Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Cuộc chiến” mới ở phòng khách

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Cuộc chiến” mới ở phòng khách

Minh Phương

Ông Steve Jobs, Giám đốc điều hành Apple, đang giới thiệu phiên bản mới của thiết bị Apple TV hôm 1-9.

(TBVTSG) – Dù được nói đến rất nhiều, nhưng cuộc se duyên giữa web và ti-vi vẫn còn nhiều điều đáng nói.

Việc xem video Internet trên hầu hết ti-vi hiện nay cần một thiết bị chuyên dụng. Ngày càng có nhiều công ty công nghệ, từ nhỏ đến lớn, muốn bán thiết bị này ra thị trường. Dù vậy, họ còn rất nhiều việc phải làm để thuyết phục người tiêu dùng đưa thiết bị này vào phòng khách gia đình.

Đưa video Internet lên ti-vi

Thách thức đầu tiên là hầu hết người sử dụng đều không đủ giỏi công nghệ để xử lý việc cài đặt phần mềm và phần cứng mà các sản phẩm này thường yêu cầu. Ngoài ra, số lượng chương trình và kênh truyền hình mà thiết bị này cung cấp chưa phong phú như truyền hình trả tiền thông thường.

Dù vậy, loại thiết bị này cũng có những ưu điểm, khởi đầu từ chi phí. Nhiều thiết bị không đòi hỏi người sử dụng phải đăng ký thuê bao hằng tháng và chi phí sử dụng thường không quá 20 đô-la Mỹ/tháng. Ngoài ra, các thiết bị này còn cố gắng bù cho việc thiếu hụt về số lượng chương trình bằng cách cải thiện việc điều khiển những nội dung được cung cấp qua Internet.

Ông Phil Wiser, người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Sezmi, nhận định: “Mọi người không muốn xem 400 kênh bị định giá quá cao. Họ sẵn sàng đưa ra quyết định mới về cách thức trả tiền cho truyền hình”. Sezmi, một công ty mới thành lập ở thành phố Belmont (Mỹ), cung cấp một hệ thống lai được tích hợp đầu ghi video số (DVR) và phát cả những chương trình truyền hình thông thường lẫn nội dung theo yêu cầu từ Internet.

Theo các nhà phân tích, một trở ngại lớn cho những công ty như Sezmi là nhiều người tiêu dùng đã quen với việc mua trọn gói dịch vụ gồm truyền hình cáp, điện thoại và Internet. Dù vậy, Wiser cho biết Sezmi đang làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ Internet để cố gắng kết hợp sản phẩm của mình vào gói dịch vụ điện thoại và băng thông rộng.

Một số công ty khác, như Boxee, nghĩ rằng họ có thể thu hút một số lượng lớn người xem mà không cần phải cung cấp những chương trình truyền hình được phát sóng vào giờ vàng. Phần mềm miễn phí của Boxee phát video từ nhiều nguồn trên Internet, trong đó có trang web CNN.com. Nhưng phần mềm này đòi hỏi người sử dụng phải xem video trên một máy tính, hoặc kết nối máy tính với ti-vi. Vào tháng 11 tới, công ty sẽ khắc phục hạn chế này bằng cách giới thiệu một bộ giải mã chạy phần mềm của mình.

Ông Phil Wiser, người đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Sezmi: “Khách hàng có thể trả tiền để xem các chương trình truyền hình và bộ phim theo yêu cầu”.

Cũng có một số công ty lựa chọn hướng đi cộng sinh. Chẳng hạn như Công ty Roku phát triển một bộ giải mã có thể phát các bộ phim và chương trình truyền hình từ những nguồn khác nhau thông qua mạng không dây. Dù vậy, Roku cho biết thiết bị của họ không nhằm mục đích thay thế truyền hình cáp. Trong khi đó, một dịch vụ gọi là Kylo, được giới thiệu vào tháng Hai vừa qua, đang thúc đẩy làn sóng ti-vi có tính năng kết nối Internet. Dịch vụ này cung cấp phần mềm miễn phí cho phép người sử dụng tìm kiếm các video trực tuyến thông qua trình duyệt trên màn hình ti-vi.

Nỗ lực mới của các “đại gia”

Tất cả các dịch vụ nói trên vẫn chưa thu hút nhiều người sử dụng vì vẫn còn mới. Dù vậy, các nhà phân tích cho biết ngay cả những công ty lớn hơn muốn thâm nhập vào thị trường này cũng không đạt được nhiều thành công. Một phần lý do là nhiều công ty truyền thông lớn tỏ ra miễn cưỡng trong việc cung cấp những chương trình tốt nhất trên mạng. Họ lo ngại rằng điều này sẽ khiến người tiêu dùng có ít lý do hơn để trả phí thuê bao cho dịch vụ truyền hình cáp và vệ tinh, từ đó tác động tiêu cực đến các công ty nội dung. Chẳng hạn như trang web video Hulu không muốn nội dung của họ được xem trên ti-vi. Vì thế, Hulu đã dùng các biện pháp kỹ thuật để ngăn người sử dụng Kylo và Boxee xem video của mình.

Ngay cả Apple cũng gặp không ít khó khăn trong nỗ lực “sáp nhập” thêm phòng khách vào đế chế giải trí của mình. Thiết bị Apple TV có giá 229 đô-la Mỹ của công ty này không được thành công cho lắm kể từ khi xuất hiện trên thị trường. Ông Jonathan Hurd, Giám đốc Công ty tư vấn Altman Vilandrie tại thành phố Boston (Mỹ), nhận định: “Nhiều người thích sản phẩm của Apple, nhưng chúng tôi nhận thấy Apple TV không được đón nhận mạnh mẽ. Việc cài đặt thiết bị là một trở ngại lớn, vì nó thường phức tạp hơn so với khả năng của một người tiêu dùng bình thường”.

Không chấp nhận thất bại, Apple hôm 1-9 tiếp tục giới thiệu một phiên bản Apple TV nhỏ và rẻ hơn (99 đô-la). Thiết bị được kết nối với ti-vi có độ phân giải cao và trình chiếu các bộ phim và chương trình ti-vi được thuê từ dịch vụ của Apple, cùng với nội dung từ Netflix, hình ảnh từ Flickr, video clip trên trang web YouTube… Dù vậy, thiết bị không có tính năng lưu lại những chương trình được truyền hình trực tiếp.

Trong khi đó, Google cũng muốn nhảy vào thị trường này bằng cách hợp tác với một số đối tác để phát triển nền tảng phần mềm Google TV. Ý tưởng của Google khi ra mắt nền tảng này là sự kết hợp giữa web và ti-vi, nhằm giúp người xem truyền hình dễ dàng lướt web như việc chuyển kênh. Google TV được dựa trên hệ điều hành Android và sẽ được tích hợp vào những ti-vi có độ phân giải cao của Sony và bộ giải mã của Logitech.

Dĩ nhiên là nhiều phòng khách đã có tất cả những công nghệ cần thiết cho việc xem các chương trình trực tuyến miễn phí. Các máy chơi game như PlayStation 3, Wii và Xbox có thể được kết nối với Internet và có thể đưa video trực tuyến đến ti-vi. Ông Hurd nhận định rằng người tiêu dùng hiện có khuynh hướng xem nội dung giải trí trên Internet nhiều hơn so với vài năm trước đây. Theo một cuộc khảo sát gần đây được tiến hành bởi công ty của ông, chỉ có chưa đến 40% người dưới 24 tuổi xem truyền hình vào giờ vàng. Trong khi đó, số lượng người xem chương trình truyền hình trên Internet đã tăng gấp đôi vào năm ngoái. Ông Hurd cho biết: “Mối đe dọa lớn nhất đối với các công ty truyền thống là video theo yêu cầu. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho những công ty đang nỗ lực đưa video Internet lên ti-vi”.

(The New York Times, AP)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới