Thứ Hai, 15/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đã đến lúc áp dụng biện pháp mạnh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đã đến lúc áp dụng biện pháp mạnh

Công Nhân

(Ảnh tư liệu minh họa)

(TBKTSG) – Sau cái chết thương tâm của em học sinh do trụ đèn bị rò rỉ điện, Công ty Chiếu sáng công cộng TPHCM đã đình chỉ chức vụ giám đốc và phó giám đốc Xí nghiệp Chiếu sáng 2, đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn xảy ra tai nạn.

Dù sao đây cũng là một hành động kịp thời trong công tác quản lý. Sự việc có lẽ không dừng lại ở đây bởi bản thân ban giám đốc Công ty Chiếu sáng công cộng cũng phải nhận trách nhiệm trong việc giám sát các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng và đầy đủ nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên đây là bước đi lẽ ra phải có ở nhiều đơn vị, địa phương, ngành trước muôn vàn sự cố đang diễn ra. Việc ngưng chức hay thậm chí cách chức người chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ có tác dụng cảnh tỉnh tinh thần chịu trách nhiệm hiện đang rất thiếu vắng ở nhiều cán bộ nhà nước, xốc lại bộ máy quản lý đô thị hiện đang lỏng lẻo, lại thích đổ lỗi cho khách quan hay cho đơn vị khác.

Nhiều con đường đẹp trước đây của thành phố nay nát bấy như tương, nhiều con đường khác mang trên mình những lớp vá chằng chịt sau khi “lô cốt” được tháo gỡ, nhà thầu tái lập mặt đường theo kiểu làm cho xong, cho có. Hiện tượng ách tắc giao thông ở các cửa ngõ thành phố và các cây cầu làm xong nhưng chưa có đường kết nối là mối quan hệ ai cũng thấy trước.

Liệu đã có ai được giao nhiệm vụ quản lý các công trình giao thông công chánh ở thành phố bị cách chức chưa? Hay đã có ai bị ngưng chức sau khi xảy ra hàng loạt tai nạn giao thông do xe buýt chạy ẩu gây ra? Cách chức trong trường hợp này sẽ buộc người kế nhiệm phải toàn tâm toàn ý cho việc công, không thể “nhởn nhơ” theo kiểu “sáng vác ô đi, tối vác về”.

Sự bức xúc của dư luận thể hiện trên báo chí tuần trước sau tai nạn nói trên đã buộc Công ty Chiếu sáng công cộng phải triển khai ngay những biện pháp mà lẽ ra họ đã phải làm từ lâu để bảo đảm an toàn cho các trụ đèn trong thành phố. Nó cũng buộc công ty này phải thừa nhận đến bây giờ mới đề xuất thí điểm lắp ráp các thiết bị chống rò điện, trước mắt chỉ ở một con đường sau mới mở rộng khắp thành phố.

Chúng ta cũng cần có một thái độ tương tự với ngành giao thông vận tải, đặc biệt là Ban Quản lý dự án vệ sinh môi trường TPHCM. Người dân có thể nhẫn nại chịu đựng các lô cốt dựng lên khắp thành phố trong mấy năm qua vì trông mong dự án sẽ cải thiện môi trường, giảm ngập nước nhưng không thể nào chấp nhận cảnh những con đường đã làm xong nhưng được dậm vá như những chiếc áo nhiều mảnh. Có quy trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những con người cụ thể mới mong bồi đắp niềm tin nơi người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới