phẩm du lịch văn hóa để có thể hình thành các chương trình biểu diễn nghệ thuật cố định trong tuần, tạo điểm nhấn cho du khách nước ngoài đến tham quan, thưởng thức.

Để thu hút du khách đón nhận sản phẩm du lịch nghệ thuật, Sở Du lịch TPHCM đề xuất, cơ quan nhà nước cần có nhiều giải pháp khác nhau để thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp lữ hành. Ví dụ thường xuyên mời đại diện lãnh đạo các công ty lữ hành thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật mới để thiết kế tour phù hợp. Đồng thời, ký kết với công ty lữ hành đưa một số điểm biểu diễn nghệ thuật cố định vào tour.

Hiện nay, Sở Du lịch đang khảo sát 8 điểm biểu diễn nghệ thuật với nhiều loại hình khác nhau như đờn ca tài tử; biểu diễn nhạc cụ dân tộc, cải lương… Sau khi khảo sát Sở Du lịch sẽ lựa chọn và thông tin đến các doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời, đề xuất các cơ chế chính sách phù hợp để hỗ trợ các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật truyền thống.

Trong năm nay, ngành du lịch TPHCM sẽ cho ra mắt clip quảng bá chương trình du lịch nghệ thuật và sẽ công bố trên các kênh mạng xã hội như YouTube, Facebook, instagram, các kênh thông tin du lịch nổi tiếng như CNN Travel, Lonely Planet và các màn hình chiếu tại sân bay, bến cảng, trạm dừng chân.

Mời xem thêm:

TPHCM sẽ phát triển 7 loại hình du lịch then chốt

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới