Thứ Năm, 23/09/2021, 00:50
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cước tàu biển đi Mỹ tăng kỷ lục, lên mức gần 20.000 đô la Mỹ/container

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cước tàu biển đi Mỹ tăng kỷ lục, lên mức gần 20.000 đô la Mỹ/container

Lê Anh

(KTSG Online) – Giá cước tàu biển từ Việt Nam đi Mỹ tiếp tục tăng lên mức kỷ lục, gần 20.000 đô la Mỹ/container 40 feet so với thời điểm cuối năm 2020 chỉ ở mức 8.000-9.000 đô la Mỹ/container.

Cước tàu biển đi Mỹ tăng kỷ lục, lên mức gần 20.000 đô la Mỹ/container
Một tàu nước ngoài bốc dỡ hàng tại cảng Tân Cảng – Cái Mép – Ảnh: Lê Anh

Trao đổi với KTSG Online ngày 28-7, đại diện một doanh nghiệp gỗ tại TPHCM cho biết doanh nghiệp có đơn hàng gỗ xuất khẩu đi Mỹ, khi hãng tàu báo giá cước khiến doanh nghiệp phát “hoảng”. Vị này nói vào đầu tháng 7 hãng tàu báo giá cước từ Việt Nam đi Mỹ ở mức 12.000 đô la Mỹ/container thì nay cước đã tăng lên 19.840 đô la Mỹ/container 40 feet, mức giá này tăng hơn gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2020 (8.000-9.000 đô la Mỹ/container 40 feet).

Một nhân viên phụ trách mảng vận tải biển của một doanh nghiệp logistics tại TPHCM cũng xác nhận với KTSG Online rằng các hãng tàu báo giá cước cuối tháng 7 từ Việt Nam đi các cảng ở Mỹ đều ở mức rất cao.

Cụ thể giá cước từ cảng Cái Mép đi Mỹ là 11.750 đô la Mỹ đối với container 20 feet (chưa bao gồm phụ phí); đối với container 40 feet là 14.500 đô la (chưa tính phụ phí). Nếu tính cả phụ phí thì tổng giá cước có thể lên đến 17.000 đến 20.000 đô la Mỹ/container 40 feet.

“Hiện tại do tình hình dịch bệnh và tình trạng khan hiếm container rỗng nên các hãng tàu vẫn đưa ra giá vận chuyển rất cao. Do hãng tàu đang nắm quyền định giá, nên họ báo giá bao nhiêu doanh nghiệp cũng chịu”, đại diện của doanh nghiệp logistics cho biết.

Trước tình trạng giá cước tàu biển tăng cao, một số doanh nghiệp thuỷ sản tại Đồng bằng Sông Cửu Long đã thay đổi cách thức mua bán với đối tác. Thay vì bán giá CIF (giao hàng tại cảng nước nhập khẩu) thì doanh nghiệp ký kết hợp đồng bán giá FOB (giao hàng tại cảng Việt Nam). Với cách thức mua bán này, cước vận chuyển sẽ do đối tác nhập khẩu lo hoàn toàn và cước phí cũng được trừ vào giá bản sản phẩm.

Tại Việt Nam hiện nay, việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đi châu Âu, Bắc Mỹ do 40 hãng tàu nước ngoài thực hiện (chiếm 95% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu). Các hãng tàu trong nước hiện tại chưa đủ năng lực khai thác nên đứng ngoài cuộc chơi vận tải biển quốc tế.

Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kết luận sau 3 tháng kiểm tra giá cước và phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài tại Việt Nam. Theo Cục Hàng hải, do không phải đăng ký kê khai giá với cơ quan quản lý nên giá cước và các loại phụ thu đều do hãng tàu quyết định. Vì vậy, quy định hãng tàu phải niêm yết giá cước và phụ thu không mang lại nhiều ý nghĩa trong việc kiểm tra và giám sát giá của hàng tàu nước ngoài.

Mời xem thêm:

Niêm yết giá cước tàu biển không mang lại nhiều ý nghĩa trong việc quản lý và giám sát giá

Chống tăng giá cước vận tải biển: 'hóng' Mỹ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới