Thứ Bảy, 4/12/2021, 03:28
23 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dắt tay nhau bước qua khó khăn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dắt tay nhau bước qua khó khăn

Chế biến đồ gỗ tại Công ty Đức Thành, TPHCM – Ảnh: Hồng Văn

(TBKTSG Online) – Buổi họp báo giới thiệu hội chợ đồ gỗ Vifa 2009 do Hội thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM (Hawa) tổ chức sáng 3-3 trở thành câu chuyện xoay quanh việc vượt qua khó khăn trong tình hình hiện nay của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu.

Ngay từ cuối năm ngoái, theo ông Trần Quốc Mạnh, Phó chủ tịch Hawa kiêm Tổng giám đốc Công ty gỗ Sadaco, nhiều khách hàng nước ngoài đã thông báo hàng đồ gỗ tồn kho của họ cuối năm khá lớn, tăng đột biến so với mọi năm trong tình hình khủng hoảng tài chính-kinh tế toàn cầu.

Khó khăn trong đầu ra bắt đầu ập đến các nhà chế biến gỗ Việt Nam, buộc họ phải giảm giá bán, giảm đơn hàng hoặc kết hợp cả hai. Rồi đến các nhà cung cấp nguyên phụ liệu, mọi khi thì giao hàng trước trả tiền sau, bán nợ thì nay họ cũng gặp khó khăn nên đòi các nhà máy chế biến gỗ phải trả tiền ngay. Áp lực trong sản xuất, xuất khẩu là vậy nhưng ông Mạnh cho rằng, ngay khi có đơn hàng xuất khẩu, việc xuất hàng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro.

“Ngay cả khi khách hàng mở tín dụng thư (L/C) thanh toán tiền cũng chưa chắc ăn, vì ngân hàng mà khách hàng mở L/C ở Mỹ cũng có thể gặp trục trặc trong thanh toán như phá sản chẳng hạn”, ông Mạnh cho hay.

Chia sẻ đơn hàng  

Phần lớn các doanh nghiệp đồ gỗ hiện nay là doanh nghiệp vừa và nhỏ, khó khăn chính vẫn là thiếu đơn hàng, có đơn hàng thì mới tổ chức sản xuất, mới vay vốn ngân hàng, mới có tiền trả lương cho công nhân. “Có đơn hàng là giải quyết gần như mọi khó khăn hiện nay của doanh nghiệp”, ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Thủ công mỹ nghệ Kim Bôi, nói và cho biết đơn hàng thủ công mỹ nghệ đi vào thị trường Mỹ hiện nay giảm tới 60% so với mọi khi.

Cách mà Hawa làm hiện nay là vận động các doanh nghiệp hội viên liên kết, bắt tay nhau để chia sẻ khó khăn như có đơn hàng thì chia sẻ cho nhau, thậm chí chia sẻ cho nhau từng công đoạn sản xuất các sản phẩm như ai có thế mạnh ở khau nào thì làm khâu nấy.

Giúp nhau trong cả việc vay vốn ngân hàng, hỗ trợ nhau tiền để giải quyết khó khăn tài chính của các doanh nghiệp chưa có điều kiện tiếp cận vốn vay, hỗ trợ nhau cả nguyên liệu như cho mượn gỗ chưa cần dùng, cho mượn phụ liệu đinh, ốc vít…

Trường hợp Scancia Pacific, một doanh nghiệp gỗ lớn ở TPHCM vừa ký được hợp đồng xuất mấy trăm container đồ gỗ thì liền sau đó chia sẻ với các doanh nghiệp trong hội để cùng nhau có việc làm.  

Ông Lê Trí Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đức Lợi, một doanh nghiệp không hề gặp khó khăn về đơn hàng, thậm chí đơn hàng xuất đồ gỗ đi thị trường  Mỹ, Anh của công ty còn tăng 50% so với năm ngoái, khẳng định: “Chưa lúc nào vai trò của hội lại thể hiện đậm nét, thấy rõ như lúc khó khăn này, như vận động chúng tôi liên kết với nhau vượt qua khó khăn”.

Còn phía hội, ông Trần Quốc Mạnh cho biết Đức Lợi là doanh nghiệp đi đầu trong việc chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp bạn trong hội.

Giữ thị trường cũ, tìm thị trường mới  

Khách hàng tham quan hội chợ đồ gỗ Vifa 2008 – Ảnh: Hồng Văn

Giữ thị trường cũ, thị trường truyền thống, tìm thị trường mới, thậm chí “làm mới” lại thị trường truyền thống là phương châm mà Hawa đưa ra hiện nay.

Thị trường truyền thống của đồ gỗ Việt Nam là Mỹ, EU và Nhật. Riêng Nhật, dù được xem là thị trường quá quen thuộc với các doanh nghiệp gỗ nhiều năm qua tuy nhiên, giờ đây cần phải “làm mới lại”.

Hiệp định đối tác kinh tế giữa Việt Nam – Nhật Bản được ký vào cuối tháng 12 năm ngoái, theo ông Trần Quốc Mạnh, như một lợi thế cho đồ gỗ Việt Nam thâm nhập thị trường vốn khó tính nhưng quy mô lớn này trong bối cảnh xuất khẩu gỗ đang gặp khó hiện nay.

Theo hiệp định thì trong vòng 10 năm tới, Nhật sẽ miễn thuế 95% các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có gỗ, thủ công mỹ nghệ. Như vậy, có khả năng đến 2010, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường này có thể hơn 700 triệu đô la Mỹ. Trong khi vào năm 2005, Việt Nam chỉ “dám” đặt ra mục tiêu khiêm tốn là xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào Nhật 300-400 triệu đô la Mỹ vào năm 2010.

“Cố gắng làm sao duy trì các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, và ‘làm mới’ lại thị trường Nhật, tìm các thị trường ‘ngách’, sản phẩm khác biệt và tìm kiếm các thị trường mới”, ông Mạnh cho hay.

Cho tới nay, với người tiêu dùng thế giới thì hàng Việt Nam vẫn đi vào phân khúc thị trường giá trung bình và đây là lợi thế của Việt Nam là phù hợp túi tiền của người tiêu dùng thế giới vốn đang dè sẻn trong chi tiêu do khó khăn. Thường thì các nước Âu, Mỹ, hàng đồ gỗ dùng theo mùa và cao lắm là 1-2 năm là người tiêu dùng thay mẫu mã mới, nay khó khăn kinh tế, nên thời gian dùng đồ gỗ kéo dài hơn. Các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam đang nghĩ cách sản xuất sao cho sử dụng lâu hơn nhưng giá thành, chất lượng vẫn giữ nguyên.  

Tiếp đó sẽ tính tới các sản phẩm khác biệt như làm hàng đồ gỗ kết hợp với kim loại để phong phú mẫu mã, kết hợp mây tre lá vốn là thế mạnh của thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Những sản phẩm loại này, theo ông Mạnh, vừa độc đáo, vừa có tính cạnh tranh cao và dễ đi vào thị trường “ngách”.

Đề cập đến thị trường mới, theo ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Liên Minh, một doanh nghiệp do Hawa thành lập, cho biết trong 600 đoàn khách quốc tế đăng ký tham quan hội chợ Vifa 2009 (từ ngày 11-14 tháng 3) tới đây đến từ 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều khách hàng khá mới, khi họ tới từ vùng Trung Đông, Châu Phi, Liên Bang Nga, Ucraina… những nơi được xem là quá mới mẻ với đồ gỗ Việt Nam.

Quay lại thị trường nội địa  

Đồ gỗ sản xuất trong nước trưng bày tại hệ thống siêu thị Nhà Xinh, rấc tiếc hiện tại Việt Nam còn có quá ít các siêu thị, cửa hàng đồ gỗ có uy tín, có thương hiệu-Ảnh: Hồng Văn

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Công ty gỗ Minh Phương, cho rằng hướng vào thị trường nội địa với hơn 80 triệu dân, sức mua ngày một tăng cao cũng là hướng đi hiện nay của các doanh nghiệp đồ gỗ. “Chúng tôi ao ước làm sao chiếm lĩnh được thị trường nội địa đầy tiềm năng nhưng không thể muốn là được ngay, cần phải có bước đi cụ thể và tính chuyện lâu dài”, ông Hạnh phân tích.

Hiện tại trên thị trường nội địa, gần như chưa có một doanh nghiệp gỗ nào đủ mạnh để xây dựng hệ thống phân phối đồ gỗ hiện đại trong phạm vi cả nước mà chỉ là những doanh nghiệp đơn lẻ như Công ty AA thì có hệ thống siêu thị nội thất Nhà Xinh ở TPHCM và một vài địa phương khác. Sau Nhà Xinh còn có hệ thống cửa hàng nội thất Phố Xinh, Nhà Đẹp… nhưng cũng chỉ là một vài cửa hàng, siêu thị ở vài đô thị lớn.

“Hawa khuyến khích doanh nghiệp hội viên mở hệ thống phân phối trong nội địa, thậm chí tính tới khả năng mở siêu thị đồ gỗ đúng nghĩa, có quy mô lớn như ở nước ngoài”, ông Trần Quốc Mạnh cho hay.

Tuy nhiên, trong khi chờ các doanh nghiệp đủ mạnh để chiếm lĩnh thị trường nội địa thì tại Vifa 2009 này, ban tổ chức đã cho người phát tờ rơi tới hầu hết các khu buôn bán đồ gỗ nội thất ở TPHCM, như một cách quảng bán đổ gỗ của doanh nghiệp tới các cửa hàng bán lẻ trong nước.

Về lâu dài, ông Lê Trí Thắng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đức Lợi, cho biết sẽ cùng một số doanh nghiệp hội viên cùng chí hướng tìm diện tích đất đủ lớn để vừa làm nơi tập trung bán sỉ đồ gỗ cho các doanh nghiệp hội viên của Hawa, vừa làm nơi trưng bày, giới thiệu đồ gỗ cho các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Tuy nhiên, hình như các doanh nghiệp gỗ hiện nay đang chuộng vị trí ở Bình Dương hơn là TPHCM, vì đây là nơi chiếm tới 60% năng lực sản xuất đồ gỗ của Việt Nam, lại có thể tìm vị trí đất dễ hơn TPHCM.

HỒNG VĂN

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online từ ngày 24-2 đã mở diễn đàn “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) làm gì để vượt qua suy thoái?” ghi nhận ý kiến, suy nghĩ của các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế cũng như các bài viết của phóng viên phản ánh tình hình khó khăn của doanh nghiệp và những đề xuất, kiến nghị có thể giúp doanh nghiệp trụ vững trong “cơn lốc” suy giảm kinh tế. Bài vở, ý kiến tham gia diễn đàn “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) làm gì để vượt qua suy thoái?” xin gửi về tòa soạn theo email: online@thesaigontimes.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới