Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đào tạo công nghệ: Giáo viên cũng phải học!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đào tạo công nghệ: Giáo viên cũng phải học!

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Bên cạnh những chương trình đào tạo để sinh viên có kinh nghiệm thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu của ngành công nghệ và thị trường, các giáo viên cũng cần được trang bị kiến thức để đào tạo, theo ý kiến của các chuyên gia tại Hội nghị Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học Việt Nam thường niên lần thứ 7 (Stemcon 2019) diễn ra tại Đà Nẵng hôm nay 14-3.

Đào tạo công nghệ: Giáo viên cũng phải học!
Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp bàn luận về liên kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực ngành công nghệ tại Stemcon. Ảnh: Nhân Tâm

Ngày càng nhiều các tập đoàn đa quốc gia chuyên về các lĩnh vực công nghệ, khoa học-kỹ thuật đầu tư vào Việt Nam với nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, chạy theo sự thay đổi nhanh chóng này để đáp ứng nhu cầu của thị trường là bài toán quá khó với các cơ sở đào tạo hiện nay, theo ông Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạmHà Nội (Đại học Quốc gia).

Ông cho rằng tạo ra một mô hình liên kết hiệu quả giữa nhà trường và doanh nghiệp là điều cốt lõi để giải quyết vấn đề trên. “Thậm chí doanh nghiệp đầu tư vào các chương trình giảng dạy tại nhà trường để nguồn nhân lực có kinh nghiệm thực tế ngay khi ngồi trên ghế nhà trường là một giải pháp”, ông Thanh nói và cho biết thêm một giải pháp khác cần phải thực hiện là bên cạnh đào tạo sinh viên, cần phải đào tạo cho giáo viên. Giúp giáo viên tiếp cận và ứng dụng những công nghệ dễ dàng thông qua làm việc thực tế cũng là giải pháp. "Giáo viên cũng nên cho đi làm để lấy kinh nghiệm thực tế cho các bài giảng của mình".

Ông Siben Dasgupta, Trưởng khoa Khoa học Kỹ thuật Ứng dụng, trường Đại học Mỹ (AUV) tại Việt Nam. "Vai trò của người thầy cũng cần thay đổi", vị giáo viên người Ấn Độ chia sẻ. “Họ nên đóng vai trò là một mentor [người hướng dẫn] hơn là một giáo viên thuần túy lâu nay”. Bên cạnh đó, ông Dasgupta chia sẻ thêm các trường nên tăng cường để sinh viên học từ dự án và bớt học lý thuyết. Ông Nguyễn Danh Thảo, Hiệu phó trường Đại học Bách Khoa TPHCM, cũng chia sẻ đào tạo nguồn nhân lực theo từng đơn đặt hàng của doanh nghiệp sẽ là xu hướng tất yếu, đáp ứng sự thay đổi nhanh của thị trường.

Hội nghị Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học Việt Nam thường niên lần thứ 7 (Stemcon) do Đại học bang Arizona phối hợp cùng Đại học Mỹ tại Việt Nam và Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng tổ chức trong 2 ngày 14 và 15-3, thu hút hơn 500 người tham gia. Stemcon Việt Nam là diễn đàn để lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học, các nhà đổi mới, nhà hoạch định chính sách, nhà giáo dục, và lãnh đạo các doanh nghiệp cùng ngồi lại và chia sẻ các ý tưởng về cách thức nâng cao năng lực công nghệ của Việt Nam.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới