Thứ Ba, 5/07/2022, 23:32
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cứu hộ xong tàu mắc cạn trên luồng Soài Rạp

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cứu hộ xong tàu mắc cạn trên luồng Soài Rạp

Lê Anh

Cứu hộ xong tàu mắc cạn trên luồng Soài Rạp
Luồng Soài Rạp đã từng đón tàu NORTHERN GENIUS tải trọng 54.020 tấn đã cập cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) an toàn – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Sau khi bị mắc cạn 10 ngày ở luồng Soài Rạp, tàu Eminence quốc tịch Panama trọng tải 20.800 tấn chở gần 20.000 tấn xi măng từ Thanh Hóa vào TPHCM mới được cứu hộ thành công, .

Trao đổi với TBKTSG Online, đại diện của Cảng vụ Hàng hải TPHCM cho biết, do chỗ tàu bị mắc cạn rất sâu nên việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Vị trí tàu bị mắc cạn nằm ngay trên luồng hàng hải ảnh hưởng đến hoạt động của các tàu thuyền khác; các tàu đi qua khu vực tàu bị mắc cạn phải đi một chiều và không được vượt nhau, hạn chế tốc độ.

Về nguyên nhân khiến tàu Eminence mắc cạn, hiện tại các cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ và chưa có kết quả chính thức. Tuy nhiên, theo nhận định ban đầu của vị đại diện Cảng vụ Hàng hải TPHCM, có thể do hoa tiêu chủ quan nên tàu đi chưa đúng luồng; nếu đi đúng luồng với độ sâu lớn thì khó xảy ra mắc cạn.

Trước đó, Cảng vụ Hàng hải TPHCM thông báo vào lúc 4 giờ 10 phút ngày 21-8, tàu tàu Eminence chở xi măng rời từ cảng Nghi Sơn – Thanh Hóa vào trả hàng tại cảng xi măng Nghi Sơn – Hiệp Phước đã bị mắc cạn tại khu vực phía bên phải biên luồng, lân cận hạ lưu phao số 5 của luồng Soài Rạp.

Trong một diễn biến khác liên quan đến luồng Soài Rạp, hồi đầu tháng 8, chính quyền TPHCM đã kiến nghị Chính phủ cho TPHCM ứng trước 300 tỉ đồng để duy tu, nạo vét luồng Soài Rạp do bị sa bồi.

Theo chính quyền TPHCM  hiện nay trên luồng tàu Soài Rạp đã xuất hiện một số dải cạn ảnh hưởng lớn đến việc ra vào cảng của tàu biển. Nguyên nhân do việc sa bồi diễn ra nhanh với khối lượng lớn khoảng 2,5 triệu mét khối/năm. Để nạo vét lượng sa bồi này cần khoảng 334 tỉ đồng/năm.

Trong khi đó, kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải chưa bố trí được vốn để nạo vét duy tu luồng Soài Rạp. Vì vậy, để đảm bảo cho tàu ra vào các cảng được thông suốt, TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất giao cho thành phố nạo vét năm 2015 với kinh phí khoảng 300 tỉ đồng, tạm ứng từ ngân sách thành phố.

Luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực ngã 3 sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè. Luồng tàu này đã hoàn thành việc nạo vét đến độ sâu 9,5 mét hồi tháng 6-2014.

Sau đó, đã có nhiều tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải đi qua luồng này để vào chở hàng ở các cảng tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Thậm chí, tàu Northern Genius tải trọng 54.020 tấn đã cập Cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) an toàn.

Mời đọc thêm:

TPHCM ứng trước hơn 300 tỉ đồng để nạo vét luồng Soài Rạp

Luồng Soài Rạp sẽ giúp rút ngắn thời gian hàng vào cảng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới