Thứ Tư, 17/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng giải trình hai dự án lớn về cảng biển và đô thị biển

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dự án khu đô thị du lịch Làng Vân thay đổi quy hoạch ban đầu không do Đà Nẵng quyết định; trong khi đó dự án cảng Liên Chiểu sẽ sớm khởi công hạ tầng trong năm nay, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư.

Nhìn trên bản đồ vệ tinh, hai dự án ngàn tỉ đồng – cảng Liên Chiểu và khu đô thị du lịch Làng Vân – nằm khá gần nhau ở vịnh Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Thông tin trên được đề cập trong kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra ngày hôm qua, 17-12 – cũng là ngày bế mạc kỳ họp.

Sở dĩ hai dự án này nhận được quan tâm của dư luận vì đây là hai dự án lớn với quy mô hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi dự án, đều nằm tại quận Liên Chiểu, ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường và tác động đến kinh tế xã hội của thành phố sau này.

Liên quan đến tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Làng Vân có vốn đầu tư dự kiến 35.000 tỉ đồng, ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vinpearl triển khai các thủ tục và khởi động dự án vào tháng 3-2021.

Dự án có tổng diện tích hơn 1.000 ha. Sau đó, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân theo hướng hình thành khu đô thị có quy mô đất ở khoảng 100 ha.

UBND thành phố Đà Nẵng sau đó đã ban hành văn bản thông báo kết luận về việc xử lý vướng mắc dự án Khu nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân; trong đó, chỉ đạo các sở ngành triển khai xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành và nhà đầu tư thống nhất lại một số nội dung của dự án, liên quan đến quy hoạch TL 1/500, đất rừng, mặt nước, giao thông… đảm bảo phù hợp với Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Ông Nam cho biết việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án này không thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Đà Nẵng, mà thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và đơn vị tiếp nhận hồ sơ trình Thủ tưởng Chính phủ là Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng tổng hợp những vướng mắc liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch dự án, chuyển đổi mục đích đất rừng, đánh giá tác động môi trường cũng như công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh dự án Làng Vân, lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có những giải trình liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư của dự án xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1).

Đà Nẵng phát triển cảng Liêu Chiểu và biến cảng Tiên Sa thành cảng dành riêng cho tàu du lịch. Ảnh: Nhân Tâm

Ông Lê Quang Nam cho biết, về dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần cơ sở hạ tầng dùng chung, ngày 2-11-2021, Sở Xây dựng đã tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường nối từ cảng đến đường tránh Nam Hải Vân.

Đối với dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các thủ tục đầu tư dự án theo quy định, sớm phê duyệt quy hoạch 1/2000 trên cơ sở ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, rút ngắn thời gian, quy trình, xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, phấn đấu hoàn thành công tác đấu thầu và khởi công các gói thầu dự án trong tháng 9-2022.

Trong quá trình triển khai, thành phố sẽ tiếp tục tham khảo kinh nghiệm xây dựng cảng ở một số địa phương, đề xuất hình thức đầu tư dự án bến khởi động để làm cơ sở triển khai các bước kêu gọi đầu tư. Trong đó, lưu ý xúc tiến các hãng tàu lớn trong nhóm 10 hoặc 15 hãng tàu lớn nhất thế giới tham gia đầu tư xây dựng và khai thác hạ tầng cảng Liên Chiểu.

Như KTSG Online ghi nhận trong các bản tin trước đây, do dự án đã được bố trí trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 nên ngân sách trung ương sẽ có trách nhiệm cân đối, bố trí vốn cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 dành cho phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư 3.426,3 tỉ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách trung ương hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững là 2.000 tỉ đồng, vốn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và được phân bổ theo ngành, lĩnh vực (số vốn tính điểm) là 994,59 tỉ đồng; vốn ngân sách địa phương bố trí giai đoạn 2021 – 2025 là 431,71 tỉ đồng.

Sau khi cảng Liên Chiểu được đầu tư xong hạ tầng dùng chung và báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt (được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025), cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác hai bến đầu tiên từ cuối năm 2026 hoặc 2027.

Sau đó, cảng Liên Chiểu sẽ có 4 bến vào năm 2031, 5 bến vào năm 2035 và 6 bến vào năm 2038. Song song đó, chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa dời đến cảng Liên Chiểu sẽ được thực hiện từ năm 2031 hoặc 2041 tùy theo tiến độ các hạng mục dự án, để “dọn đường” cho cảng Tiên Sa trở thành cảng chuyên đón tàu du lịch.

1 BÌNH LUẬN

  1. Thẩm quyền của địa phương hay trung ương cũng như nhau thôi. Xem chừng cẩn thận không để Làng Vân trở thành một phiên bản khác của bán đảo Sơn trà. Sai lầm này chưa khắc phục xong thì không để sai lầm khác phát sinh. Các mảng xanh tự nhiên của Đà Nẵng hầu như không còn nhiều nữa, ngoại trừ khu vực ngoại thành Hòa Vang và một phần Liên chiểu. Phải bằng mọi giá gìn giữ và tôn tạo, không được đánh mất cũng như không được phép xâm phạm. Chiến lược phát triển du lịch + giải trí + địa ốc giờ đây không còn phù hợp với Đà Nẵng, cần phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và sâu sắc sau giai đoạn Covid.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới