Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng kích thích kinh tế từ xu hướng ‘du lịch tại chỗ’

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đà Nẵng kích thích kinh tế từ xu hướng ‘du lịch tại chỗ’

Nhân Tâm

(KTSG Online) – Đa phần người dân Đà Nẵng có nhu cầu muốn đi du lịch tại chỗ với bạn bè và gia đình ngay khi dịch bệnh tại thành phố được kiểm soát. Chính sách giá, việc ủng hộ doanh nghiệp địa phương, biện pháp phòng dịch an toàn và tâm lý ngại đi du lịch xa là những yếu tố khiến họ quan tâm đến du lịch tại chỗ.

Đà Nẵng kích thích kinh tế từ xu hướng 'du lịch tại chỗ'
Đà Nẵng sẽ quảng bá du lịch tại chỗ qua nhiều hình thức để thu hút người địa phương đi du lịch sau dịch. Ảnh chụp lúc dịch chưa bùng phát. Ảnh: Huân Nguyễn

Du lịch tại chỗ là xu hướng

Những nhận định nêu trên được rút ra từ kết quả khảo sát ý kiến, nhu cầu của người dân về du lịch tại chỗ trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay. Được thực hiện bởi Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch Đà Nẵng), khảo sát này được thực hiện trong vòng ba tuần và thu về 3.061 bảng trả lời đầy đủ các yêu cầu, trong đó khoảng 60,4% là nữ giới và 39,6% là nam giới tham gia.

Theo kết quả khảo sát được công bố hôm nay, 11-8, có 86,7% người được hỏi có nhu cầu đi du lịch tại chỗ sau khi dịch bệnh được khống chế; 6,7% tâm lý lo ngại dịch bệnh hoặc lý do tài chính sẽ không đi và 6,6% lựa chọn đi du lịch tại địa phương khác.

Theo số liệu khảo sát, yếu tố mà người dân địa phương quan tâm nhất hiện nay trong việc lựa chọn du lịch tại chỗ vẫn là chính sách giá, chiếm đến 58,5%. Khi tình hình dịch bệnh xảy ra, nhiều doanh nghiệp đóng cửa, tạm dừng kinh doanh, một số người dân địa phương tạm thời không có việc làm dẫn đến nguồn thu nhập không ổn định. Do đó, việc người dân quan tâm đến chính sách giá cả đối với các hoạt động du lịch tại địa phương cũng là điều dễ hiểu. Để kích thích nhu cầu người dân sử dụng dich vụ du lịch tại chỗ, các đơn vị kinh doanh du lịch cần có sự nghiên cứu về việc đưa ra chính sách giá phù hợp với từng phân khúc thị trường.

Ngoài yếu tố giá cả, người dân địa phương cũng có sự quan tâm đồng đều đến các yếu tố còn lại cho sự quyết định về chuyến đi du lịch tại chỗ của mình lần lượt là: ủng hộ doanh nghiệp địa phương (49,7%); các biện pháp phòng dịch an toàn (49,6%); chất lượng dịch vụ (48,7%); ngại đi du lịch xa do ảnh hưởng của dịch bệnh (46,4%).

Trong tổng số các câu trả lời khảo sát, phần lớn lựa chọn sẽ đi du lịch cùng nhóm bạn chiếm 61,9%, theo đó là chọn tự đi cùng với gia đình chiếm 60,1%. Theo thống kê, đa số người tham gia khảo sát thuộc nhóm khách trẻ (dưới 50 tuổi), do đó họ sẽ ưu tiên cho kế hoạch du lịch cùng với bạn bè và gia đình của mình.

Số lượng khách lựa chọn đặt tour du lịch chỉ chiếm 16,4%, rơi vào các đối tượng có độ tuổi trên 50. Họ luôn mong muốn lựa chọn sự an toàn, có sự chuẩn bị sẵn về lịch trình chuyến đi, đặc biệt khi lựa chọn đặt tour du lịch có thể lưu lại lịch trình và dễ dàng hỗ trợ cho việc truy vết khi phát hiện ca dương tính Covid-19.

Làm gì để kích thích xu hướng này?

Từ kết quả khảo sát này, để kích thích nhu cầu người dân trải nghiệm du lịch tại chỗ sau khi thành phố kiểm soát được dịch bệnh, Trung tâm Xúc tiến du lịch đã đề xuất một số giải pháp.

Thứ nhất, đối với đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất kỹ thuật, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đây được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo sự tin tưởng, yên tâm, đảm bảo an toàn cho du khách.

Trải nghiệm văn hóa cộng đồng tại địa phương là một trong những sản phẩm mà ngành du lịch Đà Nẵng hướng tới để thu hút khách địa phương. Ảnh: Huyền My

Xây dựng và lan tỏa thông điệp “Yêu Đà Nẵng – Đi du lịch Đà Nẵng” dưới hình thức livestream, dựng video, trailer, bài viết, bộ ảnh đẹp về Đà Nẵng… sẽ góp phần “kích thích muốn đi chơi” của người Đà Nẵng. Việc quảng bá sẽ được thực hiện trên các trang mạng xã hội du lịch chính thống, trên các trang của các đơn vị kinh doanh du lịch,
đăng trên các màn hình LED của thành phố và sân bay…

Một cộng đồng liên minh du lịch trên các trang mạng xã hội sẽ được thành lập để giới thiệu quảng bá về du lịch Đà Nẵng cũng thường xuyên đăng tải các hình ảnh đẹp, thu hút lượt theo dõi trên các trang này.

Bảng khảo sát cho thấy, người dân địa phương có nhu cầu đi du lịch tại chỗ sau khi dịch bệnh được kiểm soát và các hoạt động bình thường hóa trở lại rất cao, trong đó tập trung vào nhóm có thu nhập từ 5-10 triệu đồng.

Theo đó, tiêu chí hàng đầu người dân quan tâm khi đi du lịch tại chỗ là tiêu chí an toàn, chính sách giá và chất lượng dịch vụ với loại hình du lịch là tham quan, nghĩ dưỡng, vui chơi giải trí, dã ngoại, tắm biển, ẩm thực. Tập trung lưu trú tại khách sạn từ 4-5 sao và villa, resort. Thời gian lưu trú 2 ngày 1 đêm.

Vì vậy, để thu hút, kích thích nhu cầu trải nghiệm du lịch tại chỗ người dân địa phương, khi thành phố Đà Nẵng thông báo nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid 19 và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, cần tung ngay các gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho người dân địa phương theo tiêu chí bảo đảm an toàn, dịch vụ chất lượng cao, tăng các giá trị trải nghiệm thông qua vận động sự tham gia của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khi Chính phủ thông báo nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid 19 và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường, ngành du lịch Đà Nẵng cần xây dựng các gói sản phẩm du lịch kích cầu hấp dẫn, đầu tư thêm các sản phẩm mới cạnh tranh, trong đó vẫn ưu tiên tiêu chí đảm bảo an toàn, như phát triển các hoạt động thể thao giải trí trên biển (sub, lướt ván, dù lượn), hoạt động trên Sông Hàn (dòng sông ánh sáng, đêm nhạc nước, Kayat), phát triển du lịch thủy nội địa…

Du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, hoạt động giải trí về đêm, hoạt động mua sắm và đầu tư thêm nhiều điểm check in tại các điểm công cộng cần được nối lại và đẩy mạnh.

Một vấn đề khác mà du lịch Đà Nẵng quan tâm không kém là bảo vệ môi trường, giữ vệ sinh chung và các chế tài xử lý tại những nơi công cộng, tăng cường thùng rác thông minh tại các điểm du lịch, các khu vui chơi công cộng để giữ thành phố luôn xanh sạch đẹp; tuyên truyền hướng dẫn người dân có ý thức bảo vệ môi trường.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới