Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

CPI sắp chạm mốc hai con số  

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

CPI sắp chạm mốc hai con số  

Biểu đồ tăng giá hàng tiêu dùng trong 11 tháng đầu năm nay – Nguồn: GSO

(TBKTSG Online) – Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 11 tăng 1,23% so với tháng 10, đã đưa mức tăng giá trong 11 tháng đầu năm nay sắp đạt ngưỡng hai con số, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), chỉ số giá tiêu dùng của 11 tháng đầu năm đã tăng 9,45%. Trong đó, nhóm hàng lương thực trong tháng 11 tăng mạnh nhất trong rổ hàng hóa tính CPI gồm 10 nhóm mặt hàng. Nhóm hàng lương thực, thực phẩm có mức tăng 2,66% so với tháng 10 trong khi nhóm hàng bưu chính viễn thông và văn hóa, thể thao giải trí lại giảm theo thứ tự 0,54% và 0,1% so với tháng trước.

Tính chung CPI cho 11 tháng đầu năm nay thì giá tăng mạnh nhất ở nhóm hàng lương thực và thực phẩm với mức tăng 14,08%, kế tới là nhóm hàng nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 13,4% và tăng thấp nhất là nhóm hàng dịch vụ văn hóa, thể thao và giải trí với 1,39%.  

Dịch vụ giao thông vận tải và bưu điện trong 11 tháng qua đã có mức tăng 2,77%, nhưng riêng dịch vụ bưu điện trong nhóm hàng này lại giảm 2,8%. 

Mặc dù không tính vào CPI nhưng diễn biến giá vàng mà Tổng cục Thống kê công bố khiến nhiều người lo ngại. Trong tháng 11 giá vàng tăng 8,89% so với tháng trước và trong 11 tháng đầu năm nay, giá vàng đã tăng 24,69%. Trong khi đó, giá đô la Mỹ trong tháng lại giảm 0,28% so với tháng 10 và qua 11 tháng chỉ tăng có 0,17%.

Khu vực có mức tăng giá mạnh nhất trong tháng thuộc về vùng duyên hải miền Trung với 1,81% so với tháng 10. Do vùng này trong tháng qua liên tiếp bị 5 cơn lũ lụt tàn phá mà có lúc, giá một bó rau muống tại Thành phố Đà Nẵng được bán 15.000 đồng. Kế tới là vùng Đông Nam bộ tăng 1,31% và tăng giá thấp nhất là vùng Đông Bắc 0,85%.

HỒNG VĂN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới