Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đầu tư cho sự học

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đầu tư cho sự học

Uyên Viễn

Công nhân sản xuất bìa hồ sơ trong nhà máy mới khai trương của Công ty cổ phần Thiên Long, Long Thành (thành viên của tập đoàn Thiên Long) ở tỉnh Đồng Nai, công suất 192 triệu sản phẩm/năm. Ảnh: Lê Toàn.

(TBKTSG) – Minh bạch thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh cho tất cả nhân viên biết để cùng chia sẻ với doanh nghiệp. Đối với nhà phân phối, lãnh đạo tập đoàn đích thân tiếp xúc, giải quyết khó khăn cho họ. Lãnh đạo không ngừng học hỏi và tìm cách giúp đỡ những học sinh có ý chí vươn lên trong cuộc sống. Đó là vài câu chuyện đang diễn ra tại tập đoàn Thiên Long trong giai đoạn “sóng to gió lớn” 2008-2009.

Gian nan thử sức

Sau hai năm làm cố vấn cho Tổng giám đốc Cô Gia Thọ, quí 1-2008, ông Võ Văn Thành Nghĩa được Hội đồng quản trị tập đoàn Thiên Long bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, ông Thọ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT).
Làm tổng giám đốc tập đoàn chưa được bao lâu, ông Nghĩa đã phải đối mặt với những con sóng lớn trong thương trường. Là tiến sĩ ngành quản trị kinh doanh, ông Nghĩa cho rằng đây là thời điểm thích hợp để vận dụng quản trị chi phí và quản trị bán hàng cho cả tập đoàn với ba công ty cùng mang tên Thiên Long (Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long, Công ty Thiên Long Hoàn Cầu, Công ty Thiên Long Long Thành), với khoảng 2.000 nhân viên. Ông đã được sự đồng thuận của HĐQT.

Công việc đầu tiên của tập đoàn trong giai đoạn khó khăn là ngưng đầu tư những hạng mục chưa cần thiết trong năm 2008. Bên cạnh đó vẫn duy trì công tác đào tạo nhân lực, tuyển thêm người tài. Và bước đi quan trọng nhất là huy động thêm nguồn vốn từ các cổ đông thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). “Kết quả, Thiên Long đã huy động được 165 tỉ đồng. “Nhờ nguồn vốn này, chúng tôi đã điều tiết được hoạt động sản xuất của mình”, ông Thọ cho biết. Với số vốn huy động được, Thiên Long đã đầu tư nhà máy chuyên sản xuất bìa đựng hồ sơ công suất 192 triệu sản phẩm/năm tại khu công nghiệp Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sản phẩm bìa đựng hồ sơ, ngoài phục vụ thị trường nội địa ngày càng gia tăng, còn được xuất khẩu sang Nhật, Mỹ và các nước châu Âu. Đồng thời, nguồn vốn này cũng được bổ sung vào nguồn vốn lưu động và mở rộng sản xuất tại công ty mẹ.

Trước môi trường kinh doanh biến động trong năm 2008, rồi tiếp đến là suy thoái kinh tế năm 2009, chuyện minh bạch thông tin với nhân viên về tình hình kinh doanh được tập đoàn triển khai đều đặn hàng tháng thông qua bản tin nội bộ. Ông Nghĩa cho biết, giai đoạn này cấp lãnh đạo đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ trực tiếp công nhân để hai bên hiểu nhau hơn và cùng nhau chia sẻ khó khăn. “Trong giai đoạn khó khăn nhất Thiên Long vẫn không cắt giảm nhân sự. Chúng tôi luôn hiểu rằng con người chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp và luôn đồng hành với họ qua nhiều hình thức hỗ trợ người lao động trong cuộc sống”, ông Nghĩa nói.

Thể hiện sự cam kết đó, cuối năm ngoái Thiên Long đã áp dụng SA8000 – hệ thống các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội về điều kiện làm việc cho người lao động. Đây là yếu tố quan trọng, giúp tập đoàn thiết lập được quan hệ thương mại với các đối tác tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt đã thuyết phục được các đối tác khó tính nhập bốn nhóm sản phẩm của Thiên Long gồm bút viết, văn phòng phẩm, học cụ và sản phẩm mỹ thuật vào thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật.

Không chỉ đối thoại trực tiếp với nhân viên, trong quãng thời gian này, lãnh đạo tập đoàn còn cùng với đội ngũ bán hàng trực tiếp giải quyết vấn đề hàng tồn kho cho các nhà phân phối. Thiên Long cử nhân viên tiếp thị, bán hàng đến giúp nhà phân phối bán hàng, phát triển khách hàng mới, hỗ trợ phương tiện vận chuyển, giá bán nếu cần để giúp họ giải quyết nhanh hàng tồn. Thiên Long đang có hơn 100 nhà phân phối chính thức trên cả nước, 30.000 điểm bán sản phẩm, chưa kể những kênh phân phối lớn như hệ thống các nhà sách, Metro, Big C… “Chúng tôi vào cuộc với quyết tâm giúp nhà phân phối giải phóng hàng tồn kho. Đơn vị nào gặp khó khăn về ngân sách, Thiên Long sẽ có cách hỗ trợ tùy theo mức độ”, ông Nghĩa cho biết.

Trách nhiệm với cộng đồng

Thành lập năm 1981, Thiên Long được người tiêu dùng trong nước biết đến qua sản phẩm bút bi. Những năm sau đó, trong quá trình phát triển gắn với nhu cầu thị trường, Thiên Long đã từng bước chuyển sang lĩnh vực văn phòng phẩm. Mức độ tăng trưởng của Thiên Long, theo ông Nghĩa, bình quân khoảng 20%/năm. Công ty hiện chiếm 35% thị phần văn phòng phẩm trong nước. Năm 2008, doanh thu của Thiên Long đạt khoảng 500 tỉ đồng, tăng gần 20% so với 2007, lợi nhuận 46 tỉ đồng, tăng 25%.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Thiên Long còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Với khẩu hiệu “Vì sự học là trọn đời”, mỗi năm Thiên Long tài trợ hàng tỉ đồng cho công tác giáo dục như xây trường học cho những vùng sâu, vùng xa các tỉnh Quảng Trị, Thái Nguyên; tặng hơn 600 chiếc trống trường cho trường học; tổ chức chương trình “Góp bút Thiên Long cùng bạn đến trường”… Bên cạnh đó, từ năm 1997 đến nay, Thiên Long cũng đã trao hơn 6.000 suất học bổng Lê Văn Tám cho học sinh vượt khó học giỏi.

Ông Nghĩa cho biết trong thời gian tới sẽ thuyết phục HĐQT tăng thêm kinh phí cho những chương trình gắn liền với công tác giáo dục, nhất là giúp đỡ cho những học sinh nghèo có chí vươn lên.

Trong suốt tám năm qua, vào mỗi dịp hè, hình ảnh của Thiên Long lại xuất hiện trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” – chương trình giúp đỡ học sinh các tỉnh đến các thành phố lớn dự các kỳ thi tuyển sinh. Kinh phí hàng năm cho chương trình này là hơn 3 tỉ đồng.

Chiến lược phát triển của Thiên Long giai đoạn 2008-2012

Mục tiêu của Thiên Long là trở thành tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam và trong khu vực châu Á, chuyên môn hóa sản xuất và thương mại. Dòng sản phẩm bìa đựng hồ sơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình mở rộng mặt hàng thuộc ngành văn phòng phẩm của tập đoàn. Ngoài sản phẩm chính sản xuất tại Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long như bút, văn phòng phẩm, học cụ, bút màu, bút sáp trong lĩnh vực mỹ thuật; tập đoàn này đã thành lập Công ty cổ phần Thiên Long Long Thành chuyên sản xuất bìa đựng hồ sơ và Công ty TNHH MTV TM DV Thiên Long Hoàn Cầu chuyên phân phối sản phẩm cho cả tập đoàn.

Cũng trong giai đoạn này, Thiên Long xác định bốn nhóm sản phẩm sẽ được điều chỉnh doanh số như sau: bút viết từ doanh số 69% xuống còn 50%, văn phòng phẩm từ 18% tăng lên 35%, học cụ 8% tăng lên 10%, sản phẩm phục vụ ngành mỹ thuật 4% lên 5%.

Tập đoàn xác định sản phẩm bìa đựng hồ sơ là sản phẩm chủ lực trong năm 2009. Cũng trong năm 2009, Thiên Long sẽ triển khai phần mềm hoạch định nguồn lực ERP cho phù hợp với tình hình phát triển của doanh nghiệp trong giai đoạn mới. Ông Nghĩa cho biết trong thời gian tới, từ bảy chủng loại sản phẩm bìa đựng hồ sơ, tập đoàn sẽ phát triển thành 18 chủng loại. “Dân số Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, trường học sẽ được thành lập, mở rộng thêm, thị trường tiêu thụ văn phòng phẩm trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và nhu cầu sử dụng sản phẩm văn phòng mới sẽ xuất hiện sau khi suy thoái kinh tế kết thúc. Đó là những yếu tố sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của Thiên Long trong tương lai”, ông Nghĩa nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới