Đánh giá tác động môi trường dự án sân bay Long Thành
Bình Nguyên
(TBKTSG Online) – Chính phủ đã yêu cầu chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành và các đơn vị có liên quan thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án quản lý môi trường, phân tích về tài chính và kinh tế của dự án để cơ quan chuyên môn xem xét và thẩm định.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đưa ra ý kiến chỉ đạo trên sau khi Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (chủ đầu tư dự án) đã trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo cuối kỳ về việc lập quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) vào tháng 11 vừa qua.
Ông Trình Văn Anh, Trưởng phòng hợp tác đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, nói tại diễn đàn doanh nghiệp Việt-Mỹ ở TPHCM ngày 16-12 rằng việc chuẩn bị triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tiến hành. Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và đối tác đang lập quy hoạch để nhanh chóng triển khai dự án này.
Ông Anh cho biết dự án sân bay Long Thành có diện tích 5.000 héc ta và phía tỉnh Đồng Nai đã lập ban bồi thường để chuẩn bị cho việc triển khai dự án này. Điều thuận lợi của việc giải phóng mặt bằng, bồi thường là hơn 2/3 diện tích đất của dự án là đất trồng cao su.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan và chỉ đạo việc hoàn thiện quy hoạch của dự án, tổ chức thẩm định và trình Chính phủ phê duyệt một số vấn đề. Cụ thể, cần xác định quy mô dự án cho phù hợp theo từng giai đoạn đầu tư; làm rõ mối liên hệ, ảnh hưởng và tác động về kinh tế, tài chính giữa hai cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất, đặc biệt là thời điểm đưa sân bay Long Thành vào khai thác.
Theo báo cáo trên, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được phát triển trong 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Theo quy hoạch, giai đoạn 1 của dự án gồm hai đường hạ cất cánh với mỗi đường dài 4.000 mét và nhà ga phục vụ 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng mỗi năm, viện hàng không và các công trình khác.
Giai đoạn 2 của dự án (2020-2035) bao gồm việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ ba, mở rộng nhà ga hành khách và hàng hóa, chuyển dần các hoạt động thương mại hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay mới Long Thành từ năm 2030 đến 2035.
Khi hoàn thành cả 2 giai đoạn vào năm 2035, dự kiến cảng hàng không Long Thành sẽ phục vụ 80-100 triệu khách và 3 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 6,74 tỉ đô la Mỹ, dự kiến huy động từ ngân sách, trái phiếu chính phủ, vốn ODA, vốn từ hình thức hợp tác công tư PPP, các hãng hàng không, nhà quản lý, khai thác sân bay, vốn tư nhân… |