Thứ Bảy, 1/10/2022, 23:12
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cửa hàng dùng công nghệ để chống đỡ “cơn bão” trực tuyến

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cửa hàng dùng công nghệ để chống đỡ “cơn bão” trực tuyến

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Để ứng phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các kênh bán hàng trực tuyến, các cửa hàng truyền thống ở Trung Quốc đang gia tăng sử dụng các công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đồng thời điều chỉnh mô hình kinh doanh theo hướng đa kênh.

Nâng cao trải nghiệm mua sắm bằng công nghệ

Vào một buổi tối Chủ nhật gần đây, Tracy Ma, một thư ký văn phòng 20 tuổi, và hai người bạn gái đã có những thử nghiệm ảo thú vị với các sản phẩm son môi, phấn đánh bóng mắt, phấn kẻ mắt, phấn má hồng ở cửa hàng mỹ phẩm MAC Cosmetics tại Thượng Hải. Cửa hàng này có một màn hình lớn được trang bị công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép các khách chạm vào để chọn nhiều kiểu trang điểm với các màu son phấn khác nhau rồi sau đó, xem gương mặt mình trông như thế nào với mỗi kiểu trang điểm. Nhờ thử nghiệm ảo này, Tracy Ma và hai người bạn nhanh chóng tìm ra các sản phẩm trang điểm phù hợp và mua cả thảy với giá 1.200 nhân dân tệ (170 đô la).

Cửa hàng dùng công nghệ để chống đỡ
Khách hàng sử dụng màn hình được trang bị công nghệ thực tế ảo tăng cường để thử nghiệm sản phẩm ở cửa hàng mỹ phẩm MAC Cosmetics tại Thượng Hải. Ảnh: YouTube

Tracy Ma nói: “Cửa hàng này giống như là một công viên chủ đề về mỹ phẩm, tràn ngập các đồ chơi đầy sáng tạo và sắc màu”. Cô cho biết ban đầu cô chỉ muốn “tham quan” cửa hàng chứ không có ý định mua bất cứ thứ gì nhưng cuối cùng các trải nghiệm hữu ích đã thôi thúc cô mua một số mỹ phẩm.

Trải nghiệm mang tính tương tác của Ma ở cửa hàng mỹ phẩm MAC Cosmetics là một thay đổi tươi mới xuất hiện ngày càng phổ biến ở không gian mua sắm của các cửa hàng trực tiếp tại Trung Quốc giữa lúc nhiều nhà phân tích cho rằng cơn bão mua sắm trực tuyến đang giống lên “hồi chuông báo tử” đối với các cửa hàng bán lẻ này.

Các công nghệ như thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường, nhận diện khuôn mặt và phân tích dữ liệu lớn đang mang lại thay đổi mang tính sáng tạo đối với trải nghiệm mua sắm ở các cửa hàng trực tiếp ở Trung Quốc, giúp lượng khách ghé đến tăng cao hơn, kéo theo doanh số tăng.

Tại cửa hàng khổng lồ của hãng giày Nike ở Thượng Hải, khách hàng có thể giam gia các trò chơi vận động vui nhộn với sự hỗ trợ của công nghệ phát hiện chuyển động. Tên của họ cùng điểm số ghi được của họ theo thời gian thực sẽ lóe sáng trên một màn hình LCD lớn.

“Trước đây, các nhà bán lẻ mở rộng mạng lưới bán hàng với những không gian nhỏ. Họ khai trương cửa hàng mới chỉ vì chú trọng số lượng. Giờ đây, họ đang tập trung mở cửa các cửa hàng hàng đầu (flagship) với không gian rộng hơn, có thể vận hành nhiều chức năng khác nhau và thu hút khách ghé đến”,  Zino Helmlinger, Giám đốc phụ trách bán lẻ ở khu vực miền đông Trung Quốc của Công ty tư vấn bất động sản CBRE, nhận định.

Charles Denton, hãng mỹ phẩm chăm sóc da cao cấp của Mỹ, đã khai trương cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc tại TP. Thâm Quyến hồi tháng 6.  Charles Denton, Chủ tịch Erno Laszlo, cho biết sẽ mở thêm 30 cửa hàng nữa ở Trung Quốc trong thời gian tới.

Ông nói: “Những gì chúng tôi đang xây dựng ở Trung Quốc không phải là cửa hàng đơn thuần. Chúng là những không gian tương tác, nơi người tiêu dùng có thể trải nghiệm các thương hiệu”.

Kevin Wang, đối tác cấp cao của hãng tư vấn quản lý McKinsey, cho hay: “Khách mua sắm Trung Quốc bắt đầu quay trở lại các cửa hàng trực tiếp. Các cửa hàng trực tiếp sẽ đóng một vai trò lớn hơn nhưng họ cần thay đổi, chứ không thể hoạt động theo cách như trước đây”.

Theo kết quả cuộc khảo sát 4.300 người tiêu dùng Trung Quốc được các nhà nghiên cứu của McKinsey thực hiện trong thời gian gần đây, có 88% người mua sắm áo các sản phẩm thời trang trực tuyến cũng chúng trong các cửa hàng trực tiếp trong ba tháng trước đó. Con số này tăng so với mức 83% trong cuộc khảo sát thực hiện hồi năm 2017.

Điều chỉnh mô thức bán hàng theo hướng đa kênh

Cơn bùng nổ mua sắm trực tuyến trong thập kỷ qua đã làm đảo lộn bức tranh của ngành bán lẻ và định dạng lại mô thức mua sắm của người tiêu dùng. Các kênh bán trực tuyến đóng góp đến 23% trong tổng doanh thu bán lẻ 5.610 tỉ đô la ở Trung Quốc hồi năm ngoái, tăng so với mức 4% vào năm 2011, theo dữ liệu của hãng tư vấn quản lý Oliver Wyman.

Khách hàng tham gia trò chơi vận động ở cửa hàng lớn của Nike ở Thượng Hải. Ảnh: SCMP

Sự tăng trưởng chóng mặt này của mảng bán lẻ trực tuyến khiến các chủ cửa hàng và siêu thị bán lẻ trực tiếp phải điều chỉnh mô hình kinh doanh theo hướng đa kênh để cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến.

Chẳng hạn, chuỗi thực phẩm Bubugao Group quyết định gia nhập sự kiện mua bán giảm giá lễ Độc thân của Alibaba vào năm ngoái bằng chương trình khuyến mãi bán phiếu mua hàng 20 nhân dân tệ với giá tượng trưng chỉ 1 nhân dân tệ. Khách hàng chỉ được phép sử dụng phiếu mua hàng này để mua cua lông ở mạng lưới 300 cửa hàng và siêu thị Bubugao Group trên khắp Trung Quốc. Mỗi con cua lông sẽ được bán với giá rẻ 9,9 nhân dân tệ, thấp hơn rất nhiều so với mức giá 50-80 nhân dân tệ ở các siêu thị hoặc lên đến 400 nhân dân tệ ở các nhà hàng cao cấp. Ý tưởng này đã giúp lượng khách ghé đến mạng lưới cửa hàng của Bubugao Group tăng lên mức kỷ lục vào ngày lễ Độc thân năm ngoái, giúp doanh thu tăng 25%.

He Hai, chủ một cửa hàng trang sức, đã đăng ký một gian hàng trực tuyến trên nền tảng Taobao của Alibaba cách đây 2 năm. Giờ đây, hàng ngày, trong các video phát trực tiếp cho khách hàng trên nền tảng này, các nhân viên của He Hai cạy miệng hơn 1.000 con ngọc trai để cho họ thấy các viên ngọc tươi rói bên trong. Anh cho biết cách quảng bá sản phẩm này có tính tương tác, tính chính xác và chi tiết cao.

William Wang Tian, người sáng lập kiêm chủ tịch Bubugao Group, cho rằng xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh có thể là cách hiệu quả nhất để các nhà bán lẻ sống sót trước sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trực tuyến.

“Miếng bánh chỉ lớn hơn nếu các nhà bán lẻ biết kết hợp kênh bán hàng trực tiếp và trực tuyến”, Pedro Yip, đối tác ở bộ phận bán lẻ và hàng hóa tiêu dùng ở hãng tư vấn quản lý  Oliver Wyman, nhận định.

Theo South China Morning Post


 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới