Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Covid-19 thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Covid-19 thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến

Ngọc Ánh – Vân Ly

(TBKTSG Online) – Nỗi lo lắng dịch bệnh Covid-19 lây lan chốn đông người đang góp phần giúp đẩy mạnh hoạt động thanh toán trực tuyến, trong đó có cả các dịch vụ công.

Covid-19 thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến
Hiện tại, ở Việt Nam, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là dịch vụ mức cao nhất, từ việc giao dịch thanh toán cho đến việc trả kết quả đều được thực hiện trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo thống kê của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), tính từ ngày 1-2 đến 24-2, số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua tổ chức này đã tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ sau Tết Kỷ Hợi 2019. Số liệu thống kê cho thấy, hệ thống ngân hàng và NAPAS đã hỗ trợ hiệu quả cho nhu cầu thanh toán các giao dịch giá trị nhỏ bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt cho người dân trong dịch bệnh Covid-19.

Vào trung tuần tháng 2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 727/NHNN-TT về việc áp dụng chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán.

Cụ thể, nhằm triển khai các giải pháp về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và đẩy mạnh thanh toán điện tử đối với dịch vụ công theo Nghị quyết số 01 và 02 năm 2020 của Chính phủ, NAPAS đã xây dựng chương trình miễn, giảm phí dịch vụ.

Theo đó, NAPAS miễn phí chuyển mạch đối với các giao dịch thanh toán trực truyến (online) các dịch vụ công (dự kiến áp dụng đến hết tháng 12-2020); giảm phí chuyển mạch đối với các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị nhỏ (từ 500.000 đồng/giao dịch trở xuống) từ 1.800 đồng/giao dịch xuống 500 đồng/giao dịch. Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, phù hợp với chương trình miễn, giảm phí của NAPAS.

Trên thực tế, từ ngày 25-2, khách hàng của 17/45 ngân hàng thương mại sẽ được hưởng chính sách miễn phí dịch vụ với mức thu bằng 0 đồng hoặc giảm phí lên đến 90% so với mức thu cũ khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 qua NAPAS.

Trong giai đoạn đầu kể từ ngày 25-2, có 10 ngân hàng gồm Techcombank, MB, VietCapital Bank, VPBank, TPBank, OCB, PVcombank, SeABank, CIMB và UOB áp dụng chính sách miễn phí cho khách hàng khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 có giá trị từ 500.000 đồng trở xuống. Bốn ngân hàng gồm BIDV, Kienlongbank, Saigonbank và Coopbank áp dụng mức thu phí tối đa 2.000 đồng/giao dịch.

Ngoài ra, các ngân hàng khác đưa ra các chính sách phí khác nhau tùy thuộc đối tượng khách hàng và kênh giao dịch. Cụ thể, Vietcombank áp dụng chính sách giảm từ 7.700 đồng/giao dịch xuống còn 5.500 đồng/giao dịch trên tất cả các kênh.

Trong khi đó, trên kênh giao dịch điện tử gồm internet banking và mobile banking, Eximbank cũng áp dụng chính sách miễn phí cho các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, dự kiến thu 8.800 đồng/giao dịch (mức phí cũ hiện đang thu là 0,03% giá trị giao dịch, tối thiểu 10.000 đồng và tối đa 90.000 đồng/giao dịch).

Sacombank áp dụng chính sách giảm phí thu của khách hàng từ 12.000 đồng/giao dịch xuống còn 10.000 đồng/giao dịch. Ngoài ra, Sacombank áp dụng mức thu 2.500 đồng/giao dịch khi thực hiện trên ứng dụng Sacombank Pay.

Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, thị trường dự kiến sẽ có thêm các ngân hàng tiếp tục đồng hành cùng NAPAS triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ, thể hiện nỗ lực và cam kết của toàn hệ thống ngân hàng nhằm chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và khách hàng. Chương trình này cũng nhằm hạn chế người dân tiếp xúc với tiền mặt có nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Một số ngân hàng cho hay đây cũng là cơ hội đẩy mạnh các biện pháp giao dịch không dùng tiền mặt cũng như thanh toán, gửi tiết kiệm trực tuyến. Vì thế, nhiều ngân hàng đã nỗ lực miễn giảm phí chuyển tiền online, ngân hàng điện tử cũng như cải thiện các dịch vụ, ứng dụng trực tuyến.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng cũng khuyến khích khách hàng chuyển qua giao dịch online trong thời gian này. Ngân hàng Nam Á vừa có văn bản yêu cầu nhân viên giới thiệu, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm ngân hàng điện tử như internet banking, open banking… để kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán thẻ, gửi tiết kiệm mà không phải đến ngân hàng.

Ngân hàng An Bình cũng khuyến khích khách hàng nên chuyển sang giao dịch online nhằm hạn chế và phòng tránh tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh.

Ví điện tử MoMo cũng đưa ra khuyến cáo người dùng hạn chế sử dụng tiền mặt. Thay vào đó ưu tiên chọn lựa các phương thức, các kênh thanh toán điện tử để hạn chế tối đa các nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh, phòng chống Covid-19.

Thêm một cách thức thanh toán hữu hiệu nữa được ưa chuộng vào mùa dịch bệnh bùng phát đó là giao dịch bằng thẻ thanh toán không tiếp xúc (Contactless). Người dùng được trải nghiệm tính năng tiện ích của hình thức thanh toán này, đó là thanh toán đơn giản hơn và đảm bảo tính an toàn. Với Contactless, thẻ thanh toán sẽ không bao giờ rời khỏi tay, cho phép chủ thẻ vẫn kiểm soát được thẻ trong suốt quá trình giao dịch. Nếu dùng thẻ ATM để quẹt ở máy POS chủ thẻ vẫn sẽ phải đưa cho nhân viên thu ngân quẹt thẻ nhưng nếu sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc sẽ giảm thiểu rủi ro lây truyền virus (nếu có).

Đẩy mạnh tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là chủ trương của Chính phủ mà còn là xu hướng mang tính thời đại, đặc biệt có tác dụng hữu ích trong việc ngăn chặn các hành vi tham nhũng, trốn thuế, rửa tiền…
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định chủ trương tăng cường các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã được Ngân hàng Nhà nước định hướng từ lâu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới