Thứ Năm, 9/12/2021, 02:46
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cuối tháng 6, đóng một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cuối tháng 6, đóng một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Dự kiến vào cuối tháng 6-2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ đóng đường băng 25 R/07L sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa trong 6 tháng.

Cuối tháng 6, đóng một đường băng sân bay Tân Sơn Nhất để sửa chữa
Đường băng 25 R/07L sân bay Tân Sơn Nhất – Ảnh: Lê Anh

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi được Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long trình Bộ Giao thông Vận tải phương án sửa chữa đường băng 25 R/07L sẽ thực hiện trong vòng 6 tháng. Thời gian thi công dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 6-2020.

Các hạng mục khác gồm xây mới 2 đường lăn thoát tàu bay, một đường lăn song song với đường băng sẽ thi công trong 14 tháng.

Ngoài ra sẽ cải tạo hệ thống thoát nước nâng cấp hệ thống đèn hiệu đường lăn…để đồng bộ trong khai thác.
Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.057 tỉ đồng.

Việc sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất ở thời điểm này sẽ thuận lợi hơn do hiện nay các đường bay quốc tế chưa được khai thác trở lại do dịch Covid-19. Vì thế, áp lực khai thác sẽ không lớn. Những năm trước khi sửa đường băng Bộ GTVT buộc phải cắt giảm bớt chuyến bay vì chỉ có một đường băng.

Cùng ngày 27-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý để Bộ GTVT thực hiện giao thầu dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo văn bản do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng ký gửi Bộ GTVT nêu rõ, căn cứ vào Luật Xây dựng, Thủ tướng đồng ý Bộ GTVT quyết định, chịu trách nhiệm về việc tổ chức quản lý thực hiện dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thủ tướng đồng ý cho Bộ GTVT  giao thầu (không thông qua lựa chọn nhà thầu) từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.

Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ, đường băng 11L/29R san bay Nội Bài đang bị hư hỏng khi trời nắng nóng và nhiệt độ cao bề mặt bê tông nhựa bị rạn nứt. Khi trời mưa có nước đọng lại trên bề mặt ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh của máy bay.

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, đường băng 25L/07R xuất hiện các vết nứt, làm lồi lõm bề mặt đường băng. Khi trời mưa làm đọng nước trên bề mặt ảnh hưởng đến khai thác.

Mặc dù đã duy tu sửa chữa nhiều lần nhưng không giải quyết được triệt để tình trạng hư hỏng lớn, không đảm bảo điều kiện bay, uy hiếp tới an toàn khi máy bay cất, hạ cánh.

Mời xem thêm:

Sửa đường băng Tân Sân Nhất tạo cơ hội lớn cho sân bay Cần Thơ

Nắng nóng gây nứt đường băng sân bay Cát Bi

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới