Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:05
22 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dạo một vòng “chợ mùa” ở trái cây Nam bộ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dạo một vòng “chợ mùa” ở trái cây Nam bộ

Minh Tuấn

Khu vực bán bơ sáp ở lễ hội trái cây Nam bộ – Ảnh: Minh Tuấn

(TBKTSG Online) – Ngày khai mạc “chợ mùa” (1/6) năm nay nằm trong hàng loạt sự kiện của Lễ hội trái cây Nam Bộ, tuy mới có 40 gian hàng trong kế hoạch 70 gian của ban tổ chức (dự kiến sẽ tăng vào những ngày kế tiếp) nhưng xôm tụ hơn nhiều so với những lần trước.

Nếu như chợ phiên ở các làng quê Việt xưa khoảng 2-3 ngày lặp lại thì chợ trái cây ở Lễ hội trái cây Nam Bộ (khu du lịch Suối Tiên) được gọi vui là “chợ mùa” vì mỗi năm một chỉ một lần và kéo dài suốt 3 tháng mùa trái chín Nam bộ.

Sau mấy năm lặp lại, đến nay chợ trái cây ở lễ hội đã thành nếp và “ăn” vào nhận thức của một bộ phận người dân thành phố. Khai hội và mở cửa chợ trái cây đúng dịp nghỉ hè của các cháu thiếu nhi, học sinh. Nhiều bậc phụ huynh nhắm đến Suối Tiên vừa tham dự lễ hội trái cây, vừa tham quan, nghỉ mát cho cả nhà, tiện thể mua trái cây. Giá rẻ là yếu tố quan trọng nhất quyết định khách tham quan mua trái cây tại đây.

Theo quan sát của người viết, hầu như toàn bộ các nhóm du khách gia đình đều mua trái cây để ăn tại chỗ và một gói khác mang về. Nhiều người mua trái cây cho biết họ thích thú mua trái cây tại đây bởi phần nhiều trái cây tươi, được lựa chọn thoải mái, giá bán rẻ mà công khai, cân chính xác (còn có cân đối chứng nữa chứ). Mua trái cây có thể cồng kềnh nhưng đi đoàn sẵn có xe, nếu đi lẻ thì cũng rất tiện, ra khỏi khu du lịch Suối Tiên là có xe buýt về thành phố.

Những năm đầu, các gian hàng trái cây do khu du lịch giúp mặt bằng, phương tiện, nơi đây còn giúp người bán hàng. Các thương nhân cùng khu du lịch tham gia phục vụ khách tham qua với mục đích bán trái cây giá rẻ nhất cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thích buôn bán ổn định cả năm hơn bán chợ mùa giá rẻ.

Ông Huỳnh Đồng Tuấn, Phó tổng giám đốc khu du lịch phụ trách “mảng chợ” cho biết thêm: để thu hút nhà nông tham gia kinh doanh và trải nghiệm, năm nay ban tổ chức đã bàn với các Sở nông nghiệp các tỉnh Nam Bộ đưa nông dân vào chợ, vì thế các hợp tác xã, chủ trang trại, chủ vườn có nhiều cơ hội tham gia.

Quan sát thị trường chúng tôi thấy có khoảng 40 mặt hàng được bày bán, trong đó có một số mặt hàng đến từ miền Bắc (mận, mơ, đào, vải..).

Về “chiều sâu” thị trường thấy vượt lên trên hình thức bán trái cây “vườn tạp” (nhiều loại, hình thức và chất lượng chưa cao), có những gian hàng chuyên môn hóa một loại trái cây, mẫu mã hàng hóa được quan tâm, đến bao bì, tờ rơi giới thiệu hàng hóa và cơ sở sản xuất cũng được chuẩn bị.

Tại chợ trái cây trong lễ hội, các gian hàng trái cây ăn liền khám phá (lạ), giải khát, ăn chơi cho vui miệng bán khá chạy như cơm dừa nước Sóc Trăng. Khóm GAP Tân Lập, Tiền Giang gọt sẵn với tờ rơi độc đáo “Vị ngọt đất phèn” bán chạy đến mức 2 người gọt không kịp bán.

Một số gian hàng trái cây có màu sắc lạ mắt như xoài Đài Loan trồng ở Việt Nam của nhà vườn Nguyễn Văn Bền, Cù lao Dung Sóc Trăng; xoài ăn xanh giòn và có thể ăn chín, vỏ vàng lạt lúc xanh, vàng hồng lúc chín và có thể lột vỏ bằng tay của nhà vườn Thanh Sơn ở Chợ Lách, Bến Tre…

Người mua trái cây theo “phong trào” và từ đó thu nhận nhiều thông tin về các chọn lựa sản phẩm. Đây là một hình thức tiếp thị quan trọng đối với người tiêu dùng, trong đó có nhóm cư dân thành thị.

Dừng lại ở một gian hàng trái cây có nhiều người mua là bạn học hỏi được nhiều thông tin nhất. Ví dụ như lựa chọn trái bơ thực sự đánh đố với người tiêu dùng. Trong hàng chục giống bơ có bơ sáp, bơ nước, cơm trắng, cơm vàng, ngọt, béo, lạt, hột to, hột nhỏ, ngày nào ăn…cứ dừng lại ở hàng bơ có thể nhận được 51% thông tin bạn cần do người bán cung cấp về chọn mua trái (giống) bơ ngon, cách dùng bơ trực tiếp, sinh tố …

Ngày đầu tiên chơ trái cây Suối Tiên ước tiêu thụ 30 tấn trái cây. Nếu tính trong suốt chiều dài của mùa mùa lễ hội, sản lượng trái cây được tiêu thụ ở “chợ mùa” Suối Tiên là đáng kể. Tuy nhiên, những thông tin thu được từ người tiêu dùng và những bài học rút ra từ thực tiễn giúp một bộ phận nhà vườn cải thiện sản xuất.

“Chợ mùa” trái cây Suối Tiên cũng là nơi đào tạo một đội ngũ nhà vườn có kỹ năng thương mại, hạt nhân của các hợp tác xã trái cây của các địa phương.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới