Thứ Bảy, 4/12/2021, 16:25
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cước vận tải biển giảm mạnh nhưng các cảng ở Mỹ vẫn còn tắc nghẽn

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Chi phí vận chuyển container hàng vượt Thái Bình Dương giảm đến hơn 25% trong tuần trước, mức giảm theo tuần mạnh nhất trong 2 năm qua. Diễn biến này báo hiệu nhu cầu khổng lồ đối với hàng hóa xuất khẩu của châu Á đang hạ nhiệt.

Dù vậy, lãnh đạo các hãng vận tải biển dự báo sẽ phải mất nhiều tháng nữa sau khi gần 100 tàu container đang bị dồn ứ bên ngoài các cảng cửa ngõ nhập khẩu hàng hóa châu Á ở Mỹ được giải tỏa.

Mỹ mở cửa các cảng bờ Tây 24/7 để giải quyết tắc nghẽn chuỗi cung ứng

Cước vận tải biển đã sắp chạm đỉnh?

Hàng chục tàu container đang chờ cập bến để dỡ hàng ở ngoài khơi cảng Los Angeles, Mỹ. Ảnh: Los Angeles Times

Trong tuần trước, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến bờ Tây nước Mỹ giảm 26% so với tuần trước đó, xuống còn 13.295 đô la/Mỹ, theo Chỉ số Freightos Baltic.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Công ty Freightos, Judah Levine cho biết đây là lần đầu tiên giá cước vận tải biển sụt giảm đáng kể từ tháng 6. Các nhà phân tích và các công ty giao nhận vận tải cho biết số lượng tàu container được thuê bao trọn gói trong ngắn hạn để vận chuyển hàng hóa đi qua Thái Bình Dương đã giảm xuống sau khi Mỹ cho biết trong tháng 9, hàng bán sĩ tồn kho ở Mỹ tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đà giảm giá cước vận tải biển diễn ra đúng vào thời điểm khép lại mùa vận chuyển cao điểm truyền thống khởi động từ tháng 8, khi các nhà nhập khẩu phương Tây bắt đầu dồn dập nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Không gian trên tàu container đang dần thông thoáng hơn ngay từ lúc bắt đầu chuyến đi, dẫn đến giá cước giảm.

Tuy nhiên, trạng thái nới lỏng đó vẫn chưa xuất hiện ở cảng của Mỹ, nơi có gần cả 100 tàu container chở mọi thứ hàng hóa từ cây thông Noel đến thiết bị điện tử và máy móc hạng nặng vẫn đang chờ hàng tuần để được bốc dỡ hàng tại các cửa ngõ nhập khẩu lớn như cảng Los Angeles và cảng Long Beach tại bang California. Lãnh đạo các hãng vận tải biển dự báo tình trạng tắc nghẽn ở cảng này sẽ chưa hạ nhiệt cho đến sớm nhất là tháng 2-2022.

Lars Jensen, Giám đốc điều hành hãng tư vấn vận tải biển Vespucci Maritime, có trụ sở tại Đan Mạch, cho biết: “Có thể sẽ mất vài tháng để tình trạng tắc nghẽn ở các cảng của Mỹ giảm bớt, nhưng nếu chúng ta không chứng kiến thêm tình trạng đóng cửa ở các cảng, thì khối lượng hàng hóa sẽ trở nên dễ quản lý hơn sau Tết Nguyên đán”.

Hàng hóa của các nhà nhập khẩu lớn của Mỹ như Amazon.com, Walmart và Home Depot chiếm khoảng 1/4 tổng lượng hàng nhập khẩu đi vào bờ Tây nước Mỹ. Họ đã phải xoay sở để bổ sung kho hàng kể từ cuối tháng 7, khi giá cước vận tải biển tăng hơn 70% chỉ trong vài tuần.

Nhu cầu đặt chỗ trên tàu cao đến mức một số nhà bán lẻ Mỹ đã thuê bao trọn gói tàu container để vận chuyển các mặt hàng như thiết bị điện tử, đồ trang trí và các mặt hàng bán chạy khác trước dịp Giáng sinh.

Jonathan Roach, nhà phân tích tại Công ty Braemar ACM Shipbroking nói: “Số lượng hàng tồn kho lớn cho thấy các nhà bán lẻ hàng đầu ở Mỹ đã tích trữ đủ”.

Tết Nguyên đán năm nay rơi vào ngày 1-2, khi hàng triệu công nhân ở Trung Quốc được nghỉ ít nhất một tuần, vì vậy sản lượng hàng hóa của nước này giảm đáng kể.

Với công suất chở lớn hơn từ các tàu container mới sắp đi vào hoạt động, các công ty giao nhận vận tải cho biết hàng chục tàu container nhỏ hơn, vốn được thuê bao trọn gói từ đầu mùa hè 2021, sẽ dần rút lui hoạt động ở các tuyến đường biển khu vực. Các tàu nhỏ hơn này có mức giá cước đắt hơn, trung bình 30.000 đô la cho mỗi container vận chuyển qua Thái Bình Dương.

Hiện tại, có khoảng 80 tàu container đang chờ cập bến và dỡ hàng tại cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở Mỹ trong hai tuần tới hoặc hơn. Tàu container Hyundai Express của Hy Lạp chở 5.000 container xuất khẩu từ Hàn Quốc nhưng bị mắc kẹt bên ngoài cảng Los Angeles kể từ ngày 3-10. Madalin Butoi, thuyền trưởng của tàu container này, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều tàu nhỏ như của chúng tôi đang phải chờ cập cảng Los Angeles. Mọi chủ hàng đều đã sốt sắng tìm cách đặt chỗ trên bất kỳ loại tàu nào. Tình hình vận tải biển sẽ cải thiện hơn nhưng không phải trong năm nay”.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới