Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cử tri: 30 năm nữa hãy xây sân bay Long Thành

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cử tri: 30 năm nữa hãy xây sân bay Long Thành

Lê Anh

Cử tri: 30 năm nữa hãy xây sân bay Long Thành
Các cử tri cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn có thể mở rộng để khai thác trong nhiều năm tới – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Việc xây dựng sân bay Long Thành có số vốn hàng tỉ đô la trong giai đoạn này là lãng phí, trong khi các sân bay mới được nâng cấp chưa sử dụng hết công suất. Việc xây dựng sân bay Long Thành chỉ tính đến trong khoảng từ 30 đến 50 năm nữa.

Đây là ý kiến của đa phần cử tri, trong đó có các chuyên gia, các cựu nhân viên từng công tác trong ngành hàng không, khi làm việc đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM ngày 17-10.

>> Xem xét kiến nghị không nên xây sân bay Long Thành

>> ACV muốn đẩy nhanh dự án sân bay Long Thành

>> Bốn sân bay gọi vốn đầu tư 170.000 tỉ đồng

Chưa nên xây sân bay Long Thành

Vấn đề nóng nhất được các cử tri phản ánh đến các đại biểu Quốc hội TPHCM là việc xây dựng sân bay Long Thành. Mở đầu buổi làm việc, cử tri Lê Văn Sang cho rằng Việt Nam hiện có hơn 50 sân bay và chưa sử dụng hết công suất.

Trong khi nhiều nơi chưa có cầu, trẻ con phải đu dây, lội sông đi học. Vậy mà xây một sân bay đến hàng tỉ đô la là một sự lãng phí lớn. Ông đề nghị không nên xây sân bay vào lúc này mà hãy dùng tiền để làm những việc khác cần thiết hơn.

Là người từng gửi văn bản kiến nghị Chính phủ không nên xây sân bay Long Thành, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng lập luận của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khi xây mới sân bay Long Thành (7,8 tỉ đô la Mỹ) rẻ hơn nhiều so với việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (9,1 tỉ đô la) và Biên Hòa (7,5 tỉ đô la) là hết sức vô lý.

Ông tính toán chỉ cần chi 1 tỉ đô la để kéo dài đường băng, xây thêm nhà ga và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là vẫn sử dụng được chứ chưa cần xây sân bay mới.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống dẫn chứng cách tính tốc độ tăng trưởng ở sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ Giao thông Vận tải chưa thuyết phục. Bởi số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất trong niên giám thống kê của Cục thống kê TPHCM từ 2005 đến 2012 cho thấy, trong 8 năm qua số chuyến bay quốc tế và số khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc tế đều giảm.

Theo số liệu của Bộ GTVT, số hành khách tăng bình quân 4,9% mỗi năm, trong khi số liệu thống kê của Cục Thống kê TPHCM cho thấy hành khách quốc tế giảm bình quân 3,38 % mỗi năm và số hành khách nội địa tăng 11,38 mỗi năm. Tỷ lệ hành khách bay quốc tế giảm từ 58,7% xuống 38,4 %.

Sự gia tăng số chuyến bay, số hành khách và số lượng hàng hóa là do nội địa. Vì vậy, ông đề nghị cần phải có một cơ quan độc lập thẩm định và tính toán hệ số tăng trưởng thật chính xác phục vụ cho việc quy hoạch sân bay.

Đa phần các cử tri đồng tình với ý kiến cho rằng chưa nên xây dựng sân bay Long Thành trong giai đoạn này mà chỉ nghĩ đến việc xây sân bay này sau 30 đến 50 năm nữa.

Đề nghị bỏ sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến việc xây dựng sân gôn trong sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều cử tri bày tỏ bức xúc về vấn đề này. Cử tri Lê Văn Sang đặt câu hỏi: Bộ Giao thông Vận tải lập luận sân bay Tân Sơn Nhất thiếu đất để mở rộng song lại có đất để xây sân gôn cả trăm héc ta trong sân bay là thế nào?

Còn ông Phạm Hữu Bình, đặt câu hỏi lấy đất làm sân gôn trong sân bay liệu có đúng không. Trong khi sân bay đang thiếu sân đỗ máy bay, sân đỗ taxi mà đất lại đi xây sân gôn.

Về mặt sinh học, tiến sĩ Nguyễn Đăng Diệp, cựu binh không quân, cho biết sân gôn phải xây dựng ở những khu vực xa dân cư vì để bảo vệ loại cỏ lông nhung phải sử dụng rất nhiều thuốc diệt cỏ nên rất độc hại đối với nguồn nước xung quanh.

Ý kiến của các cử tri đều thống nhất đề nghị phá bỏ sân gôntrong sân bay để đảm bảo an toàn bay và tránh ảnh hưởng đến môi trường của người sân sống xung quanh sân bay.

Sau khi nghe ý kiến của cử tri, bà Võ Thị Dung, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, cho biết những ý kiến của cử tri sẽ được đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chất vấn ở nghị trường trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tuy nhiên, theo bà Dung việc xây dựng sân gôn trong sân bay đã có cơ sở pháp lý đầy đủ và không vi phạm pháp luật.

“Vấn đề cử tri lo ngại là khi sân gôn hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh hay không, điều này sẽ được đoàn đại biểu sẽ chất vấn các bộ, ngành để làm rõ hơn”, bà Dung nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới