Chủ Nhật, 14/08/2022, 21:12
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đầu năm: Siêu thị đông, chợ trung tâm khá vắng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đầu năm: Siêu thị đông, chợ trung tâm khá vắng

Vũ Yến

Đầu năm: Siêu thị đông, chợ trung tâm khá vắng
Tại các chợ xa trung tâm, không khí mua sắm trong ngày đầu năm 2016 rất nhộn nhịp. Trong ảnh là người tiêu dùng mua thực phẩm tại một chợ ở Thủ Đức, TPHCM – Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Theo ghi nhận của TBKTSG Online trong ngày đầu tiên của năm 2016, không khí mua sắm tại TPHCM khá nhộn nhịp. Tại các siêu thị và các chợ ở các quận ngoại thành người tiêu dùng đi mua sắm đông, trong khi một số chợ trung tâm lại khá vắng.

Chợ xa trung tâm nhộn nhịp

Bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng, một số chợ xa trung tâm như chợ Thủ Đức, chợ Bình Triệu, chợ nhỏ Hiệp Bình Phước tại Quận Thủ Đức, TPHCM không khí rất nhộn nhịp, lượng người đi mua sắm nhiều. Tại các sạp bán rau, thực phẩm tươi sống người mua phải xếp hàng, chờ người bán – điều mà ngày thường hiếm thấy.   

Tại chợ nhỏ Hiệp Bình Phước, đường Hiệp Bình, chị Nguyễn Thị Lan, nhà ở đường Kha Vạn Cân và là nhân viên bán hàng của một trung tâm điện máy, cho biết ngày nghỉ, khách hàng nhiều, theo đó, chị phải tăng ca, không đi chơi xa được nên tranh thủ đi chợ sớm để tối về liên hoan cùng bạn bè.

Chị Loan, tiểu thương bán thịt bò tại chợ, cũng cho biết, nếu hàng ngày chỉ lấy khoảng 30kg thì hôm nay ngày lễ nên chị lấy thêm 20kg. Đến khoảng 9 giờ sáng đã bán được hơn một nửa.

Trong khi đó, tại một số chợ khu vực trung tâm như chợ Thái Bình (đường Cống Quỳnh), chợ Bến Thành, chợ Cũ (đường Hàm Nghi), chợ Đa Kao (đường Nguyễn Huy Tự) tại Quận 1, TPHCM lượng người đi mua sắm theo nhận định của các tiểu thương chỉ tương đương, thậm chí ít hơn ngày thường.

Chị Sáu, kinh doanh rau, củ các loại tại chợ Thái Bình, Quận 1, cho biết cũng giống như năm ngoái, Tết Dương lịch được nghỉ dài ngày, người tiêu dùng, nhất là tầng lớp trung lưu thường đi chơi xa, ít mua sắm, dự trữ, và do vậy lượng hàng chị lấy giảm khoảng 10-20% so với ngày thường.

“Từ sáng đến giờ mới có vài khách thôi. Kiểu này chắc dọn hàng sớm về nghỉ lễ luôn”, chị Sáu nói.

Theo khảo sát tại các chợ, giá các mặt hàng hầu như không có biến động đáng kể, riêng một số mặt hàng hải sản, trái cây tăng khoảng 10-15% so với ngày thường do sức tiêu thụ cao hơn.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi đông khách

Tại một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi như Co.opmart Lý Thường Kiệt (Quận 10), Co.opmart Cống Quỳnh (đường Cống Quỳnh, Quận 1), Co.opmart Bình Triệu (Quận Thủ Đức), Co.opfood đường Hiệp Bình (Quận Thủ Đức), Satrafoods Lê Thị Riêng (Quận 1), Big C Hoàng Văn Thụ (Quận Tân Bình), Lotte Mart (Quận 7)…  không khí mua sắm khá nhộn nhịp.

Tại Co.opmart Cống Quỳnh, tại hầu hết các quầy tính tiền, người tiêu dùng phải chờ ít nhất khoảng 10-15 phút, còn nhân viên quầy thu ngân làm việc liên tục. 

Chị Minh Truyền, Quận 1, đang mua sắm tại đây cho biết, mặc dù siêu thị gần nhà nhưng vì không có thời gian nên chị thường đi chợ cho 2-3 ngày. Sáng mùng 1 được nghỉ làm nên chị dẫn cả hai con đi mua sắm, tham quan. Theo chị, tiện lợi khi đi mua ở siêu thị đó là không gian mát mẻ, trẻ nhỏ có thể đi cùng, đồng thời lại có nhiều khuyến mại, dịch vụ giao hàng tận nhà.

Theo quan sát của phóng viên, thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá, hải sản…), nước ngọt, giỏ quà là những mặt hàng người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhiều.

Đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart cho biết, sức mua trong ngày 31-12-2015 và ngày 1-1-2016 tăng từ 10-35%. Trong đó, các sản phẩm nhà bếp, dụng cụ gia đình tăng 15-20% so với ngày thường, các sản phẩm thực phẩm như rượu bia, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn, gà quay… tăng 30-35%.

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc quan hệ công chúng của hệ thống siêu thị Big C, cho biết, tính tới 12 giờ ngày 1-1-2016 doanh thu của hệ thống siêu thị tăng 150% so với ngày thường. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như rau, củ, quả, hải sản… có mức tiêu thụ cao.

"Doanh thu của bánh kẹo, nước giải khát cũng tăng đáng kể trong ngày này", ông Nguyên nói thêm. 

Theo nhận định của đại diện các siêu thị, sức mua tại hệ thống các siêu thị tăng hơn so với ngày bình thường do tại các nơi này áp dụng đợt khuyến mại lớn.

Cụ thể, từ nay đến hết 10-1-2016, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.op Xtra trên cả nước đồng loạt giảm giá mạnh đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm, hàng thời trang, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống…

Trong đó, giảm giá mạnh cho hơn 300 sản phẩm đồ dùng gia đình và chất tẩy rửa. Ví dụ, bếp điện từ Sanko giảm 50% giá còn 759.000 đồng, bộ nồi inox Toshumo giảm 50% còn 195.000 đồng/bộ. 

Song song đó, Co.opmart cũng giới thiệu đến người tiêu dùng 48 mẫu giỏ quà đặc trưng, giá bán từ 70.000 đồng đến 2,1 triệu đồng.

Tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, từ nay cho đến 7-2-2016 các sản phẩm, nhu yếu phẩm cũng có mức giảm giá từ 10% trở lên. Đồng thời, tại hệ thống này, cũng giới thiệu tới người tiêu dùng hơn 20 chủng loại giỏ quà tết, mức giá dao động từ 99.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/giỏ.

Đại diện Lotte Mart cho biết, riêng mặt hàng giỏ quà, Lotte Mart dự đoán con số tăng trưởng tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại một hội nghị mới đây, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM đã cho biết tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị sản xuất và dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán 2016 là 16.208 tỉ đồng, tăng 462 tỉ so với năm trước.

Ông Kiên cũng dự báo, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu như bia rượu, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, hoa tươi… năm nay có thể tăng 15 – 20% so với Tết năm ngoái. Nhu cầu tiêu thụ trong 2 tháng trước và sau Tết khoảng 40 triệu lít bia và 45 triệu lít nước giải khát/tháng (tăng 30 – 50% so với tháng thường); các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn (tăng 20% – 30%); lượng hoa trong 8 ngày cao điểm tết về thành phố khoảng 1.500 tấn.

Đọc thêm:

TPHCM: hàng hóa Tết sẽ dồi dào

TPHCM và các tỉnh đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới