Thứ Ba, 26/10/2021, 03:58
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cuộc vận động tái phân phối của cải đe dọa cơn bùng nổ nhu cầu hàng xa xỉ ở Trung Quốc

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cổ phiếu của các hãng xa xỉ phẩm nổi tiếng trên toàn cầu bị bán tháo trong tuần qua khi giới đầu tư lo ngại cuộc vận động tái phân phối của cải để tạo ra sự thịnh vượng chung, giúp giảm chênh lệch giàu nghèo mà Bắc Kinh đang thực hiện sẽ tác động xấu đến nhu cầu mua sắm túi xách, đồng hồ, mỹ phẩm cao cấp… của giới nhà giàu Trung Quốc.

Thông điệp từ Bắc Kinh thổi bay 61,7 tỉ euro vốn hóa của các hãng xa xỉ phẩm

Lo ngại trên bùng lên kể từ khi một cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình trong tháng này phát đi thông điệp rằng Trung Quốc sẽ quản lý các nguồn thu nhập cao và khuyến khích các nhóm người dân và doanh nghiệp có thu nhập cao phân phối lại của cải cho xã hội nhiều hơn.

Khách hàng xếp hàng vào mua sắm tại một cửa hàng của thương hiệu Louis Vuitton ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Dù từ lâu cho phép “một số người làm giàu trước”,  Đảng Cộng sản Trung Quốc giờ đây ưu tiên “sự thịnh vượng chung cho tất cả”, theo tuyên bố từ cuộc họp. Giới phân tích suy đoán thông báo này có ẩn ý rằng Trung Quốc sẽ triển khai các biện pháp quản lý thu nhập và tái phân phối của cải trong xã hội.

Chỉ một vài từ khóa quan trọng này đã đủ thổi bay 61,7 tỉ euro, tương đương gần 10% tổng vốn hóa thị trường của các hãng xa xỉ phẩm hàng đầu thế giới gồm LVMH, Hermès, Kering, Richemont và Burberry kể từ ngày tuyên bố của cuộc họp được công bố hôm 17-8.

Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính cho xa xỉ phẩm và đại dịch Covid-19 chỉ càng gia tăng thêm tầm quan trọng của thị trường đông dân nhất thế giới.

Chi tiêu cho trang sức và áo quần cao cấp đã quay trở về Trung Quốc vì các hạn chế đi lại khiến người dân nước này không thể đi du lịch và mua sắm ở Milan (Ý) hay Paris (Pháp).

Theo Ngân hàng đầu tư Jefferies, người tiêu dùng Trung Quốc, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở thế hệ Z (sinh ra trong giai đoạn 1997-2017) và thế hệ thiên niên kỷ ((sinh ra trong giai đoạn 1981-1996), dự kiến mua đến 45% hàng xa xỉ được bán ra trên toàn cầu trong năm nay, tăng so với tỷ lệ 37% trong năm 2019.

Các nhà phân tích của Jefferies cho biết một nhóm nhỏ những người siêu giàu, ước tính 110.000 người, ở Trung Quốc chi tiêu hơn 100.000 euro/người/năm cho trang sức và thời trang. Nhóm này đóng góp gần 25% tổng doanh số hàng xa xỉ hàng năm ở Trung Quốc. Nếu họ nhận thấy việc phô trương sự giàu có đột nhiên bị chỉ trích hoặc dị nghị, thì ngành hàng xa xỉ phẩm có thể sớm cảm nhận sự đông cứng trên thị trường.

Giới giàu có Trung Quốc sẽ thận trọng

Lãnh đạo ở các hãng xa xỉ phẩm của châu Âu vẫn đang tìm hiểu những gì có thể xảy ra trong cuộc vận động tái phân phối của cải ở Trung Quốc và liệu họ có cần phải phản ứng hay không.

Yishu Wang, nhà tư vấn ở Công ty Half A World, chuyên hỗ trợ các thương hiệu xa xỉ và nhà bán lẻ hàng cao cấp mở rộng kinh doanh ở Trung Quốc, nhận được nhiều cuộc gọi đầy lo lắng từ khách hàng.

Cô nói: “Tôi nói với họ rằng mọi thứ có thể không thay đổi mạnh mẽ ngay lập tức, nhưng trong lúc này, một số người giàu có ở Trung Quốc, bao gồm các giám đốc điều hành, các quan chức cấp cao chắc chắn sẽ cẩn trọng về những gì họ mặc hoặc phô trương trước công chúng”.

Cô khuyên các nhãn hàng xa xỉ nên xem xét giảm các chiến dịch quảng cáo mà họ đã lên kế hoạch trong mùa thu và mùa đông này để tránh sự nhấn mạnh đến tính độc quyền và chủ nghĩa tinh hoa.

Wang cho rằng các thông điệp của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có thể khiến các thương hiệu thời trang thay đổi kiểu thiết kế áo quần theo hướng nhã nhặn hơn, thay vì gắn các logo to và rực rỡ vốn được yêu chuộng ở Trung Quốc.

Đợt bán tháo cổ phiếu của các hãng xa xỉ phẩm gần đây đã làm gãy đà tăng giá giúp mức định giá của họ lên các mức cao nhất trong lịch sử.

Đại dịch Covid-19 hóa ra không gây tác động quá xấu đối với ngành xa xỉ phẩm như dự kiến vì những người tiêu dùng giàu có ở Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp tục chi tiêu. Trong 18 tháng qua, các thương hiệu xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới như  Louis Vuitton, Hermès và Chanel mở rộng thị phần, giúp họ hướng đến sự phục hồi đầy đủ trong năm nay, ngay cả khi các thương hiệu nhỏ hơn vẫn tiếp tục xoay sở với khó khăn.

Bất chấp tình hình thị trường xa xỉ phẩm bất ổn ở Trung Quốc, một số phân tích tỏ ra không quá lo lắng.

“Cơ hội ở Trung Quốc rõ ràng vẫn lớn hơn rủi ro. Những gì bạn đang chứng kiến là rất nhiều bẩt ổn mới, khiến giới đầu tư lo lắng”, Flavio Cereda, nhà phân tích ở Ngân hàng Jefferies, nói

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 26-8, Han Wenxiu, một quan chức cấp cao ở Ủy ban Kinh tế và tài chính trung ương Trung Quốc, trấn an rằng thúc đẩy sự thịnh vượng chung không có nghĩa là Trung Quốc tước đoạt của cải của người giàu để giúp người nghèo.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc có thể tăng thuế đối với hàng xa xỉ, chấn chỉnh những người ảnh hưởng phô trương sự giàu có trên mạng xã hội, hạn chế quảng cáo hàng xa xỉ hoặc tăng cường kiểm soát biên giới đối với những “daigou” (người mua sắm thay thế), chuyên đi ra nước ngoài mua gom các sản phẩm cao cấp để về bán lại cho người dân trong nước. Tất cả các biện pháp này đều có thể làm suy yếu nhu cầu hàng hóa cao cấp ở Trung Quốc.

Katie Sham, nhà tư vấn ở Công ty Oliver Wyman, nhận định nếu của cải của 5-10% người giàu có nhất Trung Quốc bị suy giảm bởi các chính sách mới có thể sắp triển khai như tăng thuế thu nhập đối bất động sản và các khoản đầu tư khác, điều này chắc chắn không phải là tin tốt lành đối các hãng xa xỉ phẩm.

Các thương hiệu cao cấp từng khốn đốn vì các chính sách của Trung Quốc. Trong giai đoạn 2012-2014, thời kỳ đầu của chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập Cận Bình phát động, Bắc Kinh siết chặt giám sát việc tặng quà cáp cho giới quan chức để đổi chác các ưu ái trong kinh doanh. Doanh số xa xỉ phẩm và rượu đắt tiền trong giai đoạn đó tăng trưởng chậm hơn so với trước và sau này.

“Nếu ông Tập nói nhưng không làm gì thêm nữa để thúc đẩy sự thịnh vượng chung trong những tháng tới, bạn sẽ chứng kiến giá cổ phiếu của ngành xa xỉ phẩm phục hồi. Nếu ông ấy tiếp tục nói hoặc thông báo các chính sách cụ thể về vấn đề này thì cổ phiếu của ngành xa xỉ phẩm có thể biến động rất mạnh”,  Cereda dự báo.

Theo Financial Times

1 BÌNH LUẬN

  1. “Cuộc vận động” có mục đích “tái phân phối… để không có người quá giàu… này chẳng qua là muốn quàn lý chặt các doanh nghiệp tư nhân… vê mọi mặt.. để khỏi thoát khỏi sự lãnh đạo của chính quyền. Kinh tế tập thể đã thua, buộc phải mở kinh tế tư nhân… Nhờ thế TQ cũng mới được như hôm nay (đương nhiên có sự “hỗ trợ” của P Tây, Mỹ mà điển hinh nhất là TQ được vào WTO…). Người giàu – đặc biệt là giàu chân chính – họ hưởng thụ chả bao nhiêu cho chính mình so với đóng gớp lớn lao cho xã hội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới