Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng gửi văn bản thúc Chính phủ cho phép đầu tư cảng Liên Chiểu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đà Nẵng gửi văn bản thúc Chính phủ cho phép đầu tư cảng Liên Chiểu

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Thành phố Đà Nẵng xin chủ trương đầu tư phần cơ sở hạ tầng chung của dự án mở rộng bến cảng Liên Chiểu với vốn cho phần này là gần 3.500 tỉ đồng bằng hình thức đầu tư công và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư song song khu vực hậu cần cho dự án.

Đà Nẵng gửi văn bản thúc Chính phủ cho phép đầu tư cảng Liên Chiểu
Công suất dự kiến cản dự án đầu tư mở rộng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư gần 33.000 tỉ đồng, trong đó hơn 3.000 tỉ đồng là phần đầu tư chung do Nhà nước bỏ vốn. Đồ họa: Nhân Tâm

Thông tin này được ghi nhận trong Tờ trình số 2046/TTg-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ được Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng xác nhận chiều nay, 14-4. Nội dung của tờ trình này để cập việc xin quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phần ngoài phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Tờ trình này được gửi lên Chính phủ chỉ sau vài ngày lãnh đạo thành phố Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ sớm giao đủ kế hoạch vốn và hỗ trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra vào ngày 10-4.

Cụ thể, theo tờ trình, phần kêu gọi đầu tư là xây dựng các khu bến cảng, bãi chứa container, kho hàng tổng hợp, khu logistics, khu dịch vụ hậu cần sau cảng, mua sắm thiết bị và hình thành khu đô thị cảng.

Sau khi được Chính phủ phê duyệt, phần này sẽ được thực hiện song song với phần cơ sở hạ tầng dung chung có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp lên đến trên 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEU (Twenty-foot equivalent units, tương đương với một container tiêu chuẩn 20 feets), bảo đảm lượng hàng thông qua từ 3,5-5 triệu tấn/năm và phát triển các bến tiếp theo quy hoạch.

Phần này có tổng vốn đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương chiếm 87,4% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn ngân sách địa phương bố trí trong giai đoạn 2021-2025.

Riêng phần kêu gọi đầu tư được làm theo hình thức huy động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư với quy mô phù hợp quy hoạch và tương ứng theo từng giai đoạn phát triển.

Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (Loại IA). Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến cảng chính, như: Khu bến Tiên Sa, Khu bến Liên Chiểu.

Khu bến Tiên Sa là khu bến cảng tổng hợp, container phục vụ thành phố Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 – 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000 GT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại. 

Cảng Tiên Sa có công suất thiết kế là 12 triệu tấn/năm. Năm 2019, công suất qua cảng đạt hơn 9 triệu tấn.

Khu bến Liên Chiểu, trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây. Về lâu dài (sau năm 2020) sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới