Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cuối năm, smartphone đua nhau giảm giá

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cuối năm, smartphone đua nhau giảm giá

Hà Vân

Cuối năm, smartphone đua nhau giảm giá
Các hãng điện thoại đua nhau giảm giá. Ảnh: Hà Vân

(TBKTSG Online) – Ngay trong đầu tháng 12 này hàng loạt hãng điện thoại đã chạy đua giảm giá điện thoại thông minh (smartphone) khiến thị trường trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

>>>Thị phần điện thoại thông minh tăng mạnh

Châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá là Nokia Việt Nam khi ngay đầu tháng hãng này đã giảm 14,4% giá cho dòng Lumia 520 từ 3,49 triệu đồng còn 2,99 triệu đồng; và giảm 13,9% cho dòng thứ hai là Lumia 625, từ 5,79 triệu đồng còn 4,99 triệu đồng.

Trước động thái của Nokia, ngay sau đó Samsung Việt Nam cũng công bố giảm 11,9% cho dòng Galaxy Trend S7560 từ 3,62 triệu đồng còn 3,19 triệu đồng và 6% cho dòng Samsung Galaxy Core từ mức giá 5,4 triệu đồng còn 5,1 triệu đồng.

Sự tham gia của hai hãng điện thoại lớn đã kéo theo nhiều hãng điện thoại khác cùng tham gia. Ngay cả hãng điện thoại mới tham gia thị trường chưa đầy một năm qua là OPPO cũng nhảy vào cuộc chiến giảm giá này. OPPO Find Muse R821, được giảm từ 3,5 triệu đồng xuống còn 2,89 triệu đồng, mức giảm tới 610 ngàn đồng.

Trước đó, một số hãng điện thoại khác như Sony đã giảm giá cho mẫu điện thoại Sony Z Ultra từ 18 triệu đồng xuống còn 14 triệu đồng, Sony Xperia Z giá 15,5 triệu đồng nay chỉ còn 13 triệu đồng.

Phiên bản thu nhỏ HTC One là One Mini có giá mới là 8,8 triệu đồng, trong khi trước đó được bán với giá 11,6 triệu đồng, BlackBerry Z10 từ 12,5 triệu đồng nay xuống còn 9,5 triệu đồng, smartphone tầm trung của LG từ 5,9 triệu đồng còn 4,7 triệu đồng…

Theo quan sát của Thời báo Kinh Tế Sài Gòn Online thì các hãng có công bố giá giảm đồng nhất nhưng giá bán lẻ ở các cửa hàng đều có mức chênh lệch khác nhau từ 100 đến 300 ngàn đồng do tỷ lệ chiết khấu từ các hãng đến tay nhà bán lẻ có sự khác biệt.

Một nhà bán lẻ (không muốn nêu tên) cho rằng chính sách chiết khấu theo từng lô sản phẩm khiến những nhà bán lẻ nhỏ như ông bị thiệt thòi. Điều này cũng khiến người tiêu dùng bị thiệt hại nếu họ không có sự so sánh giá giữa các cửa hàng một cách cẩn trọng.

Trao đổi về điều này, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc tiếp thị của OPPO, cho hay hình thức kinh doanh của OPPO cũng khác các hãng khác là họ đồng nhất một giá cho dù đại lý mua nhiều hay ít và không bán theo lô để có chiết khấu khác biệt.

“Do cách bán này nên việc bảo vệ giá tốt hơn và không gây thiệt hại cho đại lý cũng như người tiêu dùng”, ông Cường nói.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc kinh doanh phụ trách ngành hàng di động của Thegioidigong.com, cho hay hầu hết các hãng đều giảm giá đối với các dòng điện thoại mẫu cũ và việc giảm giá rơi vào thời điểm cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng.

Cũng theo ông Hiểu Em, việc đồng loạt giảm giá cho thấy sự cạnh tranh rất khốc liệt trên thị trường điện thoại, đặc biệt là ở phân khúc giá tầm trung từ 4 đến 7 triệu đồng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc của Q-Mobile, cho rằng phân khúc tầm trung từ 4 đến 7 triệu đồng sẽ là phân khúc quyết định sự thành bại của các hãng sản xuất và đây là phân khúc có cạnh tranh khốc liệt nhất.

“Hãng nào có dòng điện thoại chất lượng tốt, thiết kế đẹp, khả năng trình diễn tốt và chính sách giá hợp lý sẽ thắng trong phân khúc này”, ông Minh nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới